Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Giám đốc Sở Du lịch TPHCM Nguyễn Thị Ánh Hoa: “Câu chuyện vé máy bay có tác động đến du lịch nhưng công ty lữ hành vẫn xoay xở được”

Đứng trước những vấn đề liên quan đến vé máy bay tăng cao gây ảnh hưởng đến du lịch, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - Giám đốc Sở Du lịch cũng thẳng thắn chia sẻ: “Đối với ngành du lịch cũng đã dự toán được tình huống này từ rất sớm”.

Theo đó, bà cũng cho rằng nhìn từ phía các công ty du lịch họ đã có sự linh hoạt trong việc thiết kế tour nhằm đảm bảo những trải nghiệm phù hợp cho du khách khi đến những chặng hành trình xa.

“Vấn đề vé máy bay đang là cái khó của ngành hàng không mà chính phủ hiện cũng đang xem xét vào cuộc để giải quyết. Thích ứng của du khách cũng như công ty du lịch rất là nhanh như các tour tàu hỏa, tour đường bộ cũng được đưa ra nhằm đáp ứng nhu cầu du khách. Những tour dài ngày có sự kết hợp giữa các chuyến bay ngắn và đường bộ tạo sự trải nghiệm đa dạng cho du khách từ phía công ty lữ hành”, Giám đốc Sở du lịch TP.HCM bày tỏ.

z5350999982144-b2c72a19053ba7a686d583e4544d42b8-1713328291.jpg
Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM.
gia-ve-may-bay-213-1713328629.jpg
Giá vé máy bay trong những ngày lễ di chuyển từ Hà Nội - Nha Trang, Hà Nội - Phú Quốc.

Ngày nghỉ lễ thay đổi không ảnh hưởng đến sản phẩm du lịch 

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho biết qua khảo sát, đa số doanh nghiệp du lịch ở TP.HCM có lấy làm tiếc về việc công bố lịch nghỉ lễ cận ngày. Theo họ, nếu lịch nghỉ lễ dài ngày được công bố sớm hơn, họ sẽ chủ động thiết kế tour để quảng bá trong Ngày hội du lịch TPHCM lần thứ 20 (diễn ra từ ngày 4 - 7/4 vừa qua). Theo bà, các doanh nghiệp du lịch vẫn luôn có sản phẩm du lịch với thời gian từ 2 đến 5 ngày và tour dài ngày cho du khách trong nước. Do đó, khi có lịch nghỉ lễ, doanh nghiệp cũng xoay xở được, chỉ tiếc là không có thời gian đủ dài để tiếp thị rộng hơn với khách hàng.

Bà cũng xem xét về đề xuất thông báo lịch nghỉ lễ sớm để có sự chuẩn bị tốt hơn, sở sẽ tham mưu để UBND TPHCM đề xuất với các bộ, ngành về việc công bố thời gian nghỉ lễ, nghỉ tết sớm hơn. Chẳng hạn, lịch nghỉ lễ, nghỉ tết năm tới sẽ được công bố trong năm nay để các công ty du lịch chủ động lên kế hoạch kinh doanh, người dân chủ động lên kế hoạch du lịch.

Điểm đến yêu thích của du khách quốc tế tại Việt Nam

TP.HCM, Đà Nẵng, Hạ Long, Phú Quốc và Hà Nội là 5 điểm đến yêu thích của du khách quốc tế tại Việt Nam. Đáng chú ý, Phú Quốc chứng kiến mức tăng trưởng vượt bậc với nhu cầu tăng vọt 3,5 lần so với cùng kỳ năm 2023. Hà Nội theo sau với mức tăng trưởng gần gấp 3 lần.

hinh-2-1-1-1713328391.jpg
 

Du khách quốc tế bị thu hút bởi những điểm tham quan hấp dẫn và các tour du lịch thú vị, đơn cử như công viên và tổ hợp vui chơi giải trí của Sun World, Vin Wonders, Vinpearl Safari, tour tham quan Bà Nà Hills, tour Địa đạo Củ Chi…

Người Việt Nam thích đi du lịch ngẫu hứng

Nhu cầu du lịch nước ngoài của người Việt Nam trong quý 1 năm 2024 tăng trưởng hai chữ số so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, khu vực Đông Nam Á là điểm đến được người Việt ưa chuộng nhất, cụ thể là Thái Lan, Singapore và Malaysia.

z5304862273861-d9a1967b0ed70df21b98c933713ce5e3-1713328477.jpg

42% du khách Việt Nam mong muốn du lịch đến một địa điểm vì một sự kiện cụ thể, cho thấy sự yêu thích mạnh mẽ đối với các chuyến đi gắn liền với những hoạt động văn hóa, lễ hội và concert âm nhạc, thậm chí là những sự kiện "chỉ có một lần trong đời" như Thế vận hội Olympic Paris 2024 hay Triển lãm Thế giới Osaka World Expo 2025.

Du khách Việt Nam có xu hướng lên kế hoạch du lịch theo mùa và khí hậu ưa thích của họ, cho thấy du lịch theo mùa là một yếu tố then chốt thúc đẩy việc lên kế hoạch và thực hiện chuyến đi. Du lịch ngắm hoa anh đào là một ví dụ điển hình. Hoặc thời tiết nắng nóng khiến một số gia đình mong muốn đến những nơi mát mẻ để giải nhiệt như Sa Pa - Lào Cai,... hoặc những tour xuất ngoại gần trong dịp lễ như Hàn Quốc, Nhật Bản,...

Hải Ngân