Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

"Tết Ở Làng Địa Ngục" đến "Kẻ Ăn Hồn": Dòng chảy phim kinh dị Á Đông đang thành hình ở Việt Nam

Tiếp nối thành công phim dài tập Tết Ở Làng Địa Ngục, Kẻ Ăn Hồn là phim điện ảnh tiếp theo ra mắt khán giả trong dịp cuối năm.

Ngày 7/11/2023, Đạo diễn và Nhà sản xuất của Tết Ở Làng Địa Ngục tung poster và teaser trailer phim điện ảnh Kẻ Ăn Hồn đậm chất ma mị. Ngay khi series kinh dị cổ trang Tết Ở Làng Địa Ngục đang gây ấn tượng với công chúng vì đậm văn hoá dân gian Việt Nam, bộ đôi đạo diễn Trần Hữu Tấn và nhà sản xuất Hoàng Quân đã công bố những khung hình đầu tiên của phim chiếu rạp Kẻ Ăn Hồn. 

press-teaser-kah-poster-1699344301.jpg
Poster chính thức của Kẻ ăn hồn. Ảnh: BTC

Bộ phim có sự xuất hiện nhiều hình tượng dân gian đầy độc đáo, Kẻ Ăn Hồn mang đến một “vị phim” chú trọng trải nghiệm văn hoá linh dị. Văn hóa linh dị bắt nguồn từ dòng truyện linh dị, đó là những tác phẩm xoay quanh tập tục dân gian cổ xưa, thuật phong thủy, hoặc những thế lực siêu nhiên như vong hồn mang nét đặc trưng trong văn hóa Á Đông. 

Poster Kẻ Ăn Hồn gây tò mò khi che kín diện mạo tất cả nhân vật dưới lớp mặt nạ chuột thần bí, với nhân vật trung tâm là đôi tân lang - tân nương bí ẩn. Cả hai dẫn đầu “đoàn chuột” trong trang phục đỏ rực ấn tượng và đậm nét cổ phục Việt với các chi tiết áo ngũ thân, đối khâm, giao lĩnh. Đoàn rước còn gây tò mò với các lễ vật quen thuộc nhưng xuất hiện ở tình huống vô cùng kì lạ cùng với con rối nàng tiên.

still-kah-teaser-trailer-12-1699344635.jpg
Hình ảnh trong phim Kẻ Ăn Hồn. Ảnh: BTC

Truyện linh dị thường khiến người đọc rợn tóc gáy vì khả năng truyền tải nỗi sợ qua những vật dụng gần gũi trong đời sống thường ngày như những câu chuyện truyền miệng qua lời kể của ông bà, cha mẹ, những lời đồn đại của bạn bè trong lớp học, hoặc đôi khi chỉ đơn giản là những phỏng đoán xung quanh một địa điểm hay một vụ án bí ẩn không lời giải.

Khác với thể loại phim nặng tính kinh dị đến từ phương Tây, dòng phim linh dị Á Đông dễ dàng thu hút khán giả Việt Nam nhờ sự tương cận, gần gũi về văn hóa. 

Sự thật đằng sau tấm poster đám cưới chuột kì bí ở làng Địa Ngục

fb-img-1699267939164-1699345719.jpg
Đạo diễn Trần Hữu Tấn cùng ekip làm phim Tết Ở Làng Địa Ngục. Ảnh: BTC

Đạo diễn Trần Hữu Tấn chia sẻ về hình tượng đám cưới chuột và sự liên quan đến Làng Địa Ngục: “Trong phim Kẻ Ăn Hồn, khán giả sẽ được thấy một đám cưới chuột rất độc đáo giữa làng Địa Ngục. Sở dĩ có tập tục này vì người làng luôn muốn nhắc nhở mình là con cháu của băng cướp năm xưa, trốn chui trốn nhủi như loài chuột ở ngôi làng này và không muốn mắc phải những tội ác như cha ông đã gây ra. Ngoài ra nghi thức cưới hỏi này với người Làng còn là quan niệm xua tan cái ác, chờ đón những khởi đầu mới”. 

Kẻ Ăn Hồn là phim điện ảnh chuyển thể từ tiểu thuyết gốc cùng tên của nhà văn Thảo Trang. Đây cũng là tác phẩm điện ảnh trong cùng “vũ trụ” Làng Địa Ngục. Vì vậy, ngoài hình ảnh đám cưới chuột, khán giả còn được chiêu đãi thị giác những hình tượng đậm văn hoá Việt là bầy rối nước quen thuộc, thuỷ đình, bài vè.

logokah11683-1699345823.jpg
Một vài phân cảnh trong phim điện ảnh Kẻ Ăn Hồn. Ảnh: BTC

Phim điện ảnh kinh dị thuộc "vũ trụ" ở Làng Địa Ngục đang thành hình

Tác giả Thảo Trang chia sẻ: “Khi chuyển thể Tết Ở Làng Địa Ngục, tôi và đạo diễn Trần Hữu Tấn đã có dịp đi thật sâu và thật kỹ vào thế giới của Làng Địa Ngục và ở đó, tôi thấy có một vùng trời rộng lớn các ý tưởng và câu chuyện chưa được khai phá. Chính vì vậy, mà Kẻ Ăn Hồn được ra đời. Tôi kỳ vọng khán giả sẽ hài lòng với tác phẩm mới của chúng tôi!”

logokah14919-1699345942.jpg
Diễn viên Hoàng Hà (từng đóng vai Dao Ánh trong Em và Trịnh) trong phim Kẻ ăn hồn - Ảnh: BTC

Kẻ Ăn Hồn bắt đầu bấm máy ngay sau Tết Ở Làng Địa Ngục, ở bối cảnh làng Sảo Há (Hà Giang), với những bối cảnh được thiết kế độc lập, riêng biệt cho bản điện ảnh với không khí ma mị mờ ảo tuyệt đẹp của vùng núi rừng Đông Bắc. Ngoài ra, nhà sản xuất bộ phim cũng đầu tư về tạo hình, phục trang, hoá trang đặc biệt với chuẩn điện ảnh ngay từ đầu của dự án “song sinh". Trong suốt quá trình tiền kỳ, đội ngũ luôn kết hợp tham vấn ý kiến từ cố vấn sử học để mang lại hồn Việt nhiều nhất trong khả năng.

Series Tết Ở Làng Địa Ngục vẫn đang dẫn đầu cả hai nền tảng chiếu phim trực tuyến lớn ở Việt Nam suốt 3 tuần liền kể từ ngày phát sóng. Đó là lần đầu tiên thị trường phim Việt chứng kiến khán giả trong nước có sự quan tâm về đề tài văn hoá linh dị Việt Nam rõ rệt.

Ngân Trần