Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Dù lên tiếng xin lỗi McDonald's vẫn nhận về "bão" phẫn nộ, tẩy chay

Theo đó, thương hiệu McDonald's Việt Nam sử dụng slogan có liên quan đến quảng cáo “ăn theo" câu chuyện thương tâm của chàng game thủ Trung Quốc - Mèo Béo.

Ngày 6/5, trên một số nền tảng giao hàng online tại Việt Nam, thương hiệu thức ăn nhanh McDonald's đặt slogan cho 3 món ăn mới: "Không thích ăn rau thì ăn gà dính phô mai BBQ".

Ngay khi vừa đăng tải, quảng cáo nêu trên vấp phải làn sóng phẫn nộ từ người dùng. Nội dung slogan này mượn tình tiết từ sự việc đau lòng của chàng trai trẻ đang gây xôn xao tại Trung Quốc. Theo đó, chàng trai có nickname Fat Cat (Mèo Béo), 21 tuổi, sống tại Trung Quốc, đã rời bỏ cuộc sống hôm 11/4 vừa qua. Anh từng đăng tải hình ảnh một chú mèo lên mạng với nội dung: "Tôi không muốn ăn rau nữa, tôi muốn ăn McDonald’s".

Trang tin tức Trung Quốc 163.com cho biết thanh niên này phải chơi game thuê cả ngày lẫn đêm, siết chặt chi phí ăn uống để gửi tiền cho người yêu - cô gái quen qua mạng 2 năm, gặp nhau 2 lần.

Tổng số tiền Mèo Béo gửi cho bạn gái được cho đã lên đến 510.000 NTD (khoảng 70.600 USD), chưa kể quà cáp. Thông qua những đoạn tin nhắn do gia đình Mèo Béo cung cấp, bạn gái anh luôn yêu cầu chu cấp cho nhu cầu ăn chơi, đi du lịch, thanh toán hóa đơn bệnh viện, nợ ngân hàng… của cô.

Ngày 11/4, khi nhận được lời yêu cầu chia tay của người yêu, chàng trai đã đi đến quyết định tiêu cực. Ngày 23/4, thi thể anh được tìm thấy, đưa về gia đình.

befunky-collage-22-1-1715019104.jpg
Nhiều người tại Trung Quốc gửi hoa và thức ăn đến viếng Mèo Béo. Ảnh: @ip1188, JinHua.

Thương tiếc trước sự ra đi của Mèo Béo, hàng nghìn người gửi thức ăn đến viếng, đặt ở bờ sông nơi anh quyên sinh, trong đó có món gà rán yêu thích của anh.

Chỉ trong thời gian ngắn sau khi đăng tải slogan, McDonald's đã thay đổi nội dung quảng cáo thành: "Ăn gà dính phô mai BBQ theo cách của riêng bạn". Chính sự việc quảng cáo trên nỗi đau của người khác từ thương hiệu này khiến người dùng chỉ trích không ngừng.

438255194-10161933971610850-4415309655943463301-n-1715019183.jpg

Đến 17h30 ngày 6/5, bài đăng mới nhất trên fanpage của McDonald's nhận về 1,2 nghìn tương tác "phẫn nộ", 1,1 nghìn bình luận. Các bài đăng cũ hơn cũng nhận hàng trăm nghìn phản ứng tiêu cực.

Dưới bài đăng, nhiều bình luận chỉ trích như: "Tẩy chay! Content vô nhân đạo, lấy người chết ra làm content là rất ác", "đồ ăn đã dở thì chớ đến đạo đức nghề nghiệp cũng không có luôn", "Trong khi tại Trung Quốc, McDonald's Trung Quốc tạo mã giảm giá Mèo Béo để giảm giá cho combo hamburger và khoai tây chiên, cư dân mạng Trung Quốc còn muốn dùng tiền tiết kiệm từ mã giảm giá để quyên góp cho gia đình Mèo. Còn ở đây mình đang đu trend kiểu gì vậy?", một tài khoản cho hay.

z541514969493773ffdda510740388038f47924c2acb60-1714999686626980383328-1715019455.jpg

"Content (nội dung) vô lương tâm", "marketing bẩn", "quảng cáo thiếu tôn trọng"… là một số bình luận về McDonald's. Thậm chí, một số người quyết định tẩy chay thương hiệu này.

Thương hiệu này vướng vào làng sóng "ném đá" và công kích dữ dội của cộng đồng mạng, hiện phía McDonald's Việt Nam đã gửi lời xin lỗi đến khách hàng và đổi lại tên đồ ăn, chương trình giảm giá trên các ứng dụng bán đồ ăn trực tuyến, tuy nhiên cư dân mạng vẫn đang tiếp tục tràn vào fanpage của hãng tại Việt Nam để bày tỏ sự bức xúc. 

439880641-852371580263547-9042893668898867956-n-1715019323.jpg
McDonald's thừa nhận mức độ nghiêm trọng của sự việc và đây chính là bài học lớn cho quá trình làm truyền thông của họ.

 

Ngân Trần