Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Đến Việt Nam trong năm 2024 cần nắm rõ những điều này

Việt Nam là điểm đến du lịch ấn tượng bởi cảnh quan thiên nhiên đẹp, trải nghiệm đa dạng... Tuy nhiên để có được trải nghiệm hoàn hảo nhất, du khách nên nắm rõ những lưu ý trong bài viết dưới đây.

Đến với Việt Nam du khách có cơ hội trải nghiệm rất nhiều hoạt động thú vị như leo núi, lặn biển hay tắm nắng trên những bãi cát dài, mịn... Chính vì thế đây luôn là điểm đến thu hút đông đảo du khách từ các nơi trên thế giới. Tuy nhiên để có được trải nghiệm hoàn hảo nhất, hãy lưu ý những điều sau:

1. Mang theo đồ phù hợp với khí hậu

Có lẽ điều quan trọng nhất cần cân nhắc khi lên kế hoạch cho chuyến đi đến Việt Nam là thời tiết. Miền Nam của đất nước nằm trong vùng nhiệt đới ẩm ướt nhưng khí hậu ngày càng ôn hòa khi bạn đi về phía Bắc, vùng núi Đông và Tây Bắc rất lạnh vào mùa đông. Nếu bạn có kế hoạch đến thăm cả hai nửa đất nước, hãy chuẩn bị trang phục phù hợp.

khamphavietnam-1704855553.jpg
"Bỏ túi" những điều quan trọng cần biết trước khi bạn đến thăm Việt Nam - Ảnh:Elizaveta Galitckaia/Shutterstock.

2. Sẵn sàng đón mưa

Việt Nam bị ảnh hưởng bởi gió mùa Tây Nam từ tháng 5 đến tháng 9 và gió mùa Đông Bắc từ tháng 10 đến tháng 4, vì vậy hãy kiểm tra thời tiết ở những khu vực bạn dự định ghé thăm. Mưa ở Việt Nam thường theo từng cơn, không mưa cả ngày nên hãy mang theo áo mưa hoặc ô khi ra ngoài.

3. Chuẩn bị tốt về sức khỏe

Giống như bất cứ nơi nào ở vùng nhiệt đới, ở Việt Nam có những căn bệnh nhiệt đới cần lưu ý như sốt rét, cảm cúm... Chính vì thế trước khi đến Việt Nam hãy chuẩn bị tốt sức khỏe, tiêm chủng đầy đủ và chuẩn bị một số thuốc cho những bệnh cơ bản, thuốc xịt muỗi, gel rửa tay sát khuẩn, khẩu trang y tế...

4. Đặt trước dịp Tết và mùa du lịch cao điểm

Đặt trước phương tiện đi lại, chỗ ở và tour du lịch là không cần thiết nhưng đó là cách tốt để tránh thất vọng nếu bạn đến Việt Nam vào dịp Tết Nguyên đán hay mùa du lịch cao điểm như tháng 7, tháng 8 ở ven biển miền Trung.

5. Sử dụng xe khách và tàu giường nằm trong hành trình của bạn

Các chuyến bay nội địa ở Việt Nam có giá vé rẻ nhưng có nhiều lựa chọn thay thế ít gây ô nhiễm hơn. Khi lên kế hoạch du lịch đường dài, đừng bỏ qua các chuyến tàu và xe khách qua đêm của đất nước - bạn sẽ tiết kiệm được chi phí chỗ ở qua đêm và đi được những quãng đường dài mà không tốn nhiều thời gian tham quan.

khamphavietnam2-1704855553.jpg
Việt Nam đa dạng về thời tiết, khí hậu nên hãy đảm bảo mang trang phục phù hợp - Ảnh:Wirestock/Shutterstock.

6. Hãy đi dọc Việt Nam

Việt Nam có chiều dài 1.650km từ biên giới Trung Quốc ở phía Bắc đến Đồng bằng sông Cửu Long ở phía Nam, vì vậy bạn sẽ cần nhiều thời gian để khám phá đất nước này. Nếu bạn chỉ có thời gian ngắn, hãy tập trung hành trình của mình vào một khu vực nhỏ – chẳng hạn như Hà Nội và các vùng lân cận hoặc thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) và Đồng bằng sông Cửu Long.

7. Tôn trọng không gian tôn giáo

Khi đến thăm các đền thờ, miếu, nhà thờ và các công trình tôn giáo khác, hãy ăn mặc tôn trọng, lịch sự, tốt nhất nên che chân và bắp tay đồng thời có thể phải cởi giày và mũ để vào.

8. Hãy mặc cả một cách văn minh

Mặc cả là điều không còn mới mẻ, đặc biệt là tại các chợ hay cửa hàng lưu niệm, bạn có thể sẽ phải trả giá để phù hợp hơn. Tuy nhiên hãy đảm bảo rằng đây là cuộc thương lượng văn minh, thuận mua vừa bán. Nếu không nhận được mức giá mong muốn, hãy từ chối một cách lịch sự và rời đi.

khamphavietnam3-1704855553.jpg
Hãy thể hiện sự tôn trọng tôn giáo, văn hóa Việt Nam khi đến đây du lịch - Ảnh: HuyThoai/Getty.

9. Mua sắm có trách nhiệm

Việt Nam có một số loại hình thủ công và nghệ thuật có thể tạo ra những món quà lưu niệm tuyệt vời, mang đậm dấu ấn văn hóa nhưng vẫn phù hợp với đời sống hiện đại. Tuy nhiên bạn cần hiểu rõ các quy định, mang đồ cổ ra khỏi đất nước là bất hợp pháp. Ngoài ra bạn cũng nên cẩn thận với những món quà lưu niệm làm từ các bộ phận của động vật vì những mặt hàng này thường được lấy từ động vật hoang dã khiến bạn gặp rắc rối.

10. Luôn bình tĩnh

Những kẻ móc túi, giật túi xách không phải là vấn đề của riêng Việt Nam. Vì thế khi đi du lịch hãy trông chừng đồ đạc cẩn thận, không vừa đi dạo ngoài đường vừa dùng điện thoại, những ba lô mang sẽ là lựa chọn tốt hơn những chiếc túi đeo chéo.

11. Kỹ năng sinh tồn

Việt Nam thường xuyên hứng chịu bão từ tháng 5 đến tháng 11, nguy cơ bão cao nhất từ tháng 8 đến tháng 9. Nếu bạn đi du lịch trong mùa bão, hãy theo dõi các dự báo thời tiết địa phương. Trong trường hợp lũ lụt, hãy liên hệ với đại sứ quán hoặc lãnh sự quán của bạn và làm theo lời khuyên từ chính quyền địa phương.