Không gian nghệ thuật đương đại “Vóc Thu” diễn ra tối 6/12 tại La Villa D’Angelina (Kim Anh, Hà Nội) đã quy tụ đông đảo đại biểu, giới mỹ thuật, doanh nghiệp và những người yêu nghệ thuật đến chung vui cùng họa sĩ Chu Nhật Quang và gia đình. Sự kiện được tổ chức trong không khí trang trọng nhưng ấm cúng tại tư gia, là dịp để tri ân những cá nhân, đơn vị đã đồng hành trong hành trình sáng tác của họa sĩ, đồng thời đánh dấu thêm một cột mốc mới sau hai triển lãm gây tiếng vang “Dấu Thiêng” và “Mùa Xuân Độc Lập”.
Phát biểu khai mạc, đại diện Ban tổ chức gửi lời cảm ơn sâu sắc đến các lãnh đạo Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương; Hội Mỹ thuật Việt Nam; các nhà sử học, nhà phê bình, các họa sĩ, nhà báo và các doanh nghiệp đã ủng hộ, tạo điều kiện để họa sĩ Chu Nhật Quang thực hiện những dự án nghệ thuật quy mô trong nhiều năm qua. Họa sĩ cũng bày tỏ lòng tri ân đến Bác Hồ - nguồn cảm hứng lớn nhất trong sự nghiệp sáng tác và Đất nước, Dân tộc, những giá trị đã nuôi dưỡng tinh thần nghệ thuật trong hơn 25 năm gắn bó với sơn mài.
Tại chương trình, Họa sĩ Lương Xuân Đoàn - Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam trao tặng kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Mỹ thuật Việt Nam” và công bố kết nạp đặc cách họa sĩ Chu Nhật Quang trở thành hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam, ghi nhận những đóng góp nổi bật của anh trong việc bảo tồn và phát huy giá trị sơn mài truyền thống. Đại diện Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương cùng Ban tổ chức cũng nhận quà tặng là hai tác phẩm sơn mài: bức “Bác Hồ đọc Tuyên Ngôn Độc Lập” hình ảnh thiêng liêng gắn với kỷ lục Guinness thế giới, và bức “Nguyễn Ái Quốc” được họa sĩ và gia đình trân trọng trao tặng như lời tri ân sâu sắc.
Điểm nhấn của “Vóc Thu” là phần công bố hai tác phẩm được các doanh nghiệp đồng hành sở hữu. Ông Đỗ Tuấn Anh - CEO Appota chia sẻ rằng dù làm việc trong ngành công nghệ vốn nhiều áp lực, nhưng nghệ thuật sơn mài mang lại cho ông và cộng sự cảm giác an yên kỳ lạ. Sau khi cùng đồng hành gần 10 năm với ê-kíp sáng tác, ông chọn bức “Linh” để treo tại văn phòng và đề nghị chi trả 1 tỷ đồng như một sự trân trọng dành cho nỗ lực của họa sĩ và các cộng sự, dù “khoản tiền này rất nhỏ so với quãng thời gian lao động và lượng vàng bạc khổng lồ đã tạo nên gia tài sơn mài hôm nay”. Ông cũng tiết lộ nhóm nghệ sĩ đang thực hiện ba bức tranh khổ lớn, mỗi bức cao 3,5m, nặng khoảng 6 tấn, và bày tỏ kỳ vọng những dự án này sẽ tiếp tục truyền cảm hứng mạnh mẽ cho công chúng.
Đại diện Hunmed - ông Nguyễn Quốc Hưng, Tổng giám đốc công ty xúc động kể về những thử thách mà ê-kíp sáng tác đã trải qua trong 7 năm, từ hành trình vận chuyển bảy chiếc tàu nặng hàng chục tấn từ Hạ Long về Suối Hai để nghiên cứu cấu trúc vóc tranh, cho đến công sức của hàng chục cộng sự miệt mài bên từng lớp sơn, từng mảng vỏ trứng, vàng, bạc. Ông cho biết Hunmed sở hữu bức “Tĩnh Hương” với giá 100.000 USD, nhưng đối với ông, “giá trị bức tranh không nằm ở tài chính mà ở tính thiện, sự tinh khiết của ánh trăng và nét thanh cao của sen”, những giá trị phù hợp với triết lý mà doanh nghiệp theo đuổi.
Trước những chia sẻ vô cùng chân quý, họa sĩ Chu Nhật Quang chia sẻ niềm vui và biết ơn khi hai bức tranh của mình được mua, nhưng khẳng định điều anh trân trọng hơn cả là sự đồng hành bền bỉ của các đơn vị tài trợ trong gần một thập kỷ, những người “không mua tranh vì mục đích thương mại mà vì muốn cùng lan tỏa giá trị Đất nước, Dân tộc và Bác Hồ”. Anh cho biết bức “Linh” mất hơn 8 tháng thực hiện, còn “Tĩnh Hương” kéo dài hơn 2 năm, bởi “sơn mài không thể vội, mỗi lớp sơn, mỗi lần mài đều phải chín”. Khi được hỏi về yếu tố thuyết phục người mua, họa sĩ cho rằng đó là sự kết hợp giữa hồn Việt, chiều sâu triết lý và sự điêu luyện của kỹ thuật sơn mài, đồng thời là sự thấu hiểu của những người đã đồng hành cùng anh gần 10 năm qua.
Họa sĩ cũng chia sẻ nhiều dự án đang theo đuổi, trong đó có bộ tranh “Chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh qua các thời kỳ”, kết hợp kỹ thuật sơn mài truyền thống với cách tân về hình thức biểu đạt. Anh nhấn mạnh: “Tôi không vẽ để bán tranh, mà để trả nợ Đất nước, Lịch sử và Bác Hồ kính yêu. Giá trị của tôi nằm ở nghệ thuật mà tôi thể hiện". Với anh, mỗi nghệ sĩ đều là một đại sứ văn hóa tự nhiên; khi tác phẩm đủ sâu sắc, thế giới sẽ lắng nghe.
Khép lại buổi gặp gỡ, họa sĩ Chu Nhật Quang gửi lời tri ân gia đình, điểm tựa vững chắc, những người thầy nghề, đồng nghiệp, cộng sự, nghệ nhân làng nghề, bạn bè và hơn 30 cơ quan báo chí đã lan tỏa thông tin về các triển lãm. Anh bày tỏ hy vọng “Vóc Thu” sẽ là nguồn cảm hứng để các họa sĩ trẻ thêm bản lĩnh và kiên trì với sơn mài, chất liệu đòi hỏi sự khiêm nhường, chậm rãi nhưng mang lại vẻ đẹp độc nhất vô nhị. “Thành công này không chỉ của riêng tôi, mà của cả cộng đồng đã giúp tôi đi đến hôm nay. Hãy tự hào và sáng tạo trên nền tảng văn hóa dân tộc, khi chúng ta đủ sâu sắc, thế giới sẽ lắng nghe".
Khoảnh khắc lưu niệm khép lại buổi gặp gỡ ấm áp, ghi dấu những đóng góp và sự đồng hành dành cho nghệ thuật sơn mài Việt.
Một số hình ảnh tại sự kiện triển lãm: