Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Những "đặc sản" làm nên thương hiệu, níu chân du khách khi đến Nam Định

Nam Định không chỉ là vùng đất giàu truyền thống văn hóa, lịch sử mà còn quyến luyến du khách bởi loạt thức quà, món ăn thơm ngon, hấp dẫn.

Nằm cách Hà Nội chỉ khoảng 100km, Nam Định là một vùng đất giàu bản sắc văn hóa với lịch sử phát triển lâu đời. Nam Định có nhiều di tích lịch sử văn hóa kiến trúc tiêu biểu như: Chùa Cổ Lễ, chùa Keo Hành Thiện, cầu Ngói, phủ Dầy, … cùng loạt đặc sản thơm ngon, hấp dẫn du khách gần xa.

Nem nắm

Nem nắm là một trong những đặc sản không thể bỏ lỡ khi tới Nam Định. Món ăn này chinh phục du khách bởi sự ngọt bùi từ thịt lợn thái mỏng quyện với lớp bì lợn giòn dai, hương thơm của thính gạo, tỏi, gừng, ớt, …Nem nắm thường được ăn cùng với các loại rau thơm như: Lá sung, đinh lăng, lá mơ, lá húng, …chấm với nước mắm chắt Sa Châu đã cho tỏi, ớt, hạt tiêu để làm tăng thêm hương vị thơm ngon. Chính hương vị này khiến du khách gần xa không khỏi quyến luyến nhiều người đến Nam Định du lịch cũng chọn nem nắm làm quà cho bạn bè, người thân.

img-9214-compressed-1702571364.jpg
Nem nắm, một trong những món ăn không thể bỏ lỡ khi tới Nam Định.

Cá chạch kho niêu

Cá chạch là loại thực phẩm được nhiều gia đình yêu thích bởi sự thơm ngon cũng như hàm lượng dinh dưỡng. Loại cá này có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau trong đó phải kể đến kho. Tại Nam Định món cá chạch kho trong niêu theo phương pháp truyền thống được nhiều du khách yêu thích, thưởng thức, gợi cho thực khách những kỷ niệm về bữa cơm mang hương vị đồng quê, giản dị nhưng không kém phần thơm ngon.

img-9223-compressed-1702571364.jpg
Cá chạch kho hấp dẫn du khách bằng hương vị thơm ngon, đậm chất dân dã của một vùng quê Bắc Bộ.

Phở 

Nhắc đến Nam Định người ta không thể bỏ qua món phở. Theo các nhà nghiên cứu phở có từ những năm đầu của thế kỷ XX, về nơi xuất hiện đầu tiên, có hai luồng quan điểm khác nhau là Nam Định và Hà Nội. Phở Nam Định có một nét đặc trưng riêng với bánh phở sợi nhỏ, mềm, nước dùng ngọt thơm với bí kíp riêng.

Nước dùng có vị ngọt đậm và ít dậy mùi quế, hồi do được cho nhiều gừng, nước mắm ninh với xương ống, đuôi bò trong nhiều giờ liền. Thịt bò được thái mỏng đập dập, nhúng và vớt ra ngay nên mềm, thơm và vẫn giữ được độ tươi ngọt và nhiều chất dinh dưỡng. Có thể kể đến một vài quán phở truyền thống nổi tiếng ở Nam Định mà du khách không nên bỏ lỡ như: Phở Cụ Tặng trên phố Hàng Tiện, phở Trường, phở Xưa, ...

img-9351-compressed-1702571364.jpg
Phở Nam Định cũng là một trong những món ăn nhất định phải thưởng thức.

Loạt hải sản thơm ngon

Nam Định có 72 km bờ biển mang lại nhiều nguồn lợi về du lịch cũng như thủy, hải sản. Đến Nam Định du lịch du khách có dịp thưởng thức một loạt món hải sản tươi ngon, trọn vị với giá cả phải chăng như: Hàu, nghêu, sò, mực, cá thu, …

am-thuc-nam-dinh-1702571382.jpg
Đến Nam Định du khách đừng quên thưởng thức loạt hải sản tươi ngon với giá cả phải chăng.

Bánh nhãn

Bánh nhãn cũng là một trong những loại đặc sản của Nam Định được rất nhiều du khách yêu thích và chọn mua làm quà. Sở dĩ gọi là bánh nhãn vì loại bánh này có vẻ ngoài, hình dạng, màu sắc giống với quả nhãn. Bánh được làm từ nhiều loại nguyên liệu khác nhau như: Gạo nếp cái hoa vàng, trứng gà, đường, dầu ăn. Khi ăn thực khách sẽ cảm nhận được sự giòn rụm, vị ngọt thanh của đường, hương thơm nhẹ của trứng và gạo.

img-9515-compressed-1702571363.jpg
Bánh nhãn một trong những thức quà được nhiều du khách yêu thích.

 

Bài và ảnh: Nhật Tân