Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Độc đáo ngôi làng trăm tuổi lọt thỏm trong rừng sâu, muốn đến được phải đi bộ xuyên rừng

Làng Việt Hải, Cát Bà là một trong những địa điểm được rất nhiều người chú ý đến không chỉ bởi vẻ đẹp hoang sơ, mộc mạc mà còn bởi cách di chuyển đến làng không hề dễ dàng.

Làng Việt Hải, Cát Bà là một làng chài cổ, nằm sâu trong rừng quốc gia Cát Bà, Hải Phòng với diện tích khoảng 141ha và là nơi sinh sống của 70 hộ dân. Để được di chuyển đến nơi đây, du khách chỉ có 2 sự lựa chọn: đi bộ xuyên rừng hoặc đi đò, phà trên biển. Trước khi chuyển đổi qua làng du lịch sinh thái, Việt Hải được biết đến là một ngôi làng chài cổ với nghề nuôi, đánh bắt hải sản có tiếng của Cát Bà, Hải Phòng.  

tau-1719981194.JPG

Chiếc đò hằng ngày chở khách qua lại giữa làng Việt Hải - trung tâm đảo Cát Bà - Ảnh: Thúy Hiền.

Ngôi làng cổ được bao bọc bởi núi rừng và biển cả, gần như tách biệt với phần còn lại của khu du lịch nhộn nhịp và sầm uất trên đảo Cát Bà. 

img-1267-1720155284.JPG
Du khách cần băng xuyên qua rừng để đến được ngôi làng cổ Việt Hải - Ảnh: Thúy Hiền.

Khi đặt chân đến làng, điều đầu tiên du khách có thể cảm nhận được đó chính là không khí vô cùng trong lành cùng tiếng các loài côn trùng kêu rả rích. Những chú ve cất cao tiếng gọi bạn, chim hót véo von vang cả một vùng trời. Chính nhờ những âm thanh này khiến cho bất cứ du khách nào khi đến Việt Hải rồi đều mê mẩn, đắm chìm trong tình yêu với mẹ thiên nhiên.  

quang-canh-1720146929.JPG
Từng hàng cau thẳng đứng tăm tắp vươn mình bên núi đá vôi - Ảnh: Thúy Hiền. 
buom-buom-1720144814.jpg
Thiên nhiên xanh mướt khiến nhiều du khách mê mẩn - Ảnh: Thúy Hiền.

Ngoài chiêm ngưỡng cảnh quan thiên nhiên, du khách còn có thể tham gia nhiều hoạt động khác như đạp xe quanh làng, tận hưởng không khí bình yên. Cảm giác đạp xe dạo quanh hòn đảo giúp du khách cảm nhận được cảnh sắc đẹp tuyệt diệu từ những hòn núi đá vôi sừng sững cho đến cảnh sóng biển nhịp nhàng, khẽ vỗ về từng phiến đá.

Ngoài ra, du khách có thể lựa chọn đi leo núi tại Đỉnh Hải Quân để ngắm nhìn toàn bộ vịnh Hạ Long từ trên cao. Đoạn đường di chuyển là khoảng 2km để leo từ chân núi lên tới đỉnh nhưng chắc chắn sẽ có những thử thách không hề dễ dàng bởi địa hình dốc thẳng đứng và đá nhọn. Tuy nhiên, sau khi hoàn thành leo cả ngọn núi thì du khách sẽ trải nghiệm khó quên vì thu vào tầm mắt là vô vàn những hòn đảo nhấp nhô, trải dài tít tắp bao quanh bởi màu xanh trong vắt từ nước biển và bầu trời. Đây sẽ là hoạt động phù hợp với những ai yêu thích vận động mạnh.

Trên đường đi từ Đỉnh Hải Quân về lại trung tâm làng Việt Hải, du khách có thể ghé thăm ngôi nhà cổ nằm lọt thỏm ở giữa bao quanh là rừng xanh, có sự kết hợp giữa kiến trúc Việt Nam, Pháp và Trung Quốc. Vì trong quá khứ, một gia đình người Hoa khi di cư đến đây đã xây nên căn nhà để sinh sống. Khi chiến tranh, căn nhà đã chuyển giao cho một gia đình người Pháp. Cho đến hiện tại, hai căn nhà cổ đều được bảo tồn và gìn giữ bởi một gia đình người Việt Nam. 

Một hoạt động hấp dẫn khác chính là chèo thuyền kayak chiêm ngưỡng khung cảnh nước non xanh biếc. Điều này không chỉ giúp rèn luyện sức khỏe, thử thách bản thân mà còn giúp du khách hiểu rõ hơn về cách hoạt động đi lại tấp nập trên đường biển của tàu, thuyền khu vực này.

canh-nuoc-1720146276.JPG
Các cụm đá vôi bao phủ quanh ngôi làng đang hòa nhịp cùng tiếng sóng vỗ của nước biển - Ảnh: Thúy Hiền.

Buổi chiều, mặt trời khuất dần sau rặng núi đỏ rực cả một vùng trời rộng lớn rồi từ từ sang màu cam. Khoảnh khắc chuyển giao giữa ngày và đêm khiến biết bao con tim thổn thức, nghẹn lời chỉ biết đứng ngắm nhìn tận hưởng và khẽ thốt lên: "Tuyệt vời!". 

sunset-1719992974.jpg
Hoàng hôn dần buông trên hòn đảo - Ảnh: Thúy Hiền.

Bên cạnh khung cảnh thiên nhiên nên thơ, những ngôi nhà tại đây đều mạng đậm phong cách kiến trúc điển hình đồng bằng Bắc Bộ. Lớp vách đất được làm bằng rơm với bùn đắp lên những ô nứa mắt cáo thành tường vách che mưa, ngăn gió vẫn còn được giữ nguyên đến tận ngày nay. Trong vườn nhà không thể thiếu những cây na, cây mít, cây bưởi sai trĩu quả.

vach-nha-1719991529.jpg
Vách tường cùng cách bài trí căn nhà được giữ nguyên cho đến ngày nay để bảo tồn các giá trị văn hóa - Ảnh: Thúy Hiền.
vuon-tuoc-1719998629.jpg
Vườn trái cây, ao cá của mỗi căn nhà trong làng đều phảng phất sự hoài cổ với thời gian - Ảnh: Thúy Hiền.

Khi ngủ qua đêm tại ngôi làng, du khách sẽ được cảm nhận trọn vẹn không khí yên tĩnh, thanh bình, tiếng gió thổi hòa cùng tiếng sóng biển vỗ về êm ái, nhẹ nhàng. Đặc biệt, khi ở trong không gian hoài cổ chứa chan nhiều kỷ niệm, "những đứa trẻ bên trong" của mỗi du khách chắc hẳn sẽ được xoa dịu, an ủi rất nhiều.  

dan-ca-1719994843.JPG
Từng đàn cá tung tăng bơi lội quanh mạn thuyền - Ảnh: Thúy Hiền.
view-ha-long-1720145949.jpg
Thu vào tầm mắt núi non trùng trùng, điệp điệp và cả một khung cảnh đất, trời hùng vĩ, bao la - Ảnh: Thúy Hiền.
cheo-kayak-1720155494.JPG
Rất nhiều du khách chọn chèo kayak để tận hưởng không khí mát mẻ, trong lành của biển cả mang lại cùng view núi đá vôi độc đáo tại đây - Ảnh: Thúy Hiền.
song-tren-do-1719997773.JPG
Cuộc sống của người dân trên thuyền bè - Ảnh: Thúy Hiền.

Điều làm du khách ấn tượng và vấn vướng nhất có lẽ là tình cảm của người dân nơi đây hết sức chan hòa, đùm bọc và yêu thương hỗ trợ lẫn nhau. Bởi vì ngôi làng cũng chỉ vỏn vẹn hơn 70 hộ dân nên mọi người rất thân thiết, gắn bó. Cứ độ chiều tà, các bà, các mẹ, các chú, các bác cùng ngồi bên hiên nhà tâm sự tỉ tê đủ chuyện. Theo họ chia sẻ, kể từ khi làng chuyển đổi qua làm du lịch xanh, cuộc sống người dân có những biến chuyển, không còn gắn bó sâu sắc với nghề chài lưới như trước nữa. 

Tuy cần nhiều sự học hỏi hơn, vất vả hơn, nhưng nhìn chung người dân đều cảm thấy rất hạnh phúc vì làng đã đón thêm rất nhiều du khách đến ghé thăm. Điều ấy làm họ cảm thấy rất tự hào khi đã phần nào góp công sức vào việc quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam vô cùng xinh đẹp, con người hiền hòa, nhân hậu đến bạn bè trong nước và quốc tế. 

Nếu có dịp, du khách hãy chọn khoảng thời gian lý tưởng (tháng 6 - tháng 10) để đi du lịch khám phá tại ngôi làng độc đáo với phương thức di chuyển có một không hai này nhé. 

Hai Hiền