Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Châu Âu 'vật vã' vì nắng nóng, ngành du lịch cần thích ứng với biến đổi khí hậu

“Ngành du lịch cần cân nhắc đến việc thích ứng với trạng thái "bình thường mới" của khí hậu”, Rebecca Carter - Giám đốc thích ứng và phục hồi khí hậu tại Viện Tài nguyên Thế giới chia sẻ.

Thời tiết là yếu tố quan tâm hàng đầu của du khách

Các chuyên gia du lịch nói rằng thời tiết là yếu tố ảnh hưởng lớn đến mùa du lịch. Đặc biệt, hiện nay thế giới đang chịu ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu càng khiến xu hướng du lịch có nhiều thay đổi.

Một cuộc khảo sát năm 2023 của Ủy ban Du lịch châu Âu cho thấy du khách châu Âu coi thời tiết là yếu tố số một khi quyết định đi du lịch. 8% số người được hỏi cho biết họ lo ngại về thời tiết khắc nghiệt ở các điểm đến. Các đợt nắng nóng ở các nước như Ý, Tây Ban Nha và Hy Lạp đã gây ra cuộc khủng hoảng vào mùa hè năm 2023. Chính vì thế, những điểm đến có khí hậu ôn hòa, mát mẻ, khu vực nhiều cây xanh, gần gũi với thiên nhiên được ưu tiên hơn cả.

dulichchauau1-1720428938.jpg
Đền Acropolis cổ đại ở Athens đã đóng cửa vào ban ngày do nhiệt độ cao gần đây - Ảnh: Petros Giannakouris/AP

Lớn lên ở Texas, Mary Beth Walsh nghĩ rằng cô đã quen với nhiệt độ cao, những ngày nắng nóng. Thế nhưng khi cô gái 21 tuổi đến thăm Athens vào giữa tháng 6 cùng bạn bè, cô đã bị sốc vì cái nóng "không thể chịu đựng được" (khoảng 37 độ C): "Tôi thực sự không biết gì về cái nóng đang diễn ra cho đến khi chúng tôi đến đó, điều đó khá bất ngờ. Tôi thường nói đùa rằng mình có khả năng chịu nhiệt cao", cô chia sẻ với CNN. 

Ngành du lịch cần thích ứng với tình trạng "bình thường mới" của thời tiết

Mùa hè oi bức đang trở thành "cơn ác mộng" của châu Âu. Điều này khiến khách du lịch trở nên e dè, không còn hào hứng cho các chuyến đi đến các "điểm nóng" này. Các chuyên gia nói rằng ngành du lịch cần thích ứng với tác động ngày càng lớn của biến đổi khí hậu, đặc biệt các nước Nam Âu.

Hy Lạp đang là "điểm nóng" bởi mùa hè khắc nghiệt. Stefanos Sidiropoulos - Giám đốc điều hành công ty lữ hành lớn nhất Hy Lạp chuyên về các hoạt động ngoài trời, cho biết du khách không nên tham gia các hoạt động ngoài trời vào ban ngày: "Những người đến từ Bắc Âu hoặc Canada, những nơi có nhiệt độ lạnh hơn, sẽ khó khăn hơn khi thích ứng với thời tiết nắng nóng. Họ cần thời gian để thích nghi với những điều kiện này", ông nói với CNN.

Nhiều công ty lữ hành cũng cung cấp các hoạt động ở thời gian phù hợp như lúc bình minh hoặc hoàng hôn, du lịch đêm để du khách tránh cái nóng như thiêu đốt.

dulichchauau2-1720428938.jpg
Du lịch mùa hè đóng vai trò quan trọng đối với nền kinh tế của một số nước Nam Âu - Ảnh: Amer Ghazzal/Shutterstock

Việc nắng nóng kéo dài, biến đổi khí hậu ảnh hưởng nặng nề đến ngành du lịch. Theo Hội đồng Du lịch và Lữ hành thế giới, tại Hy Lạp, ngành du lịch đóng góp 41 tỷ USD - chiếm khoảng 20% GDP. Trong khi đó, tại Ý, du lịch chiếm 10% kinh tế của đất nước.

Theo Eduardo Santander - CEO của Ủy ban Du lịch Châu Âu (ETC) - Hiệp hội phi lợi nhuận chịu trách nhiệm quảng bá du lịch châu Âu cho biết: "Du khách ngày càng nhận thức rõ hơn về việc biến đổi khí hậu và ảnh hưởng của chúng đến các chuyến đi. Nhiều người lo lắng rằng không chỉ mùa hè mới nắng nóng, thậm chí thời tiết mùa xuân cũng oi bức hơn".

Rebecca Carter - Giám đốc thích ứng và phục hồi khí hậu tại Viện Tài nguyên Thế giới, nói với CNN: "Biến đổi khí hậu đang khiến các sự kiện cực đoan hơn xảy ra thường xuyên và nghiêm trọng hơn".

Bà nhấn mạnh chính quyền cần có biện pháp để bảo vệ an toàn của người dân và du khách trước thời tiết nắng nóng: “Ngành du lịch cần cân nhắc đến việc thích ứng với trạng thái "bình thường mới" của khí hậu”.

“Để có một chuyến du lịch vui vẻ và an toàn, việc lên kế hoạch trước nhiều tuần, thậm chí nhiều tháng là điều cần thiết. Du khách cần đảm bảo những điểm tham quan của mình không có thời tiết khắc nghiệt trong khi chuyến du lịch diễn ra. Bạn sẽ làm gì nếu nắng nóng khắc nghiệt nhưng khách sạn thì không có máy lạnh? Bạn có thể liên hệ với ai để nhờ giúp đỡ khi thời tiết chuyển biến xấu?”, bà nói với CNN.

Ông Sidiropoulos - Giám đốc của Trekking Hellas, cũng đồng tình với việc cần lên kế hoạch trước để có chuyến đi an toàn, thú vị: “Nhưng đừng quên thưởng thức vẻ đẹp văn hóa và thiên nhiên của quốc gia mà bạn đang du lịch. Hãy chú ý an toàn nhưng du lịch không phải chỉ ở mãi trong khách sạn và nhà hàng”.

Lam Giang