Trải nghiệm mạo hiểm tại "mỏm đá tử thần" Hà Giang

Đối với những người yêu thích mạo hiểm, thách thức bản thân trên những cung đường đèo tại Việt Nam thì chắc chắn không nên bỏ lỡ trải nghiệm mỏm đá tử thần tại Hà Giang.

Đúng như tên gọi "mỏm đá tử thần", địa danh này nổi bật với một vách đá nhô ra giữa những dãy núi cao chọc trời. Chính vẻ đẹp hùng vĩ và thử thách mà thiên nhiên mang lại đã thu hút không ít du khách yêu thích cảm giác mạnh và mong muốn chinh phục vẻ đẹp hoang sơ của mỏm đá tử thần ở Hà Giang.

z5711849300028-f6c977c161d8fb3d020e226f3461974a-1723116115.jpg
Mỏm đá tử thần - nơi được các phượt thủ yêu thích chinh phục, khám phá tại Hà Giang - Ảnh: Thúy Hiền.

Nằm tại điểm giao cắt của cung đường từ thị trấn Đồng Văn đến huyện Mèo Vạc, gần tượng đài Thanh niên xung phong, mỏm đá tử thần không chỉ là điểm dừng chân lý tưởng mà còn là địa chỉ thu hút đông đảo các “phượt thủ” bởi sự hấp dẫn và thử thách mà nó mang lại.

Để đến được đây, du khách có hai lựa chọn: một là đi bộ từ trạm dừng chân vào mỏm đá, hoặc thuê xe máy để người bản địa chở vào chân đỉnh núi với giá khoảng 50.000 VND/lần. Quãng đường dài hơn 2 km, với một bên là vực sâu thăm thẳm và một bên là vách núi cao chót vót, do đó, du khách không được phép tự lái xe máy vào trong để đảm bảo an toàn.

Mỏm đá tử thần là một thử thách lớn, đặc biệt là khi đèo Mã Pí Lèng, một trong tứ đại đỉnh đèo nguy hiểm nhưng cũng đẹp nhất phía Bắc, nằm ở đây. Với độ cao 1.200 mét so với mực nước biển và những khúc cua gắt, nơi đây đòi hỏi sự cẩn trọng tối đa từ các phượt thủ.

z5711849280398-eedbfc88f09049651e7b78371ef3eb77-1723116115.jpg
Người dân bản địa quen sống với việc leo trèo trên những mỏm đá tai mèo nên họ vô cùng tự tin khi đứng hỗ trợ du khách chụp ảnh - Ảnh: Thúy Hiền

Sau khi leo dọc sống lưng núi, chỉ còn trèo ra tới đỉnh mỏm đá là thành công nhưng có rất nhiều người không vượt qua được nỗi sợ hãi. Bởi vì độ cheo leo, chênh vênh thách thức của mỏm đá khá nguy hiểm cùng những cơn gió lớn quật liên tục thổi tung trời khiến nhiều người nhụt chí. Vậy nên để được check-in với mỏm đá tử thần Hà Giang, du khách cần phải có một tinh thần thép và không sợ độ cao.   

Nhưng khi đã an tọa ở tại mỏm đá này, du khách có thể thu trọn tầm mắt cảnh quan đẹp tuyệt mỹ của Hà Giang. Dòng sông Nho Quế dài ngoằn ngoèo, màu xanh rì uốn lượn len lỏi qua các dãy núi đá cao hun hút, nhấp nhô từng cụm, phủ đầy cả một không gian mênh mông giữa biển mây trắng xóa. Tất cả đã tạo nên bức tranh núi rừng hùng vĩ lưu luyến bước chân du khách. 

z5711849318534-e49a753d2f64932a1072cb3c353fea34-1723116115.jpg
Thu vào tầm mắt là khung cảnh núi rừng hùng vĩ, đẹp đến nao lòng - Ảnh: Thúy Hiền.

Lưu ý dành cho du khách khi đến thăm quan mỏm đá tử thần:

Mỏm đá hoàn toàn không phù hợp với những người sợ độ cao hoặc yếu tim. Bởi khi nhìn xuống, ngay cả với các phượt thủ đã quen thuộc với việc chạy đường đèo và đã từng đến những địa điểm trên cao, cũng rất nhanh run chân. Cũng vì mỏm đá cheo leo và rất hẹp nên bạn cần cẩn thận hết mức tránh các sơ suất có thể xảy ra. 

Khi đi, du khách nên chọn những bộ quần áo thật gọn gàng, thấm hút mồ hôi tốt. Không nên mặc váy hay những bộ trang phục có quá nhiều chi tiết rườm rà vì sẽ rất nguy hiểm nếu vướng phải đá. Đối với giày dép, tốt nhất là chọn giày có độ bám tốt, chắc để hạn chế trơn trượt khi trèo trên các vách, mỏm đá.

Vào những ngày thời tiết xấu, có mưa và gió lớn không nên mạo hiểm đến mỏm đá tử thần. Không chỉ khó khăn trong việc di chuyển mà có thể nguy hiểm tính mạng. Đường hẹp và trơn là một trong những nguyên nhân dễ xảy ra những tai nạn đáng tiếc tại các khu vực đèo, núi nói chung và tại mỏm đá tử thần nói riêng. Vậy nên du khách hãy xem thật cẩn thận xem dự báo thời tiết trước khi lên đường.

Không nên đứng tại mỏm đá quá lâu vì đứng càng lâu đồng nghĩa với việc càng tăng độ nguy hiểm vì dễ chóng mặt, hoa mắt với độ cao. Do đó, du khách nên rút gọn thời gian bằng cách suy nghĩ dáng chụp trước để có thể chụp các bức ảnh kỷ niệm thật nhanh.

Hai Hiền