Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

9X chia sẻ chi tiết hành trình 8 ngày "cưỡi xe ngắm hoa" từ Đông Bắc sang Tây Bắc

8 ngày rong ruổi khám phá từ Đông Bắc sang Tây Bắc là quãng thời gian tuổi trẻ đáng nhớ của Kim Phượng cùng 2 người bạn.

Diệp Thị Kim Phượng (biệt danh Jinfenng - quê ở Long An) vừa có chuyến đi khám phá miền Bắc đất nước Việt Nam hết sức ấn tượng. Theo đó, cô cùng bạn bè có 8 ngày lang thang rừng núi, "cưỡi xe ngắm hoa", chiêm ngưỡng vẻ đẹp từ Đông Bắc sang Tây Bắc. Cô nàng chia sẻ: "Mình lựa chọn Tây Bắc - Đông Bắc Việt Nam vì thích được trải nghiệm tự mình chạy xe trên những cung đường tuyệt đẹp mà thiên nhiên ban tặng cho đất nước mình. Ngoài ra, mình còn muốn cho mọi người thấy rằng con gái cũng có thể cầm lái trên những cung đường, mạnh mẽ, tự tin chinh phục nơi hùng vĩ này.

Quả thật quang cảnh ở đây chỉ dùng một chữ đẹp thôi thì không đủ. Không một bức ảnh, lời kể hoặc chiếc máy ảnh nào có thể lột tả chân thực cảnh nơi đây bằng việc tận mắt mình cảm nhận. Vì thế nếu có cơ hội, các bạn nên tự mình khám phá vẻ đẹp này".

Kim Phượng cùng 2 người bạn đã có hành trình vô cùng ấn tượng.

9X cũng thoải mái chia sẻ rằng Đông Bắc và Tây Bắc luôn có một cái gì đó rất thu hút mình. Từ chuyến đi 5 ngày Hà Giang mùa đông năm ngoái, cái lạnh 2 độ C ở mảnh đất ấy khiến cô luôn nhớ về nó và muốn trở lại. "Và đây là một chuyến đi hơn cả mong đợi. 8 ngày lang thang từ Đông Bắc sang Tây Bắc, mặc dù chỉ đi vài tỉnh nhưng đã cho mình trải nghiệm được cảm giác lang thang cuồng nhiệt của tuổi trẻ. Lúc đầu mình cứ nghĩ sẽ phải đi một mình vì lên kế hoạch nhưng không rủ được ai đi chung. Mặc dù vậy mình vẫn đặt vé máy bay và may mắn sau đó tìm được thêm hai người bạn đồng hành là bạn cấp 3" - 9X tiết lộ.

Kim Phượng cùng 2 người bay từ TP.HCM vào lúc 17h45 và có mặt ở Hà Nội lúc 20h. Chỉ 2 tiếng sau cả nhóm đi xe khách lên Hà Giang. Từ đây, hành trình lang thang khắp các tỉnh thành bắt đầu:

Cô bạn được chiêm ngưỡng mùa lúa xanh, đổ đèo Khau Phạ, đèo Ô Quy Hồ...

Ngày 1: Hà Giang - Hoàng Su Phì - Thảo nguyên Suôi Thầu - thị trấn Bắc Hà với tổng quãng đường 170km.

Đến thành phố Hà Giang lúc 4h sáng, nhóm bạn nghỉ ngơi tại chỗ thuê xe. Đến 7h thì ăn sáng và xuất phát đến điểm đầu tiên là Hoàng Su Phì.

Kim Phượng cho biết thời điểm cô đến đây lúa vẫn còn xanh non chứ chưa vào mùa thu hoạch. Nhóm có kế hoạch vào bản Phùng chơi nhưng bị lỡ lịch trình do đi nhầm đường nên phải bỏ qua điểm đến này. Tiếp đó Kim Phượng cùng các bạn đến thảo nguyên Suôi Thầu.

Trong 8 ngày, nhóm bạn đã đi qua nhiều địa điểm ấn tượng như Y Tý, thảo nguyên Suôi Thầu, Mù Cang Chải...

Cô cho biết vì trời mưa nên đường đi rất xấu, nhiều bùn phải đi chậm và rất vất vả. Chưa kể vì không bật được định vị trên điện thoại nên phải vừa đi vừa hỏi đường rồi bị lạc. Chính vì thế Kim Phượng khuyên rằng trước khi đi bạn nên chuẩn bị lịch trình cụ thể, xem kỹ cung đường đi. Tầm 19h30 nhóm bạn đi đến thị trấn Bắc Hà, ăn tối và nghỉ lại tại đây để chuẩn bị cho lịch trình ngày thứ 2.

Ngày thứ 2: Thị trấn Bắc Hà - thành phố Lào Cai - Y Tý với tổng quãng đường là 190km

Kim Phượng và hai người bạn ăn sáng tại thị trấn Bắc Hà với giá 20.000 đồng/tô phở. Cô bạn hài hước cho biết lúc trả tiền thấy quá rẻ nên phải hỏi lại chủ quán lần hai.

Xuất phát từ thị trấn Bắc Hà, cả nhóm đi thành phố Lào Cai. Cảnh quan trên cung đường rất đẹp, vì đi từ sáng sớm nên khá nhiều sương. Vì mưa lớn nên đường đến Lào Cai bị lũ quét, ngập đường, Kim Phượng đành quay lại để tìm đường khác.

Ngoài cảnh đẹp, mỗi một địa điểm đều mang đến cho nhóm bạn những kỷ niệm khó quên như lạc đường, bị ngã xe...

Đến 12h30, cả nhóm đến thành phố Lào Cai và ăn trưa tại đây. Cả nhóm chọn ăn bún đậu, sau đó check in ở cửa khẩu Hà Khẩu. Đến 14h thì xuất phát đi Y Tý. Đường từ thành phố Lào Cai đến Mường Hum có cảnh quan đẹp nhưng vì đường đang sửa nên khá khó đi lại còn qua nhiều dốc cao. "Ấn tượng nhất chuyến đi có lẽ là khung cảnh ở Y Tý. Mình đến Y Tý tuy là lúa đã gặt hết nhưng ở đó vẫn có một vẻ đẹp bình yên khó tả lắm.  Mình có bị ngã xe ở đoạn đá to nên đi Y Tý thì khuyến khích tay lái cứng, bạn có tay lái yếu ngồi sau", Kim Phượng nói.

Tới Y Tý cũng là lúc chiều tà nên cả nhóm ở homestay nghỉ ngơi. Buổi tối nhóm bạn ăn lẩu gà tại homestay, trò chuyện vui vẻ và chuẩn bị cho chuyến trekking ngày mai.

Ngày thứ 3: Y Tý - Trekking núi Lảo Thẩn

Buổi sáng nhóm của Kim Phượng ăn sáng bằng mỳ trứng cùng dưa ăn kèm. Đến 9h30, 9X dọn đồ gửi lại homestay. Khoảng 10h thì xuất phát đến điểm tập trung trekking.

Tổng quãng đường trekking cả lên và xuống là 16km. Theo Kim Phượng, cung đường leo khá dốc nhưng rất dễ đi, cảnh quang dọc đường rất đẹp. Cô bạn khuyên rằng lúc leo nên mang đồ đủ dùng, giày chuyên dụng, buổi tối khá lạnh nên mang theo áo ấm, đặc biệt là nước. Các poster sẽ có chuẩn bị nước cho mình nhưng cũng nên mang theo một ít.

Kim Phượng cho biết cảnh quan nơi đây vừa hùng vĩ vừa nên thơ không có từ ngữ hay máy ảnh, điện thoại nào có thể diễn tả hết được.

Kim Phượng cho biết hoàng hôn trên núi rất đẹp. Ban đầu cô định đi săn mây buổi sáng nhưng đáng tiếc sương mù dày đặc nên không có mây. Bữa tối cả nhóm chọn ăn món nướng. Cô bạn hé lộ thêm rằng nếu đoàn trekking đông và có đốt lửa, hãy nướng khoai, nướng bắp... sẽ là trải nghiệm khó quên.

Ngày thứ 4: Núi Lảo Thẩn - Choản Thèn

7h hơn, nhóm của Kim Phượng bắt đầu trekking lên đỉnh. Đường lên đỉnh rất dốc và có sương giăng kín lối. Lên đến đỉnh, nghỉ ngơi chụp hình, bắt đầu xuống lán lại, ăn sáng, uống cà phê. Đến 10h thì bắt đầu xuống núi. Kim Phượng tiết lộ xuống núi nhanh và dễ hơn leo lên. Trong buổi chiều, cả nhóm nghỉ ngơi rồi xuống công viên Choản Thèn dạo chơi. Buổi tối nghỉ ngơi, ăn uống tại homestay.

Người dân làm đồng qua ống kính của Kim Phượng.

Ngày thứ 5: Y Tý - Ô Quy Hồ - Lai Châu - Mù Cang Chải với tổng quãng đường là 216km

Nhóm bạn ăn sáng tại homestay với món cơm rang. Do trời mưa nến 9h30 Kim Phượng mới xuất phát từ Y Tý về lại Mường Hum rồi rẽ sang Ô Quy Hồ. "Mình muốn được trải nghiệm chạy xe trên một trong tứ đại đỉnh đèo của Việt Nam", cô bạn bật mí.

Bữa trưa, nhóm bạn ăn cơm lam, thịt nướng trên đèo Ô Quy Hồ. Ăn xong tiếp tục đổ đèo. Đèo Quy Hồ rất đẹp, có 4 làn xe rộng nên đây là trải nghiệm đáng nhớ của Kim Phượng. Đến 19h, cả nhóm đến homestay và ăn tối tại đây.

Ruộng bậc thang tầng tầng lớp lớp rất đẹp mắt.
Khung cảnh núi non hùng vĩ quyến luyến lòng người.

Ngày thứ 6: Mù Cang Chải - đèo Khau Phạ - bản Lìm Mông - đồi Mâm Xôi

7h sáng, cả nhóm xuất phát từ homestay. Trên đường đi có dừng lại ăn sáng với món bánh cuốn. Địa điểm đầu tiên của Kim Phượng là chơi trên đèo Khau Phạ, uống cà phê và ngắm bay dù. Tiếp đó cả nhóm đến bản Lìm Mông để chụp ảnh, đi lội suối. Buổi trưa Kim Phượng ăn bún tại bản Lìm Mông rồi đi đồi Mâm Xôi. Buổi tối nhóm đặt đồ ăn tại homestay để thưởng thức.

Trong suốt chuyến đi, nhóm bạn gặp một số khó khăn vì trời mưa, đường trơn trượt và nhiều bùn lầy.

Ngày thứ 7: Mù Cang Chải - thành phố Yên Bái - Hà Nội với tổng quảng đường 350km

Khoảng 8h nhóm của Kim Phượng xuất phát. Trên đường về Yên Bái, cô bạn ăn phở dọc đường để có thêm năng lượng chạy xe. Kim Phượng dành nhiều lời khen cho món cốm Tú Lệ vì rất thơm, dẻo và ngon. Đến 12h, cả nhóm về thành phố Yên Bái để trả xe và đón xe khách về Hà Nội.

Ngày thứ 8: Hà Nội - TP HCM

Sau khi trải nghiệm và tham quan những địa điểm ấn tượng, nhóm bạn đi xe khách về Hà Nội. Đến đây, cả nhóm la cà, ăn uống và đợi giờ bay về TP.HCM.

Kết thúc hành trình 8 ngày, Kim Phượng cho biết tổng chi phí khoảng 8 triệu/người, kể cả vé máy bay, ăn uống, homestay, thuê xe,... "Đây là những chi phí cứng còn ăn uống sẽ tùy nhu cầu của mỗi người. Đối với mình như thế là ổn, phần lớn chi phí di chuyển và nghỉ ngơi còn ăn uống, tham quan không tốn nhiều tiền", cô nói.

Kim Phượng cũng có một số lưu ý dành cho những ai đang muốn khám phá vùng Tây Bắc và Đông Bắc Việt Nam: "Vì phải di chuyển liên tục và quãng đường xam nhiều khúc đèo nguy hiểm, vắng vẻ nên mọi người nhớ về nghỉ ngơi trước khi trời tối để đảm bảo an toàn.

Thời điểm mình đi thời tiết buổi tối khá lạnh nên mọi người nên chuẩn bị trang phục để giữ ấm cơ thể, ưu tiên mũ bảo hiểm chắc chắn để tránh gió lùa vào tai. Đối với các bạn nữ nhớ mang theo kem dưỡng ẩm và uống nhiều nước. Mọi người nên mang theo túi hành lý thay vì vali nhé, và tối giản hành lý nhất có thể để an toàn hơn khi di chuyển. Và một điều nữa là không xả rác bừa bãi nhé".