Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Bình Thuận khai thác tiềm năng du lịch sinh thái nông nghiệp

Sáng 29/12, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Thuận phối hợp Hiệp hội Du lịch Bình Thuận, Tạp chí Nông thôn Việt và Lửa Việt Tours đã tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề “Du lịch sinh thái nông lâm huyện Hàm Thuận Bắc và Tánh Linh, thực tế và kỳ vọng”.

Tại buổi tọa đàm có sự góp mặt của ông Bùi Thế Nhân, Giám đốc Sở  tỉnh Bình Thuận VHTTDL cùng hơn 100 doanh nghiệp, chuyên gia du lịch, đại diện nhiều điểm du lịch cộng đồng nổi tiếng ở Mai Châu (Hòa Bình), Sin Suối Hồ (Lai Châu), Thái Nguyên, Tây Ninh, Vĩnh Long, Cà Mau,... Đặc biệt còn có sự tham gia của ông Sahariman Hamdan, Chủ tịch Hiệp Hội Homestay Malaysia, kiêm Chủ tịch Hiệp Hội Homestay Asean và ông Wichai Sommit, chuyên gia Outdoor Training, giám đốc Trung tâm Huấn luyện Hoàng gia Thái Lan; đại biểu Campuchia và Lào.

Phát biểu trong buổi tọa đàm, ông Bùi Thế Nhân, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh cho biết Bình Thuận là địa phương có thế mạnh về du lịch biển, đặc biệt là du lịch nghỉ dưỡng và chăm sóc sức khỏe,… Cộng với thế mạnh quỹ đất lớn kết hợp ưu điểm về sông ngòi, kênh rạch, huyện Hàm Thuận Bắc hiện đang có nhiều địa điểm du lịch sinh thái mà nhiều người chưa biết đến như hồ sông Quao, hồ suối Đá, đặc biệt là các tài nguyên ở xã Đa Mi, nơi có cảnh quan rừng phong phú với lòng hồ Hàm Thuận rộng 2.500 ha thích hợp để phát triển du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng.

Ngoài ra, tỉnh cũng đang đẩy mạnh phát triển du lịch cộng đồng nông nghiệp ở Hàm Thuận Bắc với nhiều chính sách đã ban hành, để dần khai thác các tour tuyến “lên rừng xuống biển” như tuyến du lịch trekking nổi tiếng Phan Dũng - Tà Năng.

unnamed-1-1704207206.jpg
Đa Mi thơ mộng về đêm.

Việc phát triển du lịch sinh thái kết hợp với nông nghiệp sẽ tạo cơ hội cho người nông dân quảng bá các sản phẩm nông nghiệp, qua đó tăng thu nhập, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn theo hướng bền vững. Tuy nhiên, tiềm năng của du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng nông nghiệp vẫn chưa được khai thác đúng mức và hiệu quả, bởi còn gặp phải nhiều khó khăn trong việc định hình mô hình, vướng mắc trong thủ tục trên đất nông nghiệp, đất rừng…

Theo ông Dato’HJ.Sahariman Bin Hamdan, Chủ tịch Hiệp hội Homestay Malaysia, làm du lịch đơn giản thì rất dễ, tuy nhiên, để thu hút nhóm khách du lịch chất lượng cao thì cần sự giúp đỡ của chính quyền địa phương, và phối hợp với cộng đồng địa phương bản địa. Đặc biệt là các doanh nghiệp cần chú trọng đến yếu tố bảo vệ và tái tạo môi trường tự nhiên nếu muốn phát triển loại hình du lịch này theo hướng bền vững.

unnamed-11-1704207682.jpg
Ông Dato’HJ.Sahariman Bin Hamdan, Chủ tịch Hiệp hội Homestay Malaysia chia sẻ kinh nghiệm làm du lịch cộng đồng ở Malaysia.

Thạc sĩ Phạm Công Danh đến từ Đại học Tôn Đức Thắng cho rằng nhân lực phục vụ cho du lịch cộng đồng cần phải am hiểu về địa phương và văn hoá bản địa, có kiến thức về môi trường sinh thái, phù hợp với xu hướng phát triển của thời đại. Riêng về khâu quảng bá, cần thông tin về các sản phẩm du lịch cho khách trên các trang mạng xã hội trước tầm 2 - 3 tháng để khách chủ động kế hoạch. Vào mùa cao điểm, cần chủ động tặng thêm du khách các dịch vụ để khách tự trải nghiệm và tự tiếp thị cho các địa điểm du lịch.

Đồng thời nhân dịp này, Hiệp hội Du lịch tỉnh Bình Thuận đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Tư vấn - Thương mại - Dịch vụ Du lịch cộng đồng Việt Nam về hỗ trợ du lịch cộng đồng nông nghiệp.
 

Anh Thư (tổng hợp)