Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Xác nhận kỷ lục “Mặt nạ Tuồng bằng giấy Dó lớn nhất Việt Nam”

Hôm 17/9, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam đã trao kỷ lục “Mặt nạ Tuồng bằng giấy Dó lớn nhất Việt Nam” với chiều cao 3,5 m và chiều ngang là 2,7m.
ky-luc-giay-do-1695013038.jpg
Ông Bùi Qúy Phong - nghệ nhân về mặt nạ - nhận xác lập kỷ lục với chiếc mặt nạ tuồng lớn nhất Việt Nam - Ảnh: VinWonders Nam Hội An

Mặt nạ Tuồng bằng giấy dó chủ đề "Dấu ấn tiền nhân" được trưng bày tại khu phố cổ ven sông Bến cảng Giao thoa của VinWonders Nam Hội An. Chiếc mặt nạ này được thực hiện trong vòng 160 giờ hăng say sáng tạo của nghệ nhân Bùi Quý Phong và cộng sự. 

Không chỉ có kích thước và chất liệu đặc biệt mà chiếc mặt nạ còn có diện mạo ấn tượng khắc hoạ rõ nét vượng khí qua hai gam màu chính đen và đỏ điểm xuyết những nét vẽ trắng vàng tinh tế. Tác phẩm đại diện cho tính cách mạnh mẽ chính trực và khẳng khái của các bậc tiền nhân. 

Dự đoán, đây sẽ trở thành điểm nhấn tham quan và check-in ấn tượng trong hành trình trải nghiệm văn hoá sống động và tươi mới khi du khách đến tham quan tại VinWonders Nam Hội An.

mat-na-tuong-1695011931.jpg
Tác phẩm mặt nạ Tuồng bằng giấy Dó được tạo nên với mong muốn tôn vinh tiền nhân cũng như ghi lại dấu ấn của thời mở cõi và lan tỏa thông điệp gìn giữ bảo tồn các giá trị di sản từ ngàn xưa - Ảnh: VinWonders Nam Hội An

Theo nghệ nhân Bùi Quý Phong (đã có hơn 40 năm thổi hồn cho những chiếc mặt nạ), chiếc mặt nạ được làm ra từ giấy dó là một loại giấy đang dần mai một theo thời gian. "Với tác phẩm mặt nạ tuồng chủ đề "Dấu ấn tiền nhân" này, tôi mong rằng các bạn trẻ hãy luôn yêu mến những giá trị văn hóa truyền thống mà ông cha chúng ta đã làm ra", nghệ nhân Bùi Quý Phong cho biết.

Sự kiện đón nhận kỷ lục Việt Nam khẳng định vai trò tiên phong trong việc góp phần tôn vinh nét đẹp văn hóa của nghệ thuật tuồng cũng như lan tỏa thông điệp gìn giữ bảo tồn các giá trị di sản lâu đời với du khách trong nước và quốc tế.

giay-do-1695012921.jpg
Toàn bộ quá trình tạo tác mặt nạ giấy dó - nghề thủ công truyền thống nổi tiếng của miền Bắc với lịch sử tồn tại hàng trăm năm được tái hiện sinh động - Ảnh: VinWonders Nam Hội An
L.D - Tổng hợp