Nhiều kết quả tích cực
Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm của Cụm Hiệp hội Du lịch các tỉnh, thành phố phía Bắc diễn ra tại Hải Tiến, Thanh Hóa. Hội nghị có sự tham dự của lãnh đạo Hiệp hội Du lịch Việt Nam, lãnh đạo và đại diện gần 30 hiệp hội du lịch tỉnh thành viên.
Báo cáo tại hội nghị cho thấy, trong 6 tháng qua, các hiệp hội thành viên đã chủ động phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp để thúc đẩy hoạt động du lịch trong bối cảnh thị trường vẫn còn nhiều khó khăn.
6 tháng đầu năm, các hiệp hội đã chú trọng phát triển chi hội, câu lạc bộ và hội viên (329 hội viên, 06 chi hội). Công tác đào tạo tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ được các hiệp hội chú trọng với nhiều hoạt động như: hội thảo tạo đàm Halal; Tập huấn chuyển đổi số; đào tạo hướng dẫn viên du lịch tại điểm; Tập huấn nghiệp vụ kinh doanh cho hộ đồng bào dân tộc…
Công tác tham mưu xây dựng chính sách, phổ biến pháp luật, hỗ trợ hội viên thường xuyên, liên tục. Hiệp hội chủ động lắng nghe, thu thập thông tin về khó khăn của hội viên để đưa ra đề xuất và kiến nghị phù hợp.
Nhiều hoạt động xúc tiến, quảng bá điểm đến được triển khai hiệu quả, như tham gia hội chợ du lịch quốc tế, tổ chức roadshow giới thiệu sản phẩm tại các thị trường trọng điểm, xây dựng các chương trình famtrip – presstrip liên kết vùng. Các hoạt động này đã góp phần duy trì và gia tăng lượng khách, đồng thời nâng cao hình ảnh của các điểm đến phía Bắc.
Một số địa phương ghi nhận lượng khách tăng so với cùng kỳ năm 2024, nhiều sản phẩm mới được đưa vào khai thác, dịch vụ lưu trú và ăn uống được cải thiện. Công tác phối hợp tổ chức sự kiện du lịch, lễ hội văn hóa – thể thao được đẩy mạnh, tạo thêm sức hút cho du khách.
Hoạt động truyền thông, ứng dụng công nghệ thông tin được duy trì và cập nhật theo quy định pháp luật liên quan đến du lịch. Các hiệp hội cũng tích cực khuyến khích doanh nghiệp hội viên đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, truyền thông, quảng bá sản phẩm du lịch.
Thẳng thắn nhìn nhận tồn tại
Cũng theo báo cáo sơ kết, từ ngày 1/7/2025, thực hiện chính quyền địa phương hai cấp, một số tỉnh sát nhập, nên hiệp hội du lịch trong cụm cũng sát nhập theo. Nhưng cho đến nay một số địa phương cấp tỉnh chưa có hướng dẫn việc sáp nhập hiệp hội du lịch, dẫn đến hoạt động của hiệp hội du lịch có sự gián đoạn.
Bên cạnh đó, một số hiệp hội vẫn gặp khó khăn trong việc mở rộng hội viên, hoạt động chưa đồng đều giữa các tỉnh; chưa có giải pháp khai thác hết thế mạnh của các hiệp hội thành viên; chưa có nhiều chương trình, kế hoạch cụ thể, hiệu quả để kết nối sâu rộng giữa các hiệp hội thành viên, giữa các doanh nghiệp.
Hoạt động hợp tác quốc tế chủ yếu tập trung ở các hội chợ lớn, chưa có nhiều chương trình liên kết sâu rộng với các tổ chức quốc tế trong khu vực. Nhiều tỉnh thiếu hụt nhân lực chất lượng cao trầm trọng; chậm đổi mới sản phẩm du lịch; chưa tận dụng hết tiềm năng du lịch tại một số địa phương.
Tích cực chuyển đổi số trong du lịch
Tại hội nghị, đông đảo các hội viên đã biểu quyết thông qua và thống nhất các nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm. 6 tháng cuối năm, các hiệp hội sẽ tiếp tục phát triển hội viên mới. Tổ chức các hội nghị, diễn đàn trong nước và quốc tế thường xuyên để trao đổi học hỏi, tìm kiếm cơ hội hợp tác, liên kết chặt chẽ giữa các hiệp hội để học tập, trao đổi kinh nghiệm, ổn định tổ chức chuẩn bị các điều kiện tổ chức Đại hội hiệp hội sau sáp nhập sau khi có quyết định công nhận.
Tiếp tục nắm bắt tình hình hoạt động và những khó khăn, kiến nghị của doanh nghiệp, hội viên để đề nghị các cơ quan liên quan giải quyết. Phối hợp với sở văn hóa, thể thao và du lịch, trung tâm xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch tỉnh, huyện, thành phố vận động các doanh nghiệp. Tham gia hưởng ứng các hoạt động, sự kiện về du lịch văn hóa.
Các thành viên của cụm hiệp hội du lịch các tỉnh phía Bắc đề xuất, với cục du lịch và hiệp hội du lịch Việt Nam số. Kiến nghị sau phát triển hạ tầng và chính sách để hỗ trợ nghiên cứu, ban hành chính sách ưu đãi thu hút đầu tư và cơ sở hạ tầng du lịch tại các địa phương. Tăng cường triển khai các chương trình xúc tiến tại thị trường quốc tế, xây dựng hình ảnh thương hiệu Việt, du lịch Việt Nam với các thông điệp mạnh mẽ hỗ trợ liên kết vùng và sản phẩm đặc thù
Thúc đẩy chuyển đổi số trong du lịch, phát triển các nền tảng số, hỗ trợ xúc tiến quảng bá và quản lý du lịch. Thành lập các trung tâm nghiên cứu và dự báo xu hướng du lịch, cung cấp dữ liệu kịp thời cho các hiệp hội và doanh nghiệp. Tổ chức các lớp tập huấn về phát triển du lịch địa phương. Khai thác công nghệ mới trong điều hành.
Đề nghị các tỉnh cần đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch chi tiết, quy hoạch phân khu đối với những khu điểm du lịch đã công bố quy hoạch để các doanh nghiệp sớm được tiếp cận với thủ tục thuê mặt bằng đầu tư phát triển sản phẩm kinh doanh dịch vụ du lịch.
Tại hội nghị, lãnh đạo các hiệp hội trong cụm đã tích cực trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm và liên kết xây dựng tour tuyến liên vùng.