Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Cẩm nang du lịch Campuchia từ A->Z

Hãy cùng Vietnam Traveller khám phá những công trình kiến trúc vĩ đại: Angkor Wat và Angkor Thom ẩn chứa nhiều điều bí ẩn và nền văn hóa ẩm thực độc đáo và là cái nôi của nền văn hóa Khmer.

Viễn thông 
Điện thoại di động có thể được sử dụng ở Campuchia với kích hoạt chuyển vùng quốc tế. Các công ty viễn thông chính là Smart, Metfone, v.v. Khi mua có ghi rõ là bạn phải nhắn tin và gọi điện được sang Việt Nam, nhân viên bán hàng sẽ giới thiệu loại thẻ phù hợp cho bạn.

Di chuyển 
Máy bay: Campuchia có 3 sân bay quốc tế, sân bay Quốc tế Phnom Penh ở thủ đô Phnom Penh, sân bay Quốc tế Sihanoukville ở Sihanoukville và sân bay Quốc tế Siem Reap ở Siem Reap.

Xe buýt: Campuchia giáp với Thái Lan, Lào và Việt Nam, có 6 cửa khẩu với Thái Lan, 1 cửa khẩu với Lào và 8 cửa khẩu với Việt Nam. Bạn có thể di chuyển bằng xe buýt quốc tế .

Xe Taxi: Hiện tại có một số công ty ở Phnom Penh điều hành hoạt động kinh doanh taxi và cung cấp dịch vụ gọi xe 24 giờ. Những chiếc taxi này đều có đồng hồ đo và rất rẻ, tuy nhiên khi đặt xe các bạn cũng nên lưu ý giá cả cần thương lượng trước.

Xích lô: Cũng như ở Việt Nam và Lào, đi xích lô là phương tiện tiết kiệm để đi vòng quanh các khu đô thị. Bãi đậu xe có sẵn trên tất cả các con đường chính ở Phnom Penh. Ở Phnom Penh, xích lô đang nhanh chóng bị thay thế bởi xe máy.

4a1f4cd1df184421854fe99611d7d076-1683392427.jpeg
“Angkor Wat” là cái tên có nghĩa là “thành phố của những ngôi Đền” trong tiếng Khmer.

Địa điểm được đề xuất

1. Ngắm bình minh ở Angkor Wat

Đây có lẽ không phải là nơi mặt trời mọc đẹp nhất ở Đông Nam Á, nhưng nó đủ tuyệt vời và đầy cảm hứng. Khi mặt trời đỏ rực treo chính xác trên ngọn tháp của Angkor Wat, khoảnh khắc đó bạn đã thật sự cảm nhận được danh lam thắng cảnh và di tích lịch sử ngàn năm này một cách trang nghiêm.

2. Đi xe đạp qua lại giữa các khu đền Angkor Thom.

Angkor Thom rộng lớn đến mức gần như không thể đi bộ tham quan. Đến Angkor, thuê một chiếc xe đạp hoặc xe máy, rong ruổi qua cố đô cổ kính và gần gũi này, cảm nhận làn gió thoảng bên tai và hào quang của những huyền thoại xa xưa, bạn sẽ không bao giờ quên khoảnh khắc này. 

3. Đi thuyền tham quan làng nổi trên hồ Tonle Sap

Biển hồ Tonle Sap là hồ lớn nhất Đông Nam Á và những ngôi làng nổi ở đây cũng rất đặc trưng. Đi thuyền du lịch tham quan Biển Hồ Tonle Sap, bạn có thể trải nghiệm cận cảnh cuộc sống thường ngày của cư dân làng nổi trên sông. Trên biển hồ Tonle Sap, ngồi trên chiếc thuyền buồm nhỏ khẽ đung đưa, không cần lo lắng, hãy lặng lẽ tận hưởng khoảnh khắc ấy. Tuy nhiên, hãy nhớ đợi hoàng hôn, đây có thể là cảnh hoàng hôn đẹp nhất mà bạn sẽ thấy ở Đông Nam Á.

4. Tham quan phố chợ đêm Angkor

Ở Campuchia, có gì nổi tiếng hơn chợ đêm ở Siêm Riệp? Các đặc sản đa dạng nhất và các sản phẩm đầy màu sắc nhất của Campuchia đều tập trung ở đây, và hộp đêm sôi động đông đúc nhộn nhịp. Sẽ thật đáng tiếc khi đến nơi này mà không ghé thăm cảnh đêm nhộn nhịp nơi đây, vì vậy hãy ra ngoài đi dạo để cảm nhận được những gì nhộn nhịp nhất, khi việc mua sắm quá mệt mỏi, bạn chỉ cần tìm một cửa hàng nhỏ dừng chân và uống nước.

5. Xem biểu diễn ca múa nhạc

Một số hộp đêm hay nhà hàng trên các con phố Chợ đêm Siem Reap sẽ tổ chức biểu diễn ca múa nhạc vào giờ cao điểm để phục vụ khách hàng dùng bữa. Hãy tìm một nhà hàng, vừa ăn vừa thưởng thức biểu diễn và thưởng thức những bước nhảy đẹp mắt.

6. Đi tàu tre

Đi tàu tre là hình thức du lịch văn hóa nhất định phải trải nghiệm khi đến Battambang, Campuchia. Trên thực tế, nhiều người đến Battambang bằng tàu tre. Đây có thể là đoàn tàu đơn giản nhất thế giới, chỉ với một giường tre, 2 bánh thép và một động cơ diesel. Mặc dù vậy, nó chạy rất nhanh và có thể đạt tốc độ 50 km. Đừng coi thường tốc độ này, chỉ cần bạn đang ngồi trên một chiếc tàu “mui trần”, việc lái xe với tốc độ đó sẽ có một chút sợ hãi và một chút phấn khích giống như đi tàu lượn siêu tốc.

7. Tìm cá heo nước ngọt

Đó là một loài cá voi quý hiếm được gọi là cá voi Irrawaddy và môi trường sống duy nhất của chúng là sông Lancang-Mekong. Vì vô cùng khan hiếm nên chúng được chính phủ Campuchia bảo vệ đặc biệt. Bạn có thể ngồi trên thuyền và chiêm ngưỡng chúng. 

8. Tham quan Bảo tàng Lịch sử Diệt chủng ở Phnom Penh

Để nắm bắt được giai đoạn lịch sử khó khăn đó của Campuchia, không thể bỏ qua Bảo tàng Lịch sử diệt chủng. Đối với người dân ở đây, đó là một ký ức lịch sử đau buồn, vì vậy địa điểm này ở Campuchia bạn không thể bỏ qua, rất đáng để trải nghiệm và sẽ khiến bạn ấn tượng không thể nào quên.

cii-jvlwg9gizopwaaqa6z1k08eaacgowedzzuabaed04-w640-h480-c1-t0-1683392325.jpeg
Phnôm Pênh, Cách đây 50 năm, nơi đây được mệnh danh là “Tiểu Paris của Phương Đông”

Mua sắm ở Campuchia

Đặc sản của Campuchia nổi tiếng là đồ bạc, dệt may, chạm khắc gỗ và chạm khắc đá. Nếu bạn muốn mua một số tác phẩm nghệ thuật mang đặc trưng dân tộc, bạn có thể mua chúng ở chợ địa phương. Ngoài ra, khi mua hàng bạn nhớ mặc cả nhé, nếu bạn mặc cả ở mức 30%-20% so với giá chào bán là đã đạt được thỏa thuận rồi. 

Địa điểm mua sắm được đề xuất: Chợ trung tâm Phnom Penh, Chợ Đêm Phnôm Pênh, Chợ trung tâm Siem Reap.
 

cii-nllwg5qiygx2aapmulwofsyaacgogharsiaa8xo22-w640-h480-c1-t0-1683392335.jpeg
Những người thợ thủ công với tay nghề xuất sắc đã cho ra đời những tác phẩm chạm khắc gỗ sống động giá thành rẻ

Một số thứ cần thiết cho chuyến đi 
Campuchia có khí hậu nhiệt đới nên bạn có thể mặc quần áo mùa hè. Do ánh sáng gay gắt, nên sử dụng nhiều kem chống nắng, kính râm và mũ che nắng để tránh bị cháy nắng. Đừng quên mang theo ô khi đi du lịch vào mùa mưa .

Ngôn ngữ
Ngôn ngữ phổ biến ở Campuchia là tiếng Anh và tiếng Khmer. Dạo gần đây, lượng lớn khách du lịch Trung Quốc đổ xô đến đây vì vậy trình độ tiếng Trung của người dân địa phương làm trong ngành dịch vụ cũng rất tốt, giao tiếp hàng ngày cũng không có nhiều vấn đề.

Món ăn Campuchia
Giống như hầu hết người Đông Nam Á, người Campuchia giỏi nấu ăn với nhiều loại gia vị khác nhau, chẳng hạn như sả, chanh, đường nâu, lá chuối, nước mắm, mắm tôm và dầu hào, v.v. Ẩm thực Khmer tuy không nổi tiếng bằng ẩm thực Thái Lan và Việt Nam nhưng không những giữ được nét đặc trưng của ẩm thực Đông Nam Á mà còn cân bằng tốt các vị chua, ngọt, đắng, cay, mặn và vị sẽ dịu hơn, khá đáng để thử. 

Cá Amok: Nó được coi là một đại diện của ẩm thực Khmer, và về cơ bản nó có thể được đặt tại các nhà hàng địa phương. Cá amok bắt nguồn từ hồ Tonle Sap, được nấu với nước cốt dừa, lá chanh và các loại gia vị khác nhau, có hương vị đậm đà.

Chả giò Campuchia: Chả giò ở Campuchia có hai loại, một loại tương tự như chả giò Việt Nam, lớp vỏ mỏng như cánh ve và gần như trong suốt, nhìn xuyên qua lớp da có thể nhìn thấy các loại rau tươi nhiều màu sắc bọc bên trong. Ngoài ra còn có một loại nữa với lớp vỏ giòn, khi ăn có thể chấm với nước chấm độc đáo tạo nên hương vị rất riêng.

Trái cây lắc: Các loại trái cây ở Đông Nam Á luôn được khách du lịch yêu thích và hầu như tất cả các cửa hàng đều sử dụng nguyên liệu tươi ngon. 

Mì xào Khmer: Ven đường ở Campuchia, đâu đâu bạn cũng có thể bắt gặp những quầy mì xào đủ loại. Cách làm rất nhanh, chỉ cần xào mì, thịt bò, đậu phụ, dưa chua và các loại gia vị khác với nhau trên lửa lớn.

cii-jvlwg7yidz-aaalxpxmz9fqaacgogp2f2kaate907-w640-h480-c1-t0-1683392335.jpeg
Món Amok, món ăn kỳ công mang nét đặc trưng, thú vị của ẩm thực Campuchia

 

Jenna