Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Đại hội Đại biểu Hiệp hội Du lịch Hải Phòng lần thứ IV: Phát huy vai trò 'cầu nối' để thúc đẩy du lịch phát triển

Sáng 18/2, Hiệp hội Du lịch Hải Phòng tổ chức Đại hội Đại biểu khóa IV, nhiệm kỳ 2022-2027. Trong nhiệm kỳ tới, Hiệp hội Du lịch thành phố thể hiện quyết tâm xây dựng Hiệp hội ngày càng vững mạnh, có thêm nhiều đóng góp cho sự phát triển du lịch thành phố.

Đến dự Đại hội có các đại biểu: ông Lê Khắc Nam - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng, ông Phạm Văn Thủy - Phó Cục Trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, ông Vũ Thế Bình - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị Bộ, ngành Trung ương, Hiệp hội Du lịch các tỉnh thành.

130064cv-1676781397.jpg
Ban chấp hành Hiệp hội Du lịch Hải Phòng khóa IV, nhiệm kỳ 2022-2027

Tại Đại hội, các đại biểu đã cùng lắng nghe những kết quả nổi bật mà Hiệp hội Du lịch Hải Phòng đã đạt được tại khóa III, tuy nhiên, bên cạnh đó còn bộc lộ nhiều yếu điểm. Phát biểu tổng kết công tác nhiệm kỳ III, đại diện Hiệp hội Du lịch Hải Phòng thông tin: "Trong hoạt động nhiệm kỳ qua, ngoài những kết quả đã đạt được, Hiệp hội du lịch Hải Phòng còn bộc lộ nhiều yếu điểm, trong đó tập trung vào ý thức tham gia hoạt động hiệp hội của một số hội viên còn yếu kém, thể hiện ở việc không tham gia một số hoạt động do Hiệp hội tổ chức.

Tuy nhiên cái tồn tại lớn nhất, chưa được khắc phục là công tác quảng bá xúc tiến du lịch của Hải Phòng còn nhỏ lẻ, manh mún, chưa đem lại hiệu quả lớn, nguyên do một phần còn ít kinh nghiệm, một phần là kinh phí eo hẹp. Nhận thức về công tác tuyên truyền quảng bá của không ít lãnh đạo doanh nghiệp còn hạn chế, muốn có hiệu quả tức thời sau quảng cáo. Việc tham gia các hội chợ hội thảo của các doanh nghiệp du lịch chưa mạnh dạn, chưa bài bản, ngay cả hội chợ VITM do VITA tổ chức hàng năm tại Hà Nội thu hút hàng trăm doanh nghiệp nước ngoài mà các doanh nghiệp du lịch Hải Phòng còn chưa mặn mà. Kết quả là du lịch Hải Phòng chỉ mạnh những tua ra nước ngoài, rất yếu khi tổ chức những tua đưa khách vào Việt Nam nói chung và Hải Phòng nói riêng. Chỉ có làm tốt nhiệm vụ inbound, đưa khách quốc tế vào thì du lịch mới thực sự trở thành công nghiệp không khói, là ngành xuất khẩu tại chỗ, vừa thu được ngoại tệ vừa tạo công ăn việc làm cho hàng trăm ngàn lao động.".

Phương hướng công tác nhiệm kỳ IV

Năm 2022 là năm kinh tế thế giới cơ bản đã bước ra khỏi khủng hoảng dịch bệnh Covid-19. Nhiều nền kinh tế tăng trưởng mạnh, nhất là Mỹ và một số nước Châu Âu. Trung Quốc tuy đặt mục tiêu tăng trưởng 7% nhưng vẫn là nền kinh tế thứ 2 thế giới. Đối với Hải Phòng, những cơ sở hạ tầng đã cơ bản được hoàn thành như: sân bay quốc tế Cát Bi, đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Cảng nước sâu Lạch Huyện và tuyến đường bộ ven biển. 

Trong đó, mục tiêu tiêu nhiệm vụ của Hiệp hội trong nhiệm kỳ IV Tiếp tục phát huy những thành tích đạt được, khắc phục những tồn tại của nhiệm kỳ III, Hiệp hội du lịch Hải Phòng phấn đấu trong nhiệm kỳ IV đạt những mục tiêu chính như: củng cố tổ chức Hiệp hội ngày càng vững mạnh về số lượng cũng như chất lượng; nâng cao chất lượng phục vụ ngày càng tốt hơn để sẵn sàng đáp ứng yêu cầu của du khách; duy trì và đẩy mạnh phong trào thi đua. Ngay năm đầu của nhiệm kỳ IV năm 2023, Hiệp hội đề ra các nhiệm vụ trọng tâm, làm tiền đề cho những năm tiếp theo, đó là: tiếp tục công tác hỗ trợ các doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh; làm tốt công tác đào tạo để có nguồn nhân lực chất lượng; kết phối hợp với Sở du lịch Hải Phòng; quảng bá xúc tiến và mở rộng thị trường du lịch; xây dựng phong trào thi đua; tiếp tục làm tốt công tác xã hội, từ thiện. 

Phát biểu ý kiến tổng kết, ông Phạm Quang Vinh - Chủ tịch danh dự Hiệp hội du lịch Hải Phòng khóa IV kết luận: "Chúng ta đã rút ra được những bài học quý báu và sâu sắc để tiến hành nhiệm vụ nhiệm kỳ IV với 6 nhiệm vụ trọng tâm nêu trên. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ nhiệm kỳ IV, chúng tôi kiến nghị các bên như: Lãnh đạo Hiệp hội du lịch Việt Nam, UBND thành phố, lãnh đạo các cấp các ngành cần tiếp tục quan tâm và tạo điều kiện hơn nữa cho Hiệp hội du lịch Hải Phòng hoạt động. Hoạt động hiệp hội là lĩnh vực khó với tính chất tự nguyện là chủ yếu, các doanh nghiệp lại phải đối mặt với nhiều thách thức lớn của cơ chế thị trường trong khi chúng ta đang dần hòa nhập với thế giới. Các doanh nghiệp cần được cởi trói, tháo gỡ những khó khăn rào cản của cơ chế chính sách không còn phù hợp và cả những quy định bất hợp lý đã và đang cản trở sự phát triển của du lịch, tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng như đường xá, sân bay, bến cảng... mở đường cho du khách đến, đồng thời tăng kinh phí cho công tác đào tạo và xúc tiến du lịch.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp hội viên phải thực sự năng động, học tập kinh nghiệm của những đơn vị phát triển tốt, tích cực ủng hộ và tham gia các phong trào sản xuất kinh doanh và thi đua của ngành, của thành phố và hiệp hội. Đồng thời, Ban Chấp hành Hiệp hội phải khắc phục được những yếu kém còn tồn tại trong nhiệm kỳ qua, đổi mới trong hoạt động, đi sâu, đi sát hội viên, nắm bắt những khó khăn và phức tạp nảy sinh trong hoạt động sản xuất kinh doanh để báo cáo lãnh đạo các cấp tìm biện pháp giải quyết. Chúng tôi tin tưởng rằng, với sự trưởng thành và phát triển 15 năm qua của Hiệp hội du lịch Hải Phòng, với những thuận lợi cơ bản trong những năm tiếp theo, Hiệp hội sẽ hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ công tác nhiệm kỳ IV - giai đoạn 2022-2027, góp phần tích cực cho sự phát triển của du lịch Việt Nam nói chung và của du lịch Hải Phòng nói riêng!".

Tại đại hội đã bầu ra Ban chấp hành Hiệp hội khóa IV, nhiệm kỳ 2022-2027 gồm 36 người, trong đó Ban Thường trực gồm 7 người. Ông Mai Xuân Thắng - Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội - nay được bầu làm Chủ tịch Hiệp hội với cương vị phụ trách công tác toàn diện của Hiệp hội Du lịch Hải Phòng.

img-0201-compressed-1-1676716057.jpg
Ông Mai Xuân Thắng - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hải Phòng khóa IV, nhiệm kỳ 2022-2027

Nêu ý kiến về định hướng phát triển trong tương lai, ông Mai Xuân Thắng cho biết: "Du lịch đang đứng trước rất nhiều thử thách nhưng đồng thời cũng là cơ hội cho việc thu hút khách quốc tế và thúc đẩy hoạt động du lịch trong nước. Trong xu thế chung, hoạt động du lịch của Hải Phòng cũng đang tích cực chuẩn bị những điều kiện cần thiết để đón những cơn sóng bùng nổ về hoạt động du lịch. Về phía Hiệp hội, chúng tôi đang có nhiều những chương trình, chủ trương nhằm thúc đẩy.

Việc đầu tiên, chúng tôi đã tổ chức đào tạo lại nghiệp vụ cho nhân viên trong lĩnh vực, vì sự thiếu hụt nhân lực khá nhiều trong đại dịch vừa qua. Thứ hai là củng cố cơ sở vật chất vì Hải Phòng có rất nhiều điểm đến hấp dẫn. Ví dụ Đồ Sơn thì có khu du lịch Đồi Rồng, Hòn Dáu, Cát Bà, Vịnh Lan Hạ. Trong đó hải đảo Cát Bà sắp tới có thể sẽ được gắn với vịnh Hạ Long, trở thành di sản thiên nhiên thế giới. Hay như phía các nhà hàng lớn của các tập đoàn, đặc biệt là về hệ thống lưu trú đã được cải thiện một cách cơ bản. Nếu nói 5 năm trước Hải Phòng chưa có khách sạn 5 sao thì tới thời điểm này, đã có tới hơn 10 khách sạn như vậy với trung tâm hội nghị lớn đáp ứng đủ các nhu cầu.

Như vậy, chúng tôi đề cao việc từng bước củng cố về nhân lực, nghiệp vụ và cơ sở vật chất. Bên cạnh đó là công tác đẩy mạnh truyền thông, tạo ra nguồn khách ổn định cho vùng duyên hải nói chung và Hải Phòng nói riêng. Bởi vì theo tôi nhận định, đâu đó du lịch Hải Phòng vẫn mang tính chất mùa vụ, nhưng chúng tôi đang nỗ lực khắc phục, trong đó đẩy mạnh tất cả hoạt động như: du lịch tham quan, du lịch mice, đồng thời kết hợp làm thương mại, phát triển kinh tế. Vậy nên đây là cơ hội nhưng cũng là thách thức rất lớn!".

Sau báo cáo về công tác hoạt động và định hướng phát triển của Hiệp hội Du Lịch Hải Phòng, ông Vũ Thế Bình - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam nhấn mạnh ý kiến chỉ đạo về đẩy mạnh công tác truyền thông: "Có lẽ còn hạn chế về công tác truyền thông nên tiếng nói của ngành du lịch trong nước ta là chưa nhiều, vai trò, vị trí, tầm quan trọng của chúng ta cũng chưa được thấu suốt. Vậy chúng ta phải làm sao, lan toả cho mọi người biết chúng ta đang làm gì và có đóng góp thế nào. Dịch covid chính là giai đoạn chúng ta nhận thức được khách du lịch quan trọng thế nào!".

img-0188-compressed-1676716063.jpg
Ông Vũ Thế Bình - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam

"Để đẩy mạnh công tác truyền thông, Hiệp hội Du lịch Việt Nam chúng tôi đã xây dựng kênh truyền hình về Du lịch. Thứ 7 và chủ nhật hàng tuần sẽ có chương trình 'Du lịch Việt Nam' trong khung giờ vàng - 9 giờ 5 phút sáng trên kênh VTV1, do chúng tôi hợp tác sản xuất với đài truyền hình. Vậy nên chúng tôi cũng kêu gọi Hiệp hội Du lịch các địa phương vận động các doanh nghiệp, tích cực tham gia chương trình này. Đây chính là cơ hội cho công tác truyền thông mà chúng ta cần nắm bắt.", ông Vũ Thế Bình phát biểu tại Đại hội.

Tại Đại hội, UBND thành phố đã tặng Cờ thi đua cho Hiệp hội Du lịch Hải Phòng; Chủ tịch UBND thành phố tặng Bằng khen cho 2 tập thể, 3 cá nhân; Hiệp hội Du lịch Việt Nam tặng Bằng khen cho 15 tập thể, 16 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Hội.

T.Đ