Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Đường xưa phố cũ: Lang thang Nguyễn Thiện Thuật - con phố thanh âm giữa lòng TPHCM

Giữa lòng thành phố náo nhiệt, con đường Nguyễn Thiện Thuật nổi bật như một thiên đường âm nhạc, nơi những tiếng đàn vang lên suốt hàng thập kỷ. Không chỉ là nơi buôn bán nhạc cụ, con phố này còn là điểm hẹn của những tâm hồn yêu nhạc, nơi lưu giữ và phục dựng những thanh âm từng là nguồn sống của nhiều thế hệ.

Trên con đường Nguyễn Thiện Thuật (quận 3, TP.HCM), có một con phố đặc biệt, nơi mà mỗi bước chân đều gắn liền với âm nhạc. Đây là phố đàn, còn được gọi là phố guitar - một điểm đến quen thuộc của những người yêu nhạc, từ các nghệ sĩ chuyên nghiệp đến những người mới bắt đầu học chơi nhạc cụ. Phố đàn Nguyễn Thiện Thuật đã trở thành một phần không thể thiếu của đời sống văn hóa Sài Gòn xưa suốt hàng thập kỷ qua.

3f721f39296f8b31d27e-1719801278.jpg
Con đường đầy rẫy nhạc cụ, nhiều nhất là guitar.

Phố đàn Nguyễn Thiện Thuật đã tồn tại và phát triển từ nhiều năm qua, trở thành một điểm đến quen thuộc của các thế hệ yêu nhạc. Ban đầu chỉ có vài cửa hàng nhỏ lẻ, nhưng theo thời gian, nơi đây đã trở thành một trung tâm mua sắm nhạc cụ phong phú và đa dạng, phục vụ nhu cầu của cả những nghệ sĩ chuyên nghiệp lẫn người mới bắt đầu học chơi nhạc cụ. Vỏn vẹn trên con đường dài 500m có hơn 20 cửa hàng nhạc cụ các loại nằm kề nhau. 

Không chỉ là nơi mua bán, phố đàn Nguyễn Thiện Thuật còn là nơi lưu giữ và phục dựng những thanh âm từng là nguồn sống của một thế hệ người. Những tiệm đàn tại đây không chỉ cung cấp các loại nhạc cụ như guitar, trống, sáo trúc… mà còn mang đến những dịch vụ sửa chữa, bảo trì nhạc cụ chuyên nghiệp. Những người thợ tại phố đàn không chỉ là những người bán hàng mà còn là nghệ nhân tài hoa, đam mê âm nhạc, sẵn sàng chia sẻ và hỗ trợ khách hàng tìm kiếm những âm thanh chân thực, gắn liền với kỷ niệm và cuộc sống của họ.

khung-bia-7-1719574794.jpg
Các cửa hàng nằm san sát nhau.

Chuyện cây đàn 

Để hiểu rõ hơn về sự đặc biệt của phố đàn Nguyễn Thiện Thuật, tôi đã có cơ hội trò chuyện với một số nghệ nhân làm đàn và những khách hàng thường xuyên đến đây. Theo tiếng gọi âm thanh đầy hoài niệm, tiệm đàn Đức Thắng là nơi tôi ghé lại đầu tiên. Đây có thể xem là một trong những cửa hàng đầu tiên trên con phố nhỏ này.

Chú Thọ - chủ cửa hàng cho biết tiệm đàn này được khai trương từ trước năm 1945, đến đời chú đã qua ba thế hệ. Tất cả đàn được bày bán nơi đây được làm hầu như hoàn toàn theo phương thức thủ công, vì theo chú chỉ có dùng đôi tay sành nghề chỉnh từng dây đàn mới mang lại âm thanh chất lượng nhất. 

khung-bia-1-1719574654.jpg
Chú Thọ, chủ cửa hàng Đức Thắng có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề.

“Tôi được truyền nghề làm đàn này hơn 50 năm, từ đời các cụ đến giờ. Do được tiếp xúc từ nhỏ nên tình yêu đàn, yêu cái nghề cha truyền con nối ăn vào máu thịt, quyết tâm theo và giữ nghề”, chú Thọ cho biết.  

Hơn 10 năm trong nghề, anh Oanh, chủ cửa hàng nhạc cụ Nguyễn Oanh có chung niềm đam mê với guitar và âm nhạc. Với tình yêu âm nhạc và sự tận tâm, anh đã biến cửa hàng nhỏ của mình thành một điểm đến quen thuộc của nhiều người yêu nhạc tại phố đàn Nguyễn Thiện Thuật.

“Tất cả guitar trong cửa hàng đều được tôi chế tác thủ công tại xưởng của gia đình. Nếu nói về lý do bén duyên và giữ lửa nghề đến bây giờ thì chỉ có thể nói rằng tất cả vì một tình yêu âm nhạc cháy bỏng, một phần của bản thân, một phần được truyền lại từ thế hệ trước”, anh Oanh bộc bạch. 

khung-bia-8-1719575005.jpg
Chủ cửa hàng Nguyễn Oanh kiểm tra nhạc cụ của mình.

Đến phố đàn tìm kiếm thanh âm của riêng mình, chị Nguyễn Thị Lan: “Tôi bắt đầu học chơi guitar từ khi còn nhỏ, và phố đàn Nguyễn Thiện Thuật luôn là điểm đến yêu thích của tôi. Mỗi lần đến đây, tôi không chỉ tìm mua nhạc cụ mà còn tìm lại được những kỷ niệm và cảm giác bình yên.

Tôi mua cây guitar đầu tiên của mình cũng tại đây. Đó là một cây đàn nhỏ, giá không quá đắt, nhưng nó đã theo tôi suốt nhiều năm. Những lúc buồn, vui, tôi đều cầm cây đàn ấy và chơi những giai điệu mình yêu thích. Phố đàn Nguyễn Thiện Thuật đã trở thành một phần kỷ niệm khó phai trong tôi”.

khung-bia-5-1719574652.jpg
Bên cạnh bán, nhiều của hàng còn có thêm dịch vụ sửa chữa và bảo trì cho khách hàng.

Theo các chủ cửa hàng, những năm gần đây do tình hình kinh tế biến động, doanh số bán hàng giảm hẳn so với các năm trước. Chủ một cửa hàng chia sẻ: “Thị trường nhạc cụ bị ảnh hưởng khá nặng nề bởi suy thoái kinh tế. Người dân có xu hướng cắt giảm chi tiêu cho các mặt hàng không thiết yếu và nhạc cụ nằm trong số đó. Chúng tôi đã phải đối mặt với nhiều khó khăn, từ việc giảm doanh số đến chi phí vận hành ngày càng tăng”.

Trước những thách thức này, các cửa hàng nhạc cụ trên phố Nguyễn Thiện Thuật đã tìm cách thay đổi và thích nghi. “Chúng tôi đã phải đa dạng hóa sản phẩm và dịch vụ. Bên cạnh việc bán nhạc cụ mới, chúng tôi còn mở rộng dịch vụ sửa chữa, bảo trì và bán nhạc cụ cũ. Đồng thời, chúng tôi cũng tăng cường các hoạt động quảng bá trực tuyến, tạo điều kiện cho khách hàng mua sắm online”, một chủ cửa hàng cho biết. 

khung-bia-2-1719574654.jpg
khung-bia-3-1719574654.jpg
Nơi đây xứng đáng với tên gọi "thiên đường guitar".

Phố đàn Nguyễn Thiện Thuật không chỉ là nơi mua bán nhạc cụ mà còn là điểm hẹn của những người yêu nhạc. Qua những câu chuyện của các nghệ nhân và khách hàng, chúng ta thấy được tình yêu và niềm đam mê âm nhạc đã tạo nên một cộng đồng gắn kết, nơi mỗi cây đàn không chỉ là nhạc cụ mà còn là biểu tượng của sự tận tâm. Chắc rằng hấp lực từ cây đàn sẽ giữ con phố này tiếp tục vang lên những thanh âm trong trẻo và sống mãi một góc phố bình yên giữa thành phố sôi động.

Y Thanh