
Bản giao hưởng yêu nước giữa lòng Hà Nội
Tối 10/8/2025, chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt “Tổ quốc trong tim” sẽ diễn ra tại Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình, thu hút khoảng 50.000 khán giả tham dự trực tiếp. Chương trình quy tụ dàn nghệ sĩ gạo cội và các nghệ sĩ trẻ hàng đầu Việt Nam...
Sự kiện do Báo Nhân Dân phối hợp với UBND thành phố Hà Nội tổ chức nhân dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9 và Cách mạng Tháng Tám, mang thông điệp sâu sắc: “Tổ quốc chẳng ở đâu xa – Tổ quốc là ở trong tim mỗi người”.
Với thiết kế sân khấu hình chữ V cao 26m, đại diện cho “Việt Nam” và “Victory”, chương trình được dàn dựng như một concert quốc gia – nơi âm nhạc, lịch sử, cảm xúc và niềm tự hào dân tộc hòa quyện tạo nên không gian văn hóa quy mô lớn.

Đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam khẳng định: Với thông điệp “Tổ quốc chẳng ở đâu xa - Tổ quốc là ở trong tim mỗi người”, chương trình mang đến hành trình cảm xúc sâu sắc, kết nối ký ức hào hùng của quá khứ với khát vọng vươn mình của hiện tại và tương lai. Đây là món quà nghệ thuật hoàn toàn miễn phí dành tặng nhân dân, khẳng định vai trò tiên phong của Báo Nhân Dân trong việc kiến tạo không gian văn hóa-tinh thần có sức lan tỏa sâu rộng.
Tổng đạo diễn chương trình, đồng chí Đặng Lê Minh Trí cho biết, “Tổ quốc trong tim” được dàn dựng như một “concert quốc gia”, sẽ tái hiện các dấu mốc lịch sử của đất nước gắn với hình ảnh lá cờ đỏ sao vàng, biểu tượng thiêng liêng của lòng yêu nước và khát vọng dân tộc. Mỗi tiết mục sẽ mang đến những trải nghiệm âm nhạc đầy cảm xúc đồng thời đánh thức những cung bậc tự hào, thiêng liêng về Tổ quốc.

Đêm nhạc sẽ tái hiện hành trình lịch sử của dân tộc thông qua các tiết mục được phối khí sáng tạo bởi nhạc sĩ Nguyễn Hữu Vượng. Những giai điệu như “Tiến quân ca”, “Lên đàng”, “Đường lên phía trước” được “tái sinh” dưới cảm quan đương đại, giúp thế hệ trẻ hiểu và yêu lịch sử bằng chính ngôn ngữ âm nhạc của thời đại mình.
Điểm nhấn xúc động là khoảnh khắc 50.000 khán giả cùng đứng dậy hát Quốc ca, hướng về lá cờ tung bay giữa sân vận động. Đây là hình ảnh sẽ in đậm trong trái tim mỗi người và trong ống kính của du khách quốc tế cùng báo chí nước ngoài.
“Concert quốc gia: Mở rộng trải nghiệm văn hóa cho du khách
Sự kiện “concert quốc gia” Tổ quốc trong tim là ví dụ tiêu biểu của du lịch công nghiệp biểu diễn - mô hình đã phát triển mạnh ở nhiều quốc gia như Hàn Quốc, Nhật Bản hay Anh quốc. Với không gian biểu diễn được đầu tư hiện đại, sự kiện thu hút khán giả bằng những trải nghiệm đa giác quan: âm nhạc, ánh sáng, trình chiếu lịch sử và pháo hoa nghệ thuật.
Đáng chú ý, “Tổ quốc trong tim” còn kết hợp văn hóa - thể thao - du lịch khi có sự xuất hiện của 68 quân nhân Trường Sĩ quan Lục quân 1 và các vận động viên như Quang Hải, Ánh Viên, Lê Văn Công – những gương mặt thể thao mang biểu tượng của ý chí, nghị lực và khát vọng vươn xa.
Cuối chương trình sẽ là màn pháo hoa nghệ thuật kéo dài 8 phút, từ 22 giờ đến 22 giờ 8 phút tại khu vực đường đua F1 (phường Từ Liêm, Hà Nội). Với quy mô 300 quả pháo hoa tầm cao và 60 giàn pháo hoa tầm thấp.

Sân vận động Mỹ Đình nơi diễn ra chương trình không chỉ là biểu tượng thể thao, mà đang dần trở thành điểm hẹn của những sự kiện biểu diễn lớn, mở ra cơ hội khai thác tour du lịch theo xu hướng nghệ thuật. Du khách trong nước và quốc tế có thể kết hợp trải nghiệm chương trình với hành trình khám phá Hà Nội về đêm, các điểm đến lịch sử như Văn Miếu Quốc Tử Giám, hồ Hoàn Kiếm, phố cổ Hà Nội, Nhà tù Hỏa Lò…
Trong bối cảnh Việt Nam đang nỗ lực đa dạng hóa sản phẩm du lịch, hướng tới phát triển du lịch văn hóa, du lịch sự kiện và công nghiệp biểu diễn, “Tổ quốc trong tim” là minh chứng cho khả năng tổ chức những sự kiện mang tầm vóc quốc gia, đáp ứng cả yêu cầu nghệ thuật và yêu cầu quảng bá điểm đến.
Không chỉ phục vụ người dân trong nước, chương trình được truyền hình trực tiếp trên các kênh lớn và livestream rộng rãi trên mạng xã hội với nhiều ngôn ngữ, giúp hình ảnh một Việt Nam hiện đại, hòa bình, tự do lan tỏa ra quốc tế qua mỗi thước phim, mỗi giai điệu, mỗi dòng cảm xúc của khán giả.

Việc tổ chức chương trình đúng dịp kỷ niệm lớn cũng là cơ hội để các hãng lữ hành khai thác tour chủ đề lễ hội âm nhạc, phục vụ nhóm khách yêu thích văn hóa, giáo dục lịch sử và sự kiện quy mô lớn.
Bên cạnh chất lượng nghệ thuật, vé mời được phát miễn phí nhưng thiết kế tinh tế, in bản chép tay ca khúc “Tiến quân ca” của nhạc sĩ Văn Cao – một cách kể chuyện bằng hình ảnh, bằng âm nhạc và bằng những ký ức thiêng liêng của dân tộc.
Chương trình cũng truyền đi thông điệp mạnh mẽ về chống trục lợi vé giả và phát triển văn hóa công cộng lành mạnh, minh bạch, thể hiện sự chuyên nghiệp trong cách tổ chức và truyền thông. Khán giả đã đăng ký vé thành công qua nền tảng trực tuyến sẽ nhận vé trực tiếp tại Báo Nhân Dân từ 2-3/8/2025.
Với sự tham gia của các doanh nghiệp lớn như PVN, Agribank, Sun Group và LPBank, sự kiện “Tổ quốc trong tim” không chỉ mang ý nghĩa chính trị xã hội mà còn là mô hình mẫu cho liên kết công tư trong phát triển công nghiệp văn hóa và du lịch sự kiện.

Sự thành công của chương trình sẽ là tiền đề để Việt Nam hướng tới nhiều sự kiện biểu diễn quốc tế tại các địa phương, biến văn hóa thành tài sản du lịch, đưa hình ảnh một Việt Nam hòa bình, độc lập, hiện đại và đầy bản sắc vươn xa hơn trên bản đồ du lịch thế giới.
Ban tổ chức chỉ tiếp đón khán giả từ 14 tuổi trở lên, có vé hợp lệ do hệ thống phát hành. Người từ 14 đến dưới 18 tuổi bắt buộc phải có người giám hộ trên 21 tuổi đi cùng.