Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Đến đường sách, nghe y bác sĩ kể chuyện làm nghề

Sáng 26/2, tại đường sách TP.HCM diễn ra Lễ kỷ niệm 69 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam và ra mắt sách “Bản lĩnh blouse trắng” nhằm góp phần ôn lại truyền thống, nâng cao tinh thần của hội viên tiếp tục phấn đấu vì sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Sự kiện lần này được Hội thầy thuốc trẻ TP.HCM tổ chức. Tại sự kiện có sự hiện diện của ông Ngô Minh Hải - Phó Bí thư Thành Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thành phố; Tiến sĩ Phạm Ngọc Nam - Trưởng Ban Tuyên giáo Đảng ủy Sở Y tế TPHCM; ông Phạm Lê Minh Khang - Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thành phố; Bác sĩ Phan Minh Hoàng - Chủ tịch Hội Thầy thuốc TP.HCM; Thạc sĩ, bác sĩ Hà Thanh Đạt - Phó Chủ tịch Hội Thầy thuốc Trẻ TP. Hồ Chí Minh. 

Bên cạnh đó còn có sự tham dự của đội ngũ y bác sĩ Hội Thầy thuốc trẻ TP.HCM, sinh viên của các trường đại học và đặc biệt là lực lượng các y bác sĩ, tình nguyện viên từng tham gia vào công tác chống dịch Covid-19 tại Bệnh viện Dã chiến thu dung và Điều trị Covid-19 số 6, Bệnh viện Phục hồi chức năng và Điều trị bệnh nghề nghiệp. Trong đó, có các y bác sĩ đến từ nhiều tỉnh thành như Lạng Sơn, Thái Bình thuộc lực lượng chi viện cho TP.HCM trong những năm tháng chống dịch gian lao.

755600f90314ae4af7053-1708921526.jpg
 
 
Các y, bác sĩ chia sẻ về thời gian chống dịch gian lao.

Phát biểu tại sự kiện, TS.BS.CKII Phan Minh Hoàng - Chủ tịch Hội Thầy thuốc TP.HCM nhấn mạnh: “Với phương châm ‘Lấy chuyên môn làm tình nguyện, lấy chuyên môn phục vụ cộng đồng’, Hội Thầy thuốc trẻ TP. Hồ Chí Minh sẽ luôn sẵn sàng chia sẻ, hỗ trợ để hội viên cùng nhau phát huy tiềm lực. Ở thời điểm ngành y tế vươn mình phát triển để tạo vị thế quan trọng và trở thành ‘trung tâm chăm sóc sức khỏe của khu vực ASEAN’, Hội Thầy thuốc trẻ thành phố phải là lực lượng ‘xung kích’, ‘đi đầu sáng tạo’ đóng góp một cách thiết thực và chiến lược hơn nữa cho sự phát triển của ngành. 

882975397ad4d78a8ec5-1708921524.jpg
Bác sĩ Phan Minh Hoàng phát biểu tại sự kiện.

Mỗi cán bộ y tế chúng ta hãy luôn là những tấm gương sáng về nỗ lực phấn đấu rèn luyện vươn lên, hoàn thiện về chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp để không chỉ giúp người dân gìn giữ, nâng cao sức khỏe, vượt qua bệnh tật mà còn để lại trong lòng những tình cảm ấm áp, những kỷ niệm không quên, những suy ngẫm tốt đẹp về tình người, về đạo lý nhân sinh. Để mọi nơi, mọi lúc khi nghe thấy danh Bác sĩ, Dược sĩ, Y sĩ; thấy bóng blouse trắng là thấy hiện thân của tri thức, của danh dự, của nhân cách như tinh thần lời thề Hypocrat, như lời Hải Thượng Lãn Ông ‘Nghề thuốc là thanh cao’, ‘Người thầy thuốc phải tự tu dưỡng với 8 chữ răn mình: Nhân – Minh – Đức – Trí – Lượng – Thành – Khiêm – Cần’; như lời Bác Hồ kính yêu ‘Phải lao mình vào chỗ bẩn để làm cho sạch, phải dấn thân vào chỗ đau khổ để làm giảm bớt đau khổ. Lương y phải như từ mẫu’. Đây cũng chính là sự kỳ vọng với niềm tin tưởng và cũng là lời chúc với tình cảm quý trọng xin được gửi tới các thầy thuốc, cán bộ, nhân viên ngành y tế nhân ngày Thầy thuốc Việt Nam lần thứ 69 này”.

Ra mắt quyển sách “Bản lĩnh blouse trắng”

Tại sự kiện, ban tổ chức cũng ra mắt quyển sách “Bản lĩnh blouse trắng”. Đây là ấn phẩm đặc biệt được chắp bút bởi đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên y tế, tình nguyện viên thuộc Bệnh viện Dã chiến Thu dung và Điều trị Covid-19 số 6. Cuốn sách không chỉ là tập văn ghi chép giàu tính thời sự mà đó còn là miền ký ức, là góc nhìn, tâm tư của những “người trong cuộc”, viết về những câu chuyện của một thời dã chiến khốc liệt nhưng anh dũng và giàu nghĩa tình đồng bào.

1fd1c76ac48769d930964-1708921526.jpg
Tặng quà cảm ơn dành cho các tác giả của “Bản lĩnh blouse trắng”. 

Với độ dày gần 400 trang, “Bản lĩnh blouse trắng” được chia thành hai phần. Phần một - “Trái tim thầy thuốc” là những mảnh ghép ký ức của 30 tác giả đã tham gia công tác phòng chống dịch Covid-19 tại Bệnh viện Dã chiến số 6 và Bệnh viện Phục hồi chức năng - Điều trị bệnh nghề nghiệp. Phần hai - “Ngòi bút và ống nghe” chính là những tác phẩm báo chí viết về Bệnh viện Dã chiến số 6, là góc nhìn của những người làm báo gắn bó, đồng hành cùng công cuộc chống dịch của thành phố.

Quay trở về những ngày tháng 4/2021, đợt dịch COVID-19 thứ 4 bùng phát với biến chủng Delta lây lan nhanh và diễn biến phức tạp đã đem đến nhiều thách thức cho ngành Y. Tổng cộng Thành phố Hồ Chí Minh đã thành lập 32 Bệnh viện Dã chiến. Trong đó, có bệnh viện Dã chiến thu dung điều trị COVID-19 số 6 với quy mô 5.500 giường bệnh. 

1fa9df12dcff71a128ee7-1708921526.jpg
Các y, bác sĩ kí tặng sách tại sự kiện.

Khi ấy lực lượng y tế được ví như những người lính cảm tử nơi tuyến đầu, họ sẵn sàng hy sinh để bảo vệ người bệnh trong cơn thập tử nhất sinh. Sau tất cả những nỗ lực, dịch bệnh đã được đẩy lùi. Thế nhưng ký ức về những ngày “đỏ lửa” vẫn in sâu trong tâm trí của từng chiến sĩ blouse trắng. Và đó cũng chính là lý do ấn phẩm “Bản lĩnh blouse trắng” ra đời. 

Phát động cuộc thi “Nét đẹp Thầy thuốc trẻ - Miss HYPA 2024”

Nhân kỷ niệm 69 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/02/1955 - 27/02/2024), hàng loạt chương trình, hoạt động đã được triển khai trên khắp cả nước. Hòa chung không khí, Hội Thầy thuốc trẻ TP.HCM đã lên kế hoạch tổ chức hàng loạt hoạt động, sân chơi mới cho các y bác sĩ. 

efa8a00ea3e30ebd57f26-1708921524.jpg
Bác sĩ Hà Thanh Đạt chia sẻ thông tin về cuộc thi “Nét đẹp Thầy thuốc trẻ - Miss HYPA 2024”. 

Với mong muốn tạo ra sân chơi cho các y bác sĩ, nhân viên y tế sau những giờ làm việc căng thẳng, đồng thời tôn vinh nét đẹp của phụ nữ ngành y nói riêng và phụ nữ Việt Nam nói chung, hướng đến kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ (08/3), Hội thầy thuốc trẻ TP.HCM tổ chức cuộc thi “Nét đẹp thầy thuốc trẻ - Miss HYPA 2024”. 

Đặc biệt, Ban tổ chức còn hé lộ lịch trình cuộc thi với những buổi đào tạo chuyên nghiệp về kỹ năng mềm như kỹ năng trình diễn, catwalk, kỹ năng thuyết trình và các hoạt động cộng đồng khám chữa bệnh miễn phí cho các bệnh nhân nghèo. 

Y Thanh