Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Thùy Tiên và Hồng Đào cùng góp mặt vào tác phẩm điện ảnh lấy chất liệu văn hóa cố đô Huế

Đạo diễn Lưu Thành Luân đã chính thức giới thiệu dàn diễn viên sẽ xuất hiện trong “Linh Miêu” cũng như ấn định ngày ra rạp 22/11/2024.

Từ sau thành công của “Quỷ Cẩu” - phim kinh dị Việt có doanh thu cao nhất mọi thời đại - phía đạo diễn Lưu Thành Luân cũng đã hé lộ sự trở lại phần 2, khai thác câu chuyện linh dị dân gian liên quan đến quỷ nhập tràng. Mới đây, ekip đã chia sẻ dàn diễn viên góp mặt trong dự án này khiến khán giả thích thú.

4d36494e-8a93-45a1-b854-241b1f81813f-1718702845263113272860-1719031419.jpg
Poster phim Linh Miêu thu hút sự chú ý của khán giả.

Điểm nổi bật đến từ lần công bố toàn bộ dàn diễn viên của “Linh Miêu” không thể không nhắc đến sự xuất hiện của Thùy Tiên và Thiên An. “Linh Miêu” chính là tác phẩm điện ảnh đầu tay của hai cô gái sở hữu nhan sắc ấn tượng này. Điều này đặt ra cho người xem không ít hoài nghi, liệu rằng làm thế nào cả hai “cân” được câu chuyện đậm chất linh dị, huyền bí mang thiên hướng văn hóa dân gian giữa những tên tuổi diễn viên phái thực lực như nghệ sĩ Hồng Đào, diễn viên Văn Anh.

thuy-tien-1719031047.jpg
Thùy Tiên vào vai Phượng.

“Điều Tiên thực sự thích ở nhân vật của mình là nhân vật mang một thông điệp rõ ràng và giúp Tiên mang đến sự đa dạng trong diễn xuất của mình” - hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên chia sẻ.

thien-an-bao-duy-samuel-an-1719031047.jpg
Thiên An vào vai Mỹ Kim.

Theo Võ Thanh Hòa việc chọn Nguyễn Thúc Thùy Tiên hay Thiên An trong vai diễn đòi hỏi nhiều thử thách về diễn xuất không phải là bài toán mạo hiểm của ê-kíp, cũng không là “chiêu bài thương mại”, “chúng tôi tin rằng Phượng là dành cho Tiên và Mỹ Kim phải do Thiên An thể hiện. Điểm chung của hai người chính là sự tự nhiên, chân thật trong nét diễn lẫn biểu cảm. Sau hai vòng casting kỹ lưỡng, Tiên và An đã thuyết phục được ê-kíp chúng tôi về thực lực của hai bạn”.

Tập trung mạnh vào chất liệu văn hóa Huế

Đi theo tinh thần của toàn bộ chuỗi phim linh dị dân gian, “Linh Miêu” lấy cảm hứng từ thời kỳ chuyển giao thoát khỏi chế độ thuộc địa, đi vào những câu chuyện linh dị dân gian để kể về câu chuyện liên quan đến cuộc sống, lòng người và cài cắm các thông điệp về nhân quả cùng cốt lõi trong mối quan hệ gia đình, nhưng tác phẩm kinh dị mới nhất của đạo diễn Lưu Thành Luân còn đi sâu hơn vào văn hóa truyền thống của Huế. “Tôi nghĩ đây cũng là một yếu tố thú vị ở lần trở lại này để bắt nguồn cho tất cả những bí ẩn, những hiện tượng tâm linh trong toàn bộ mạch truyện” - đạo diễn Lưu Thành Luân chia sẻ.

Trong Linh Miêu, xưởng khảm sành sứ là nghề chính của cả gia đình Dương Phúc, là nơi nảy sinh cho những cái kỳ bí hiện hữu. Và nghệ thuật khảm sành cũng chính chất liệu văn hóa chủ đạo được ê-kíp tập trung khai thác. Xuất xứ trong dân gian và đến thế kỷ XVII, nghề khảm sành sứ trở thành nghệ thuật trang trí trong cung đình Huế.

hong-dao-thuy-tien-1719031047.jpg
Trang phục của diễn viên Hồng Đào với nhiều họa tiết đặc trưng xứ Huế những năm 60.

Dưới bàn tay tài hoa của nghệ nhân xứ Huế, những mảnh vỡ sành sứ lại trở thành những dấu son tráng lệ cho các công trình tuyệt tác, đưa nét đẹp nghệ thuật của Huế lên một tầm cao mới. Men khảm sành sứ được thực hiện theo nguyên tắc âm dương ngũ hành hòa hợp. Để từ đó, nghệ thuật khảm sành sứ lại trở thành hồn cốt cho vẻ đẹp của những lăng tẩm, đền đài và các ngôi mộ táng. Để từ nét đẹp dân gian trở thành làng nghề, biến hóa nên nghệ thuật trang trí cung đình thì việc chọn men khảm sành sứ không thể tùy tiện.

Bên cạnh đó, những hình ảnh đầu tiên đến từ dàn diễn viên diện áo dài Huế của những năm 1960 mang đến nhiều điều thú vị. Đạo diễn Lưu Thành Luân cho hay: “Vì câu chuyện mang màu sắc của Cố Đô những năm 1960 và đây là thời gian áo dài xứ Huế có những bước chuyển thú vị. Thế nên, chúng tôi cũng muốn thông qua lần công bố dàn diễn viên giới thiệu tạo hình của các nhân vật trong phim”.

Trong bộ ảnh được nhà sản xuất “Linh Miêu” tung ra có thể thấy ngoài nhân vật của Hồng Đào, các nhân vật khác đều diện các kiểu áo dài đơn giản vừa có nét giao thoa giữa nét truyền thống của cổ phục và các kiểu trang phục tân thời. Đặc biệt, bộ áo dài của nghệ sĩ Hồng Đào cho thấy độ cầu kỳ, tinh xảo của kiểu dáng áo dài ngũ thân tay chẽn, với các họa tiết mang đậm chất đặc trưng của giới quý tộc Huế. Điều này phần nào phản ánh vị trí, giai cấp và tư tưởng của các nhân vật.

ngan-thao-van-anh-1719031047.jpg
Diễn viên Ngân Thảo và Phan Anh diện trang phục mang đậm nét văn hóa cố đô Huế.

Nói về việc đưa văn hóa Huế từ những năm 1960 vào “Linh Miêu”, nhà sản xuất Mai Bảo Ngọc hào hứng chia sẻ: “Theo tôi, làm phim là một cách thức để truyền tải một thông điệp nhân văn, một quan điểm xã hội, câu chuyện về con người hoặc một nét đẹp văn hóa truyền thống đến khán giả đại chúng. Sự bắt nguồn của việc khai thác các đề tài kinh dị mang màu sắc dân gian cũng xuất phát từ ý tưởng đó.

Thế nên, anh em chúng tôi đều muốn mượn “Linh Miêu” để phần nào đó gửi gắm sự tồn tại và vẻ đẹp của văn hóa Huế. Cụ thể là nghệ thuật khảm sành giúp người xem có thể cảm nhận hành trình từ nét đẹp dân gian trở thành làng nghề, biến hóa nên nghệ thuật trang trí cung đình đáng tự hào của người dân xứ Huế”.

Ngân Trần