Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Bản giao hưởng vị giác của Phở

Có rất nhiều cách để biến tấu món "quốc dân" là phở và cách nào cũng khiến thực khách phải mê mẩn, sẵn sàng xếp hàng đợi thưởng thức.
pho-va-nhung-bien-tau-day-vi-giac-1719560323.png
Phở truyền thống là món ăn phổ biến có thể thưởng thức ở hầu hết mọi tỉnh thành tại Việt Nam. Phở truyền thống nổi tiếng với nước dùng thanh ngọt, nhiều nơi còn sử dụng sá sùng, hành tím nướng để làm tăng thêm hương vị cho nước dùng. Phở truyền thống thường ăn cùng thịt bò, thịt gà lát mỏng. Đây là tiền đề để biến tấu nhiều món phở hơn, dựa trên cách chế biến tương tự nhưng khác ở phần thịt ăn kèm.
13-1719560352.png
Sử dụng bánh phở vuông thay vì phở sợi, phở cuốn lần đầu tiên xuất hiện ở làng Ngũ Xã. Người dân ở đây biến tấu bằng cách gói thịt bò xào, rau sống (rau mùi, xà lách) bên trong bánh phở. Món phở cuốn dai thơm chấm cùng nước mắm chua ngọt kích thích vị giác là món ăn nguội rất đưa miệng mà bạn nhất định phải thử.
17-1719560352.png
Món phở chiên phồng và chiên trứng cũng nổi tiếng ở làng Ngũ Xã. Là món phở biến tấu thời hiện đại, mang lại trải nghiệm mới về cả vị giác lẫn cách chế biến. Phở được cắt hình vuông nhỏ sau đó chiên phồng trong chảo nóng, món này ăn cùng thịt bò xào rau cải và hành tây, nước sốt có vị chua ngọt, miếng phở dai giòn rất lạ miệng. Với phở chiên trứng, từng sợi phở ngâm trong trứng đánh nhuyễn sau đó chiên chín trong chảo. Phở chiên trứng cũng ăn cùng thịt bò xào rau cải nhưng có mùi vị thơm ngậy hơn nhờ trứng chiên.
14-1719560352.png
Được xem như đặc sản của Lạng Sơn, phở vịt được chan vào phở nước dùng béo, nước phở bỏ thêm lá móc mật làm tăng mùi thơm và mang lại trải nghiệm vị giác đặc hữu của núi rừng. Đương nhiên, phở sử dụng thịt vịt làm nhân vật chính trong biến tấu này. Ngoài ra, nhiều người cũng ăn phở vịt với măng ngâm chua cay để tăng thêm hương vị. 
16-1719560352.png
Món phở là sự kết hợp giữa hai nền văn hóa Đông Tây. Phở sốt vang khác ở chỗ sử dụng nước sốt đặc quánh, nấu kỹ trong đó có rượu vang, thịt bò thái vuông, gân bò dẻo dính và rất nhiều loại gia vị.
15-1719560352.png
Phở chua cũng là đặc sản nổi tiếng xuất phát ở Lạng Sơn nhưng món phở này cũng được rất nhiều đồng bào dân tộc cả Đông Bắc lẫn Tây Bắc ưa thích. Phở có vị chua nhẹ do chan nước sốt dấm, ăn cùng thịt xá xíu, rau thơm. Còn phở Tráng Kìm lại là món phở nổi tiếng ở Hà Giang. Do địa hình cao, người dân ở đây muốn ăn phải tự làm bánh phở nên chất bánh dai hơn. Nước dùng màu vàng do được nấu cùng mỡ và các loại thảo mộc thơm lừng...
Uy Danh