Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Bánh xèo "siêu to khổng lồ" với đường kính 3m xuất hiện tại Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ

Trong khuôn khổ Lễ hội Bánh dân gian Nam bộ lần thứ XI năm 2024, được tổ chức tại TP Cần Thơ, hàng trăm người dân hào hứng xem hoạt động đổ bánh xèo trong chiếc chảo có đường kính lên tới 3m.

Ngày 18/4, tại khu vực trưng bày bánh truyền thống, 15 đầu bếp tài hoa đã cùng nhau đổ một chiếc bánh xèo khổng lồ với đường kính lên tới 3m. Tính tới thời điểm hiện tại, đây là chiếc bánh xèo có kích thước lớn nhất vùng miền Tây Nam Bộ. Để làm ra chiếc bánh khổng lồ này, các đầu bếp đã phải trải qua nhiều lần thử nghiệm trước đó 10 ngày mới cho ra được thành phẩm hoàn thiện và thơm ngon nhất.

Nghệ nhân Lê Thị Hồng Dung, người chịu trách nhiệm chính của sự kiện chia sẻ, người dân miền Tây ai cũng biết đổ bánh xèo, tuy nhiên với một chiếc bánh xèo sở hữu đường kính 3m thì bản thân đầu bếp chuyên nghiệp vẫn cần phải tính toán rất tỉ mỉ để tránh xảy ra sai sót.

img-3854-1713457952.JPG
15 đầu bếp chuyên nghiệp đổ bột vào chảo bắt đầu công đoạn làm bánh, do bánh có kích thước lớn nên cần có nhiều sự tính toán cũng như chuẩn bị kĩ lưỡng trước đó.

Theo thông tin từ BTC, nguyên liệu đổ bánh xèo gồm 30kg bột, 20kg dừa nạo, 20kg vịt xiêm, 10kg đậu xanh, 27kg tôm, 10kg hành lá và 65kg rau xanh đáp ứng đủ các yêu cầu về độ tươi ngon và đạt an toàn vệ sinh thực phẩm. Trong quá trình đổ bánh xèo “siêu to khổng lồ”, các đầu bếp đã liên tục thay phiên nhau giữ cho lớp vỏ bánh xèo trở nên giòn rụm, không bị cháy. Sau 30 phút, hương thơm béo ngậy của chiếc bánh xèo miền tây đã lan tỏa khắp khu vực khiến người dân vô cùng háo hức chờ đợi thưởng thức.

Sau khi đã hoàn thiện món ăn, BTC đã tiến hành chia nhỏ bánh xèo thành 1.000 phần và phát miễn phí cho những người dân tham gia lễ hội. Theo nhiều thực khách, dù có kích thước lớn nhưng bánh xèo ăn rất ngon, đáp ứng các yêu cầu của một chiếc bánh xèo miền Tây và đạt an toàn vệ sinh thực phẩm.

img-3855-1713458123.JPG
Thay vì chỉ mất 2-3 phút để đổ chiếc bánh xèo, các đầu bếp phải mất khoảng 30 phút để thành phẩm.
917e7aa5-5375-4ff8-b72b-bc80ad06e7bf-1713458268.jpeg
Nghệ nhân Lê Thị Hồng Dung, người chịu trách nhiệm chính của hoạt động đổ bánh xèo khổng lồ.

Có mặt tại sự kiện, bà Đào Thị Thanh Thúy, Phó Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ cho biết, cách đây 10 năm trước, nghệ nhân Mười Xiềm của Cần Thơ đã từng mang chiếc bánh xèo Nam bộ đi thi và giành chiến thắng ở cuộc thi ẩm thực tại Mỹ. Bản chất chiếc bánh xèo là loại bánh dân gian nên nguyên liệu phải được lấy từ dân gian và do chính tay các vị đầu bếp Việt biểu diễn trong không gian của khu trưng bày. 

Đồng thời, BTC cũng bày tỏ mong muốn việc mang đến cho du khách những trải nghiệm về hương vị đặc trưng chiếc bánh xèo nói riêng, bánh dân gian Nam Bộ nói chung tại lễ hội sẽ có thể lan tỏa hình ảnh và góp phần bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa ẩm thực dân gian của vùng đất phương Nam.

1ad22b33-e98d-456c-a84e-ad1bc96abac3-1713459299.jpeg
Hoạt động có sự tham gia của ca sĩ Nguyễn Phi Hùng và diễn viên Tường Vi.

Bên cạnh hoạt động thưởng thức bánh xèo, người dân và du khách có thể thưởng thức thêm nhiều loại bánh dân gian được làm nên bởi đôi bàn tay khéo léo của các nghệ nhân từ các nguyên liệu giản đơn như gạo, nếp và rau củ quả, cũng như có cơ hội được nghệ nhân hướng dẫn cách làm các loại bánh xưa. Ngoài ra, du khách đừng quên check-in và trải nghiệm các hoạt động tại khu trò chơi dân gian như vẽ thư pháp, nặn tò he…

Lễ hội Bánh dân gian Nam bộ lần thứ XI năm 2024 được tổ chức từ ngày 17 - 21/4/2024 với quy mô 200 gian hàng trưng bày, giới thiệu khoảng 100 loại bánh dân gian, ẩm thực hấp dẫn cùng hàng trăm loại đặc sản vùng miền. Sau 10 lần tổ chức, lễ hội đã trở thành sự kiện có ý nghĩa quan trọng, khẳng định hình ảnh, thương hiệu văn hóa ẩm thực dân gian của vùng đất phương Nam. Bên cạnh đó, lễ hội cũng là dịp để quảng bá du lịch TP Cần Thơ đến du khách trong nước và quốc tế, thúc đẩy du lịch Cần Thơ nói riêng và du lịch vùng ĐBSCL nói chung ngày càng phát triển theo hướng bền vững.
Bài: Anh Thư - Ảnh: Trung tâm Phát triển Du lịch TP Cần Thơ