Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Các công ty du lịch Việt Nam nỗ lực đảm bảo an toàn cho khách khi Nhật Bản có động đất, sóng thần

Trước tình hình thảm họa động đất và sóng thần diễn ra tại Nhật Bản, các công ty du lịch Việt Nam liên tục phối hợp với các đối tác tại Nhật để cập nhật và đưa ra giải pháp tối ưu nhằm đảm bảo an toàn cho du khách đang có hành trình tại đây.

Mới đây, Nhật Bản đã gánh chịu khoảng 155 trận động đất, trong đó có một trận động đất mạnh 7,6 độ gây ra cơn sóng thần cao 1,2m ập vào bờ biển thành phố Wajima thuộc tỉnh Ishikawa, vùng Chubu của Nhật. Đứng trước tình hình này, các công ty du lịch Việt Nam đang nỗ lực trấn an và đưa ra những khuyến cáo, giải pháp nhằm đảm bảo an toàn cho du khách.

Theo đại diện công ty du lịch Việt, các đoàn khách du lịch đang có lịch trình tham quan Nhật Bản hầu hết đều tập trung tại các thành phố lớn như Tokyo, Kyoto, Osaka, Chiba, Nara... Sinh hoạt đời sống của người dân địa phương tại các vùng này không bị ảnh hưởng do vị trí địa lý biệt lập, cách khá xa bờ biển của tỉnh Ishikawa. Chính vì vậy, các du khách đang ở Nhật và vừa mới trở về đều đang trong tình trạng an toàn, các lịch trình tham quan tại Nhật Bản vẫn được triển khai bình thường.

z5039125597100-d5fb4174fd2417868e1038fb7e6fd46e-1704378043.jpg
Đoàn khách của công ty du lịch Việt tham gia lịch trình tham quan tại thành phố Tokyo vào ngày 2/1.

Đối tác của công ty tại Nhật cũng chia sẻ: “Nói về tình Nhật Bản hiện tại, ở các địa phương đang chịu ảnh hưởng, một số sự kiện hay hoạt động đại chúng vẫn đang bị tạm dừng nhưng các sự kiện thể thao hay âm nhạc trên cả nước vẫn được tổ chức theo đúng như kế hoạch. Hiện Nhật Bản cũng không có bất kỳ thông báo nào về việc phải cách ly, hạn chế di chuyển hay dừng các hoạt động, sự kiện. Tại các địa phương chịu ảnh hưởng, các phương tiện công cộng cũng đã bắt đầu hoạt động lại bình thường. Với quan điểm an toàn, Cục khí tượng thủy văn kêu gọi chú ý về việc phát sinh động đất cùng quy mô trong vòng 1 tuần tới, nên hiện tại vẫn đang cần tiếp tục theo dõi".

Được biết, trước đó công ty cũng có một vài đoàn du lịch đến thăm tỉnh Gifu, vùng Chubu bằng máy bay Charter, tuy nhiên tỉnh này cũng không bị ảnh hưởng nhiều, hiện tại công ty không có đoàn khách nào tại đây. Tính tới thời điểm hiện tại, các đoàn khách của công ty vẫn đang tiếp tục hành trình tham quan, song song đó công ty sẽ liên tục phối hợp cập nhật thông tin với đối tác Nhật, hướng dẫn viên của đoàn và các khách hàng. Qua đó đưa ra khuyến cáo, cảnh báo và hướng dẫn thực hiện kịp thời khi có sự cố nhằm đảm bảo quyền lợi cho đoàn khách.  

z5039125595339-904e35c2b69d135eeed7f4ad039f2e1c-1704378454.jpg
Đoàn khách tận hưởng hành trình tham quan tại đất nước mặt trời mọc.

Đối với các đoàn khách vẫn có nhu cầu đến tham quan du lịch Nhật Bản trong thời gian tới có thể tham khảo một số tour nằm ngoài khu vực bị ảnh hưởng như: Tokyo - Fuji - Nagoya - Osaka 6 ngày; Tokyo - Hakone - Fuji - Odaiba 5 ngày; Tour mùa Xuân - Nhật Bản Tokyo - Hakone - Fuji - Odaiba 5 ngày; Tour mùa Đông - Nhật Bản - Tokyo - Fuji - Nagoya - Osaka 6 ngày; Du lịch Nhật bản Sapporo - Noboribetsu - Otaru - Asahikawa 6 ngày…

Bên cạnh đó một số công ty du lịch cũng cho biết thêm các điểm du lịch trong hành trình đa số không nằm trong khu vực xảy ra trận động đất, nên cơ bản du khách vẫn an toàn, lịch trình tham quan không có sự thay đổi gì nhiều. Cũng theo thông tin từ các cơ quan đại diện Việt Nam tại Nhật Bản, cho đến nay, chưa ghi nhận thông tin về thương vong của người Việt do trận động đất gây ra. 

Mặc dù vậy, trong lúc hỗn loạn, nhiều tin giả về vụ động đất đã lan truyền chóng mặt trên khắp mạng xã hội với nhiều mục đích khách nhau, chủ yếu là để đánh vào tâm lý của người dân nhằm gây hoang mang, khiến nhiều người hủy tour trong dịp Tết. Vì thế, du khách cần phải hết sức cảnh giác, hãy liên tục cập nhật sự việc từ các nguồn thông tin đáng tin cậy để tránh bị lợi dụng trong thời điểm nhạy cảm này.

Anh Thư