Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Bún bò Huế, cà phê muối và những món ăn khó quên của mảnh đất cố đô Huế

Lần đầu tiên đến Huế, Linh Bear và bạn đã "đổ đứ đừ" vì loạt món ăn nổi tiếng của mảnh đất cố đô.

Huế là một trong những điểm đến du lịch thu hút du khách ở Việt Nam. Nơi đây không chỉ nổi tiếng bởi khung cảnh nên thơ trữ tình, không khí trong lành mà còn có ẩm thực vô cùng phong phú. Mới đây, du khách có biệt danh Linh Bear vừa có chuyến đi đến Huế cùng người bạn thân. Được biết Linh Bear và bạn xuất phát từ Hà Nội, chi phí máy bay khoảng 4 triệu đồng/2 người cho vé khứ hồi.

26-1702389958.JPG
10-1702389958.JPG
Linh Bear ấn tượng với kiến trúc ở các cung điện, lăng tẩm ở Huế.

Tại đây Linh Bear và người bạn đã có những trải nghiệm vô cùng thú vị khi khám phá Đại Nội cùng những di tích lịch sử, lăng tẩm ở mảnh đất cố đô. Linh Bear chia sẻ trên mạng xã hội rằng đến Huế vào mùa mưa bão nhưng may mắn đúng ngày đến đây thời tiết rất đẹp, trời xanh nắng vàng phù hợp để đi dạo quanh thành phố.

Bên cạnh đó, Linh cũng bày tỏ sự thích thú, ấn tượng với những món ăn nơi đây. Trước khi đến Huế, nhiều người bạn của cô đã giới thiệu rằng đồ ăn Huế khá khó ăn, không hợp khẩu vị với người miền Bắc hay Huế là thành phố sống chậm, ít hoạt động giải trí nên khá trầm, buồn. Tuy nhiên khi đến Huế cô nhận ra rằng Huế hoàn toàn ngược lại với những điều đã được nghe. Ẩm thực Huế rất đa dạng, có vị đậm đà, rõ vị từng loại nguyên liệu dù kết hợp với nhau trong một món, nhất là kho quẹt.

33-1702390056.JPG
Bên cạnh đó Linh cũng rất thích thú khi được thưởng thức các món ăn, thức uống đặc trưng ở Huế.

Điều khiến Linh ấn tượng ở ẩm thực Huế là có rất nhiều món ăn kèm và mỗi món đều có vị riêng không thể lẫn với bất kì món ăn nào, điển hình là thịt kho ruốc sả, muối thịt ruốc sả, mắm tôm chua, mắm dưa cà muối xổi... Linh còn dí dỏm nói nếu ai lần đầu đến Huế, hãy ăn thử tại quán Cơm Chạn để biết cảm giác "ăn chỉ biết no chứ không biết chán".

Người bạn gốc Huế kể với Linh rằng dân Huế là dân mắm ruốc nên ăn mặn nhưng cô khẳng định rằng các món ăn đều rất hợp khẩu vị của mình. Điều khác biệt trong ẩm thực Huế đối với Linh chính là vị cay, nếu ai không ăn được cay sẽ phải dặn chủ quán giảm độ cay.

Bên cạnh đó, không thể không nhắc đến bún bò Huế trứ danh của mảnh đất cố đô. Linh được dân bản địa chỉ đến quán bún bò Huế Dì Vân, một trong những địa chỉ chỉ có dân địa phương đến ăn. Món ăn ở đây chờ hơi lâu nhưng xứng đáng, nước dùng có phần cay nồng hơn một chút nhưng không đến mức cay quá làm át vị nước dùng ngọt. Linh Bear còn rất ấn tượng với cà phê muối ở Huế. Theo cô dù là người sành uống cà phê thì cũng phải dành lời khen ngợi cho thức uống này. Vốn không thích uống cà phê nhưng cà phê muối ở Huế khiến Linh Bear "đổ đứ đừ". Linh Bear cho biết trung bình chi phí ăn uống trong chuyến đi là 600.000 đồng/ngày.

Dưới đây là một số món ăn, thức uống Linh Bear gợi ý nên thử khi đến Huế: 

1-1702390109.JPG
Linh được dân bản địa chỉ đến quán bún bò Huế Dì Vân.
3-1702390264.JPG
Các món ăn truyền thống của dân Huế tại quán Cơm Chạn. Ở Huế có những tháng mưa dầm dề hoặc bão mất mùa nên ở đây có cả kho tàng gia vị mắm muối để làm "của để dành" ăn kèm với cơm là xong bữa.
31-1702390346.JPG
Bún thịt nướng - món ăn đặc trưng của Huế khiến Linh mê mệt.
46-1702390406.JPG
Cà phê muối ở Huế, nhấp một ngụm nhớ mãi không thôi.
19-1702390463.JPG
Các quán nước và khách sạn tại Huế đều sử dụng nước uống đóng chai thủy tinh thay vì là nước uống đóng chai có sẵn.
Bài: Đoàn Hòa - Ảnh: Linh Bear