Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Triển lãm ảnh giới thiệu du lịch qua những thước phim

Ngày 16/6/2023, tại TP Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) đã diễn ra lễ khai mạc Triển lãm ảnh “Không gian giới thiệu du lịch qua những thước phim” và “Khánh Hòa - Điểm đến của bạn”.

Triển lãm ảnh do Viện phim Việt Nam phối hợp với Cục Mỹ thuật - Nhiếp ảnh và Triển lãm, Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Khánh Hòa tổ chức. Đây là hoạt động đầu tiên của Chương trình liên kết Phát triển thương hiệu Du lịch Việt Nam qua điện ảnh năm 2023 do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) phối hợp với UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức từ ngày 16-18/6/2023.

8074f15b6e91bfcfe680-1686921547.jpg
Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông phát biểu tại Lễ cắt băng khai mạc Triển lãm ảnh

Dự lễ khai mạc có ông Tạ Quang Đông – Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; ông Lê Hữu Hoàng – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa cùng lãnh đạo Hội Điện ảnh Việt Nam, đại diện các đơn vị trực thuộc Bộ VHTTDL và các sở, ban, ngành của tỉnh Khánh Hòa.

Phát biểu tại lễ khai mạc triển lãm ảnh, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) Tạ Quang Đông, cho biết đất nước Việt Nam với rất nhiều cảnh quan tươi đẹp, nên thơ, nhiều địa danh du lịch nổi tiếng cùng bề dày văn hóa truyền thống lâu đời. Tất cả đã được ghi lại qua lăng kính của các nhà làm phim và tạo nên sức hút kỳ diệu. Nhiều bối cảnh phim đã trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách trong và ngoài nước sau khi bộ phim công chiếu.

e1b50b6596af47f11ebe-1686921548.jpg
Các đại biểu tham quan Triển lãm ảnh “Không gian giới thiệu du lịch qua những thước phim” và “Khánh Hòa - Điểm đến của bạn”

Bằng khả năng truyền tải kỳ diệu qua hình ảnh, điện ảnh là cầu nối, góp phần phát triển thương hiệu du lịch. Qua màn ảnh, khán giả sẽ muốn đến để tận mắt chiêm ngưỡng vẻ đẹp của thiên nhiên. Điều này đã được minh chứng sinh động tại nhiều địa phương ở nước ta như Hà Giang, Phú Yên, Quảng Bình... trong khoảng hơn 10 năm trở lại đây.

“Điều đó đòi hỏi đã đến lúc doanh nghiệp - nhà sáng tạo điện ảnh - chính quyền địa phương cần cùng nhau thúc đẩy mạnh hơn nữa mối hợp tác để sáng tạo tác phẩm điện ảnh đậm đà bản sắc dân tộc, góp phần tôn vinh, quảng bá thiên nhiên, con người, văn hóa Việt Nam. Đồng thời, mỗi bộ phim hay sẽ là cơ hội vàng để giúp "nền công nghiệp không khói" phát triển.”, ông Tạ Quang Đông nói.

4f4bc3945e5e8f00d64f-1686921548.jpg
Các đại biểu tham quan Triển lãm ảnh “Không gian giới thiệu du lịch qua những thước phim” và “Khánh Hòa - Điểm đến của bạn”

Triển lãm trưng bày, giới thiệu đến người dân và du khách 2 chủ đề “Không gian giới thiệu du lịch qua những thước phim” và “Khánh Hòa - Điểm đến của bạn”. Tại đây, giới thiệu gần 400 hình ảnh là bối cảnh đẹp trong các bộ phim được quay tại 12 tỉnh, thành trong cả nước; cùng những nét đặc sắc, bình dị, độc đáo của thiên nhiên, văn hóa và con người Khánh Hòa.

83126930f6fa27a47eeb-1686921667.jpg
Các đại biểu tham quan Triển lãm ảnh “Không gian giới thiệu du lịch qua những thước phim” và “Khánh Hòa - Điểm đến của bạn”

Hình ảnh giới thiệu tại triển lãm được lựa chọn kỹ lưỡng từ kho lưu trữ của Viện phim Việt Nam cùng những tác phẩm ấn tượng từ Trại sáng tác ảnh nghệ thuật về tỉnh Khánh Hòa năm 2023.

Tại đây còn có chương trình “Du lịch thực tế ảo” sẽ giúp khán giả có trải nghiệm công nghệ độc đáo, đưa khán giả tham quan các địa danh du lịch nổi tiếng của Việt Nam bằng kính thực tế ảo.

eb91d2bc4d769c28c567-1686921548.jpg
Các đại biểu tham quan Triển lãm ảnh “Không gian giới thiệu du lịch qua những thước phim” và “Khánh Hòa - Điểm đến của bạn”

Cũng trong ngày 16/6, chương trình chiếu phim “Dấu ấn Khánh Hòa qua điện ảnh” đã được khai mạc. Theo Thứ trưởng Tạ Quang Đông, tỉnh Khánh Hòa có phong cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp, giàu truyền thống lịch sử, văn hóa, con người hiền hòa, thân thiện, có nhiều lợi thế để thu hút các nhà điện ảnh đến quay phim, sáng tác, góp phần quảng bá du lịch, định vị điểm đến.

"Trong dòng chảy của điện ảnh Việt Nam, mảnh đất Khánh Hòa cũng đã lưu dấu hình ảnh qua nhiều tác phẩm của các nhà làm phim trong nước, dành được nhiều tình cảm yêu quý của nhiều thế hệ khán giả.", Thứ trưởng Tạ Quang Đông thông tin.

Trong thời gian diễn ra Chương trình chiếu phim "Dấu ấn Khánh Hòa qua điện ảnh", Ban Tổ chức sẽ công chiếu 5 bộ phim truyện có bối cảnh quay phim tại tỉnh Khánh Hòa: “Những nụ hôn rực rỡ”, “Mẹ chồng”, “Mỹ nhân kế”, “Tự thú trước bình minh”, “Sơn ca trong thành phố”, cùng với 3 bộ phim hoạt hình đặc sắc: “Kỳ nghỉ hè ý nghĩa”, Cái đuôi của Cậu Ấm”, “Chiến binh Mèo mũi đỏ”.

7e7d965f0995d8cb8184-1686921666.jpg
Các đại biểu tham quan Triển lãm ảnh “Không gian giới thiệu du lịch qua những thước phim” và “Khánh Hòa - Điểm đến của bạn”

Các bộ phim trên sẽ được công chiếu rộng rãi tại các cụm rạp và điểm chiếu phim công cộng ngoài trời của tỉnh Khánh Hòa để phục vụ nhân dân trong tỉnh và du khách.

Trong 3 ngày diễn ra sự kiện sẽ có nhiều hoạt động đặc sắc được tổ chức như: Diễn đàn “Du lịch và điện ảnh Việt Nam - Liên kết vươn xa, tạo đà cất cánh”; Hội nghị xúc tiến đầu tư và phát triển thương hiệu du lịch qua điện ảnh năm 2023; Đại nhạc hội “Đôi cánh diệu kỳ”…

Thuận Thảo