Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Đặc sản "say lòng" du khách khi đến vùng đất mũi Cà Mau

Bên cạnh sự nổi tiếng của những cánh rừng ngập mặn, Cà Mau còn được du khách biết đến với nhiều loại đặc sản từ biển, từ rừng. Khi đến đây du khách được ngắm nhìn cảnh quê sông nước yên bình, thưởng thức những món ngon không nơi nào có.

Nói đến Cà Mau du khách sẽ liên tưởng ngay đến vùng đất tận cùng tổ quốc, nơi mà “muỗi kêu như sáo thổi, đỉa lội tựa bánh canh” qua những lời kể, câu chuyện ngày xưa của bác Ba Phi. Thực tế hiện nay Cà Mau đã phát triển hơn, bớt đi phần hoang sơ khi xưa. Những món ăn dân dã đời thường khi ấy đến bây giờ lại trở thành đặc sản nổi tiếng với những du khách đến nơi đây.  

4a8168128b0823567a19-1703148068.jpg
Người dân Cà Mau đánh bắt thuỷ sản vào buổi sáng. Ảnh: CTTĐT tỉnh Cà Mau

Cua biển Cà Mau

Cua biển Cà Mau có thịt chắc và đầy do đó luôn nặng hơn các loại cua cùng trang lứa ở các vùng khác. Đây là loại cua nổi tiếng gần xa bởi chất lượng tuyệt hảo, tươi ngon còn vươn vị biển. 

Cua Cà Mau có hai loại cơ bản là cua thịt và cua gạch. Cua thịt có thịt chắc, thơm ngọt khi chế biến. Cua thịt loại lớn có cân nặng từ 500g-800g/con, giá thành khoảng 380.000đ/ký. Cua gạch có kích thước nhỏ hơn nhưng lại gây được dấu ấn với vị béo ngậy của phần gạch vàng ươm. 

thiet-ke-chua-co-ten-1-1703148067.jpg
Những chú cua vàng ươm, đầy gạch trong đầy ngon miệng, đẹp mắt.

Một loại cua cực nổi tiếng của vùng đất Cà Mau là cua yếm vuông. Loại cua này có phần gạch, thịt chắc, ngon đậm đà, thịt thơm và dai hơn các loại cua cùng loại khác. Đây là loại cua rất được ưa chuộng, được thương lai các tỉnh lân cận tìm mua, đặt hàng. Cua Cà Mau được chế biến thành nhiều món ngon khác nhau như: cua rang muối, cua rang me, cua hấp bia, cua hấp sữa, cua luộc… 

Ba khía muối

Ba khía có hình dáng tương tự như con cua, là loài giáp xác sống tại vùng ngập nước. Ba khía tập trung số lượng lớn nhất tại rừng ngập mặn Cà Mau, nổi tiếng nhất là ba khía Rạch Gốc của huyện Ngọc Hiển. 

thiet-ke-chua-co-ten-1703147988.jpg
Đặc sản ba khía muối trộn gỏi ăn ngon "nhức nách". Ảnh: Thảo Trần

Gắn bó lâu đời với người dân trên mảnh đất này, ba khía là món ăn quen thuộc trên mâm cơm gia đình. Có thể chế biến ba khía thành nhiều món ăn như: luộc, nướng, làm mắm, bóp gỏi, nấu canh, rang muối, rang me nhưng được ưa thích nhất vẫn là ba khía muối. 

Ba khía muối nơi đây vừa ăn, không mặn không nhạt. Trước khi ăn người ta bóc mai ra, bẻ từng ngoe, trộn đường, tỏi, ớt, rồi vắt chanh vào, còn cái mai thì lật ngược lại, cho cơm vào trộn với gạch, ăn vừa béo, vừa bùi. Ba khía muối không chỉ là món đặc sản của riêng người Cà Mau mà đã trở thành món ngon Nam Bộ. 

Cá thòi lòi nướng 

Cá thòi lòi là đặc sản quen thuộc của vùng sông nước miền Tây. Tuy nhiêu thòi lòi tại rừng ngập mặn Cà Mau lại có giá trị dinh dưỡng cao, tròn béo, thơm ngon hơn ở các vùng khác. 

Người ta có thể chế biến thòi lòi thành nhiều món như: nướng muối, chiên xù, nấu lẩu chua, kho tộ, làm khô… Nhưng cá thòi lòi nướng trui là món ăn thơm ngon, dân dã mà lại dễ chế biến nhất.

r638316027079824658-1703148833.png
Thòi lòi nướng trui là món ăn thơm ngon, dân dã mà lại dễ chế biến. Ảnh: CTTDL tỉnh Cà Mau

Trên bếp than hồng, từng xiêng cá được xếp ngay ngắn. Cách nướng rất đơn giản, chỉ cần trở đều tay đến khi thịt cá vàng đều, tỏa mùi thơm là có thể ăn được. Món cá thòi lòi nướng trui thường chấm với muối ớt, nước mắm, nước tương tùy theo sở thích mỗi người. Để tăng hương vị có thể ăn kèm với các loại rau như húng lủi, rau thơm, rau quế, khóm, dưa leo… 

Rắn ri 

Rắn ri là loài bò sát hiền lành, sống bán thời gian dưới nước, cư trú ven sông nước ngọt, ao hồ, kênh lạch và các đầm lầy.tại vùng U Minh Hạ. Khi xưa lúc “đất rộng, người thưa” ngoài các loại cá tôm, ở đâu trên đồng đất Cà Mau cũng có nhiều rắn ri tượng.  

11111111-1703147988.jpg
Rắn ri tượng hầm sả với nước dừa tươi. Ảnh: CTTĐT tỉnh Cà Mau

Loài rắn này mập ú, di chuyển chậm hơn những loài rắn khác. Thịt rắn ri có màu trắng, thơm ngon và giàu dinh dưỡng. Những món ăn từ rắn ri có mùi vị độc đáo của xứ U Minh, thường được chế biến thành rắn hầm nước dừa, rắn xào lăn, cháo rắn… 

Gỏi nhộng ong rừng U Minh

Nói về gỏi nhộng ong rừng chắc hẳn không nhiều thực khách biết đến món này. Nhưng đây lại là đặc sản nổi tiếng, mệnh danh “Cà Mau đệ nhất món ngon” tại miệt U Minh. Bên cạnh sự trân quý của mật ong từ hoa tràm, sáp ong thì những con nhộng còn trong kén cũng trở thành đặc sản quý hiếm, ngon miệng.

r637097524390618738-1703148666.png
Nhộng ong trộn gỏi, "Cà Mau đệ nhất món ngon". Ảnh: CTTDL tỉnh Cà Mau

Con nhộng được lấy 100% ngoài thiên nhiên, trong khu rừng tràm ngập nước. Để đảm bảo nòi giống, người thợ chỉ lấy một số lượng nhộng ong non rất nhỏ. Sau khi ong được lấy về sẽ đem rang chín cùng với gia vị, trộn cùng rau thơm và chuối xanh ăn kèm. Mùi vị gỏi nhộng thơm béo, mang đặc trưng của đất, rừng U Minh.  
 

Y Thanh (tổng hợp)