Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Vì sao giá vé máy bay luôn đắt trong dịp nghỉ lễ?

Thông tin về giá vé máy bay tăng ngay trước kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và mùa du lịch cao điểm - mùa hè, nhận được nhiều quan tâm.

Giá vé máy bay là một trong những yếu tố ảnh hưởng lớn đến ngành du lịch. Có nhiều chuyên gia du lịch khẳng định giá vé máy bay chiếm đến 50-60% giá tour du lịch. Chính vì thế, việc giá vé máy bay tăng được coi là điều bất lợi đối với các doanh nghiệp du lịch nói riêng và ngành du lịch nói chung.

Mới đây, trước thềm kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và mùa du lịch cao điểm - mùa hè, giá vé máy bay tăng, đặc biệt giá vé máy bay nội địa tăng cao nhận được nhiều sự quan tâm. Không chỉ riêng dịp này, trong các kỳ nghỉ lễ, giá vé máy bay thường xuyên tăng bởi các lý do sau:

Nhu cầu tăng cao

Các dịp nghỉ lễ như 30/4 - 1/5 hay Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán... là thời điểm nhiều người muốn tranh thủ kỳ nghỉ dài ngày để đi du lịch hay về quê thăm gia đình. Nhu cầu đi lại tăng cao khiến giá vé máy bay tăng.

Ngoài ra, theo quy luật cung - cầu, khi có cầu ắt sẽ có cung. Khi nhu cầu cao, các hãng bay linh hoạt hơn bởi du khách sẵn sàng chi trả nhiều hơn để đáp ứng mong muốn cá nhân.

giavemaybay-1711166854.jpg
Vì sao giá vé máy bay luôn đắt trong dịp nghỉ lễ?

Số lượng ghế có hạn

Các hãng bay luôn có số lượng ghế nhất định trên mỗi chuyến bay. Trong cùng một thời gian, số người đặt vé cao nhưng số lượng ghế có hạn khiến giá vé máy bay tăng.

Hành vi tiêu dùng của du khách

Đối với các kỳ nghỉ lễ như 30/4 - 1/5, thường khách Việt ít khi đặt tour từ trước, sát ngày bay mới mua vé. Càng sát ngày bay, giá vé càng đắt hơn so với việc đặt vé từ sớm.

Chi phí mùa cao điểm, phát sinh

Các hãng hàng không thường chỉ định một số khoảng thời gian nhất định trong năm giá vé sẽ cao hơn như mùa cao điểm hoặc nghỉ lễ. Có một số hãng hàng không thường khai thác các chặng bay đặc biệt theo mùa để phục vụ nhu cầu du lịch dịp nghỉ lễ. Các tuyến bay này có thể bị hạn chế về số lượng nên giá vé cao hơn do tính chất tạm thời.

Vào dịp nghỉ lễ, số lượng khách đông hơn dẫn đến các hãng hàng không phải tăng cường nhân viên cũng như các dịch vụ bổ sung. Các chi phí phát sinh này có thể được chuyển sang hành khách thông qua giá vé.

Chính vì những lý do này, nhiều chuyên gia du lịch khuyên khách hàng nên mua vé sớm, đặt tour từ trước để tránh bị ảnh hưởng bởi sự biến động của giá vé máy bay. Đại diện truyền thông của công ty Lữ hành Saigontourist chia sẻ, các tour dành cho dịp lễ 30/4 - 1/5 và hè năm 2024 thường được quyết định từ cuối tháng 12/2023 nên chi phí chưa bị ảnh hưởng bởi việc điều chỉnh tăng giá vé máy bay. Các khách hàng mua tour từ sớm hầu như không bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, với những người mua tour, mua vé máy bay sát ngày nghỉ, giá vé thời điểm này đã được điều chỉnh nên sẽ cao hơn.

Đồng thời, các doanh nghiệp du lịch cũng có sự thay đổi linh hoạt để phù hợp với từng thời điểm. Ví dụ, thời điểm giá vé máy bay cao, doanh nghiệp tung ra nhiều tour đường bộ hoặc di chuyển bằng tàu hỏa nhằm giữ mức giá tour không quá biến động. 

Lam Giang