Bão Yagi càn quét miền Bắc: Hàng loạt tour tuyến bị hủy, sân bay Nội Bài đóng cửa

Nhằm đảm bảo an toàn cho du khách trước siêu bão Yagi, các doanh nghiệp lữ hành đã tức tốc thông báo cho du khách về khả năng ảnh hưởng của cơn bão và khuyến nghị hoãn các tuyến đi Hà Nội - Sa Pa - Ninh Bình - Hạ Long. 

Theo trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, tính tới 20h ngày 7/9, vị trí tâm bão số 3 ở vào khoảng 21.0 độ Vĩ Bắc; 105.8 độ Kinh Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 10 giật cấp 12, di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 15-20km. Với tọa độ trên bão Yagi quét qua Thủ đô Hà Nội.

Đến 7h ngày 8/9, bão Yagi sẽ tiến vào đất liền phía Tây Bắc Bộ với cường độ gió mạnh cấp 7, giật cấp 9-10, di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc và suy yếu dần. Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3, đảo Bạch Long Vĩ sẽ có gió mạnh cấp 13, giật cấp 14; đảo Cô Tô có gió mạnh cấp 13, giật cấp 16; Đầm Hà (Quảng Ninh) gió mạnh cấp 10, giật cấp 13; Cát Hải (Hải Phòng) gió mạnh cấp 11, giật cấp 14... 

Trước tình hình phức tạp của cơn bão số 3 Yagi, cũng như thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng chính phủ về ứng phó siêu bão, các doanh nghiệp lữ hành đã tức tốc thông báo cho toàn bộ du khách về khả năng ảnh hưởng của cơn bão và khuyến nghị hoãn các tuyến đi Hà Nội - Sa Pa - Ninh Bình - Hạ Long. 

yagi-do-bo-1725726278.jpg
Bão số 3 là một trong những cơn bão mạnh nhất trong hàng chục năm trở lại đây. Mức độ rủi ro thiên tai rất cao. Ảnh: Hệ thống giám sát thiên tai Việt Nam

Bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh - Giám đốc Ban Tiếp thị Công ty Du lịch Vietravel cho biết, Vietravel có 2 đoàn khách gồm 55 thành viên đang trong hành trình tour Hà Nội khởi hành vào dịp lễ 2/9 vừa qua. Và ngay sau khi nhận được các thông báo liên quan đến cơn bão Yagi, Vietravel đã nhanh chóng thay đổi lịch trình cho 2 đoàn khách. 

“Ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là đảm bảo an toàn tuyệt đối cho du khách. Vì vậy, nếu có rủi ro liên quan đến thời tiết, đơn vị sẽ chủ động liên hệ và đưa ra phương án tốt nhất, bao gồm việc hủy tour hoặc thay đổi hành trình đến các điểm an toàn hơn. Chúng tôi cũng sẽ hỗ trợ khách hàng trong việc thay đổi, hoàn tiền hoặc chuyển đổi tour nếu cần thiết”, bà Vân Khanh nói.

Bên cạnh đó, Vietravel cũng đã đàm phán với các đối tác để hỗ trợ việc hủy dịch vụ hoặc thay đổi lịch trình mà không phát sinh chi phí, đặc biệt đối với các trường hợp ngoài ý muốn như thiên tai. Về phía các đối tác cung cấp dịch vụ, phần lớn đều rất hợp tác và hỗ trợ trong việc hủy, hoãn hoặc thay đổi dịch vụ theo tình hình thực tế. Tuy nhiên, vẫn có một số khó khăn trong việc hủy hoặc điều chỉnh dịch vụ, đặc biệt với các đối tác có quy định nghiêm ngặt về việc hủy đặt chỗ vào mùa cao điểm. 

san-bay-noi-bai-1725726881.jpg
Cảng hàng không quốc tế Nội Bài ngừng tiếp thu, khai thác tàu bay từ 10 - 19 giờ ngày 7/9/2024. Ảnh: NIA

Tương tự, ông Phạm Anh Vũ - Phó TGĐ Công ty CPTT CP Du Lịch Việt cũng cho biết, theo kế hoạch đơn vị sẽ có một đoàn khách từ TP.HCM khởi hành đi Hà Nội - Sa Pa - Ninh Bình - Hạ Long từ ngày 7/9 đến 11/9. Tuy nhiên tour này đã phải tạm dừng do sân bay đóng cửa, phía đơn vị cũng đưa ra những phương án tối ưu cho đoàn khách như hỗ trợ dời ngày nếu khách vẫn muốn tham quan tuyến miền Bắc, hoặc đổi tour tuyến khác như đến miền Trung, Phú Quốc.

Đồng thời, dự kiến vào ngày 10/9, Du Lịch Việt sẽ có hai đoàn khách đi tuyến Hà Nội - Hạ Long - Cao Bằng. Để đảm bảo an toàn cho du khách, đơn vị cũng đã khuyến nghị đổi tour nhưng do đã xuất vé nên nếu thay đổi thì khách có thể mất thêm phí. Tuy nhiên, đa số khách trong đoàn đều lạc quan bão sẽ tan và có thể sẽ khởi hành theo đúng kế hoạch.

Hầu hết các công ty đơn vị lữ hành đều đã thông báo hủy hoặc đổi lịch trình cho những đoàn khách có lịch trình đến Hạ Long vào thời gian này. Ông Bùi Thanh Tú - Giám đốc Marketing Công ty Du lịch BestPrice cho biết, đơn vị có khoảng 100 du khách quốc tế muốn mua tour 3N2Đ ở vịnh Hạ Long và Lan Hạ từ 7/9 đến 9/9, tuy nhiên đơn vị cũng đã chủ động tạm hủy tour này.

Cục Hàng không Việt Nam vừa quyết định kéo dài thời gian ngừng tiếp thu máy bay tại Cảng Hàng không Quốc tế Vân Đồn, Cát Bi đến 20h ngày 7/9; tại Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài đến 0h ngày 8/9. Do ảnh hưởng của bão Yagi, đã có khoảng 400 chuyến bay bị huỷ trong ngày 7/9. Riêng Vietnam Airlines đã phải hủy 34 chuyến bay nội địa, quốc tế và điều chỉnh giờ khai thác của 78 chuyến bay nội địa, quốc tế khác.

Ngành đường sắt cũng đã tạm dừng khai thác 4 đôi tàu đi Hà Nội - Hải Phòng, một đôi tàu đi Nghệ An là NA1/NA2 và tuyến Lào Cai dừng tàu SP3/SP4. Ngày 8/9, đôi tàu Hà Nội - Hải Phòng là HP1/LP2 cũng sẽ dừng hoạt động.

Anh Thư