Họa sĩ Chu Nhật Quang được Guinness World Records xác lập kỷ lục thế giới

Ngày 4/9/2025, Tổ chức Kỷ lục Guinness Thế giới chính thức công nhận bức tranh sơn mài nguyên khối hai mặt của họa sĩ trẻ Chu Nhật Quang là tác phẩm lớn nhất thế giới. Đây là khoảnh khắc vỡ òa của giới mỹ thuật Việt Nam, đánh dấu cột mốc quan trọng trong hành trình khẳng định nghệ thuật sơn mài trên bản đồ thế giới.

Ngày 04 tháng 9 năm 2025, tại Hà Nội, Guinness World Records đã chính thức xác nhận họa sĩ Chu Nhật Quang đạt kỷ lục thế giới với tác phẩm “Tranh sơn mài liền khối lớn nhất”, có diện tích 17,342 m². Bức tranh có kích thước 2,4 x 7,2 mét, nặng 3 tấn, được thực hiện trên một tấm vóc nguyên khối, hai mặt liền khổ không ghép. Mặt thứ nhất mang tên “Bác Hồ đọc Tuyên ngôn Độc lập” tái hiện khoảnh khắc lịch sử 2/9/1945 trên Quảng trường Ba Đình, còn mặt thứ hai mang tên “Mùa Xuân Dân tộc” thể hiện không khí hân hoan của cả dân tộc trên cây cầu nối quá khứ, hiện tại và tương lai.

z6976935359706-48a211f2d5de66dfc9d13295551b8463-1756995918.jpg
Chứng nhận Kỷ lục Guinness Thế giới dành cho tác phẩm sơn mài nguyên khối hai mặt của họa sĩ Chu Nhật Quang.

Thông tin này nhanh chóng thu hút sự quan tâm của công chúng. Nhiều ý kiến cho rằng kỷ lục không chỉ dành cho riêng tác giả mà còn là niềm tự hào của cả nền nghệ thuật sơn mài Việt Nam, một chất liệu truyền thống vốn khó thể hiện, nay được khẳng định bằng một tác phẩm mang tầm vóc toàn cầu.

z6973634631851-afe92fb8b23b2f1e5bca3382fc8f8f41-1756903607.jpg
Khoảnh khắc họa sĩ Chu Nhật Quang xúc động chia sẻ về quá trình hoàn thiện tác phẩm sơn mài

Chia sẻ trong niềm vui vỡ òa vào khoảnh khắc nhận thông báo tác phẩm chính thức được Guiness World Records công nhận, họa sĩ Chu Nhật Quang không giấu được sự xúc động. Anh chia sẻ, đây là khoảnh khắc không chỉ của riêng mình mà còn là niềm hạnh phúc chung của gia đình, đồng nghiệp và tất cả những ai yêu nghệ thuật Việt Nam. “Tôi hạnh phúc và tự hào khi nỗ lực của bản thân cùng các cộng sự đã được thế giới ghi nhận. Quan trọng hơn, tôi mong tác phẩm này sẽ lan tỏa tinh thần của Bác Hồ kính yêu, tình yêu với Tổ quốc và nét đẹp của nghệ thuật sơn mài Việt Nam đến bạn bè quốc tế”, anh nói. Với anh, kỷ lục thế giới không chỉ là vinh quang cá nhân, mà còn là cơ hội để đưa văn hóa Việt Nam tiến gần hơn tới công chúng toàn cầu, để từ nay khi thế giới nhắc đến kỷ lục này, họ sẽ nhớ đến Việt Nam như một quốc gia có di sản nghệ thuật giàu sức sống và sáng tạo.

image-2-1756996403.jpg
Ông Nguyễn Thanh Tùng phát biểu trong vai trò đại diện Ban Tổ chức sự kiện.

Đại diện Ban Tổ chức sự kiện, Họa sĩ - Kiến trúc sư Nguyễn Thanh Tùng cho biết: “Chúng tôi xúc động và tự hào khi lần đầu tiên Việt Nam có một tác phẩm hội họa được Tổ chức Kỷ lục Guinness Thế giới công nhận. Thành công này không chỉ thuộc về riêng tác giả mà còn là niềm tự hào chung của cả nước”. Ông nhấn mạnh thêm rằng sơn mài vốn là chất liệu đặc biệt khó thể hiện, nhất là trên một tác phẩm khổ lớn, nên kỷ lục này đã đưa mỹ thuật Việt Nam lên một tầm cao mới, tương tự như cách Mona Lisa trở thành biểu tượng gắn với nước Pháp và bảo tàng Louvre. Ông cũng bày tỏ sự xúc động cá nhân khi cho biết nhiều nghệ sĩ, trong đó có bản thân mình, từng ấp ủ ước mơ tạo nên một tác phẩm để khẳng định dấu ấn và ghi danh cùng thế giới, và hôm nay Chu Nhật Quang đã thực hiện được điều đó. “Tôi thật sự lặng người khi chứng kiến giấc mơ ấy trở thành hiện thực”, ông nói.

z6973634621195-d5b8dd3e82fba4e4b6433bdd93bdf034-1756903606.jpg
Họa sĩ Lương Xuân Đoàn - Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam tham gia sát sao vào quá trình giám sát quy trình đo đạc bức tranh sơn mài khổ lớn.

Ở góc độ chuyên môn, họa sĩ Lương Xuân Đoàn - Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam khẳng định: “Điều đáng quý không chỉ nằm ở kích thước kỷ lục, mà ở tinh thần dám chọn một đề tài lớn, dám đi theo con đường khó để khẳng định bản lĩnh nghệ thuật. Chu Nhật Quang đã chứng minh rằng lớp nghệ sĩ kế tiếp hoàn toàn đủ tự tin để gánh vác những sứ mệnh lớn lao, làm mới diện mạo mỹ thuật Việt Nam". Ông cho rằng kỷ lục Guinness này sẽ trở thành động lực để thế hệ trẻ tiếp tục nuôi dưỡng khát vọng sáng tạo, làm giàu thêm kho tàng nghệ thuật dân tộc.

5b03567d-1e27-40de-907d-0950318f4957-1756996682.JPEG
Tiến sĩ Văn hóa Phạm Thị Mỹ Hoa có mặt tại triển lãm “Mùa Xuân Độc lập” để thưởng lãm bức tranh vừa được Guinness công nhận kỷ lục thế giới.

Có mặt tại sự kiện triển lãm “Mùa Xuân Độc lập” cùng sự kiện kiểm định và đo đạc để xác lập kỷ lục Guinness cho bức tranh vào ngày 3/9, Tiến sĩ Văn hóa Phạm Thị Mỹ Hoa - Cục Phó Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm Việt Nam bày tỏ: “Thật đáng quý khi một họa sĩ trẻ mới 30 tuổi đã tìm thấy cảm hứng trong lịch sử và văn hóa dân tộc, để rồi thể hiện tài năng bằng chất liệu sơn mài vừa truyền thống vừa hiện đại. Chu Nhật Quang đã mạnh dạn thử thách bản thân và tạo nên một sự đột phá cho nghệ thuật sơn mài Việt Nam". Bà cho biết thêm, thành công này đến từ nhiều yếu tố: nền tảng gia đình truyền thống hội họa, được đào tạo bài bản ở nước ngoài, quan trọng hơn là khả năng kết hợp kiến thức hội họa thế giới với cội nguồn dân tộc. Đây cũng là tác phẩm hội họa đầu tiên của Việt Nam được Guinness ghi nhận sau quá trình thẩm định gắt gao, một minh chứng thuyết phục cho sức lao động, đam mê và chuyên môn của người nghệ sĩ trẻ.

z6972119913796-7210f5db020902aca4c0a6d17457b208-1756903607.jpg
Đông đảo người dân trầm trồ khi tận mắt chiêm ngưỡng bức tranh sơn mài kỷ lục tại Bảo tàng Hồ Chí Minh.

Trong hệ thống kỷ lục nghệ thuật của Guinness, thế giới đã từng ghi nhận nhiều tác phẩm khổng lồ ở các chất liệu khác nhau: từ bức tranh trên vải toan lớn nhất của nghệ sĩ Nigeria Kanyeyachukwu Tagbo-Okeke với diện tích hơn 12.381 m², tới bức tranh ngoài trời tại Đài Loan rộng trên 12.000 m² hay bức tường graffiti khổng lồ tại Brazil đạt hơn 5.700 m². Việt Nam trước đây cũng từng tự hào với Con đường gốm sứ Hà Nội đạt kỷ lục “Bức tranh ghép gốm lớn nhất thế giới” năm 2010. Thế nhưng, ở lĩnh vực sơn mài - một chất liệu truyền thống đòi hỏi kỹ thuật phức tạp và độ bền khắt khe thì đây là lần đầu tiên một tác phẩm của Việt Nam được Guinness công nhận kỷ lục thế giới. Bức tranh hai mặt của họa sĩ Chu Nhật Quang hoàn toàn được thực hiện trên một tấm vóc nguyên khối không ghép, đã trở thành dấu mốc đặc biệt: tác phẩm hội họa sơn mài đầu tiên được vinh danh ở tầm thế giới, một kỳ tích mà chưa từng có nghệ sĩ nào trên thế giới thực hiện với sơn mài khổ lớn ngoài trời.