Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Theo chân bộ đôi VUNGOC&SON khám phá vùng đất Tây Tạng huyền bí

Tây Tạng luôn được coi là một vùng đất linh thiêng và huyền bí. Nơi đây nổi tiếng với những thảo nguyên xanh ngút ngàn, những ngọn núi cao phủ đầy băng tuyết, con người mộc mạc, giản dị nhưng rất hiếu khách.

Với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ hòa hợp với văn hóa tôn giáo lâu đời, Tây Tạng luôn là điểm đến bất cứ ai cũng mong muốn được một lần đặt chân đến và trải nghiệm. Hãy cùng theo chân hai NTK Vũ Ngọc Tú và Đinh Trường Tùng (VUNGOC&SON) khám phá những địa điểm thú vị trong hành trình đi đến mảnh đất huyền bí nhé.

Lhasa - “trái tim” Tây Tạng

Lhasa - "trái tim" của Tây Tạng được xây dựng từ năm 637 và nằm trên đồi Mabuge. Nơi đây chào đón du khách với không gian tĩnh lặng, thiền tịnh. Ấn tượng đầu tiên về Lhasa chính là những ô cửa sắc màu đầy hoa và nắng. Có lẽ sẽ chẳng ai nhìn thấy màu của nắng nhưng người ta có thể cảm nhận được nó qua từng tia sáng len lỏi qua ô cửa sổ, chiếu rọi vào trong không gian căn phòng được tô điểm hài hòa giữa sắc vàng và nâu đỏ khiến cho tu viện thêm phần rực rỡ dưới nền trời xanh thẳm.

44-1-1719672014.jpg

Ghé thăm “trái tim” của Tây Tạng, chúng ta dễ dàng chứng kiến khung cảnh những lá cờ ngập tràn màu sắc bay đung đưa trong gió hay những tín đồ trên hành trình trở về với vùng đất linh thiêng. Chưa kể, dạo quanh một vòng trung tâm thành phố, ta còn có thể bắt gặp các bạn trẻ hào hứng diện những bộ trang phục dân tộc Tạng để lưu lại kỷ niệm đẹp. Tại đây, hai NTK cũng đã vui vẻ ghi lại từng khoảnh khắc cùng "vật gia bảo" của người Tây Tạng.

116-optimized-1719675940.jpg

Cung điện Potala 

Tiếp tục hành trình khám phá Tây Tạng, hai nhà thiết kế đã di chuyển đến Cung điện Potala nằm sừng sững trên trên đỉnh dãy Hồng Đồi (Marpori) hùng vĩ như một biểu tượng uy nghi của Tây Tạng. Nhờ sở hữu kích thước ấn tượng với chiều cao 170m, rộng 270m gồm 13 tầng và hơn 1.000 phòng, công trình này được xem là cung điện đồ sộ và nguy nga nhất trong tất cả các kiến trúc cung điện ở Tây Tạng.

Đặc biệt, ở độ cao hơn 3.600m so với mực nước biển, cung điện Potala như trở thành một điểm đến lý tưởng cho những ai tìm kiếm nơi tách biệt khỏi nhịp sống thành thị náo nhiệt.

6-1719673381.jpg

Đèo Gambala 

VUNGOC&SON đã dành thời gian để đến với khu vực đèo Gambala nằm ở độ cao 5.000m so với mực nước biển. "Từ đây, bạn có thể nhìn ngắm những con đường uốn lượn dưới chân đèo dẫn đến hồ thiêng Yamdrok. Chúng tôi đã cảm thấy choáng ngợp với khung cảnh những ngọn núi phủ đầy tuyết xen lẫn thảo nguyên xanh mát, tạo nên cảnh quan đầy thơ mộng và quyến rũ", hai NTK chia sẻ.

zxy00316-optimized-1-1719675845.jpg

Lang thang trên các con đường ở cao nguyên Tây Tạng, du khách sẽ bị thu hút bởi những lá cờ rực sắc màu bay rợp trời. Với người Tây Tạng, đó là cờ cầu nguyện Lungta - một trong những nét văn hóa đặc trưng, trên lá cờ người ta sẽ viết lên những nguyện ước và hy vọng về một cuộc sống tốt lành và hạnh phúc như một lời thì thầm nhờ gió gửi đi.

zxy09722-1-optimized-1719672245.jpg

Hồ Yamdrok 

Vượt qua đèo Gambala cao trên 5.000m so với mực nước biển, hai NTK đã có mặt tại hồ Yamdrok (hay còn gọi là hồ San hô - một trong ba thánh hồ Tây Tạng). “Để có được trải nghiệm tốt nhất ở độ cao này, chúng tôi đã chuẩn bị sức khỏe thông qua việc tập luyện thể thao, uống thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ để không bị say khi đi qua cung đường này, tuy nhiên thỉnh thoảng chúng tôi phải hỗ trợ bằng oxy cầm tay để đảm bảo cho sức khỏe”, hai NTK chia sẻ.

zxy09788-optimized-1719676961.jpg

Đã đến hồ Yamdrok, chắc chắn chúng ta không thể bỏ qua khung cảnh tuyệt vời với những dãy núi xa tít và mặt nước xanh thẳm như một bức tranh thuỷ mặc hiện ra giữa thiên nhiên bao la. Tại đây, hai NTK đã chụp hình với biểu tượng của Tây Tạng - bò Yak, loài bò chịu được nhiệt độ -40 độ C. Đi cùng trong hành trình hai nhà thiết kế còn có Fashionista Châu Lê Thu Hằng và những người bạn.

zxy09868-optimized-1719676713.jpg

“Chúng tôi nghĩ với khí hậu cùng với độ cao khắc nghiệt như thế này, chúng ta nên đi cùng với người thân hoặc bạn bè khi du lịch Tây Tạng bởi họ có thể hỗ trợ khi có những mong muốn không đáng có xảy ra như khó thở, thiếu oxy hay cơ thể mệt mỏi do ảnh hưởng độ cao”, hai NTK chia sẻ.

zxy09801-optimized-1719677050.jpg

Sông băng Karola 

Sông băng Karola (Karola Glacier) nằm ở phía Bắc của đỉnh núi Karola, trên ranh giới giữa Langkatse và Gyantse, cách Gyantse khoảng 71km. Ở độ cao 5.560m so với mực nước biển cùng với diện tích 9,4km2, sông băng Karola có thể được nhìn thấy từ đường cao tốc nối Lhasa và Shigatse. Nhìn từ xa, sông băng Karola như một ngọn núi lửa đang phun trào nhưng dung nham được thay thế bởi những đụn tuyết trắng xóa. 

zxy00038-optimized-1719677355.jpg

Sông băng Karola tuy không phải là một dòng sông băng lớn nhưng khi các dòng sông băng khác đi qua để lại một màu trắng trên bề mặt của nó thì một cảnh quan ngoạn mục nhìn từ đường cao tốc và thậm chí đến gần nó còn tuyệt vời hơn. Sở hữu những đường cong mềm mại, nhẹ nhàng điểm tô sắc trắng tinh khôi trải dài từ đỉnh núi xuống thung lũng. Chỉ cần vài tia ánh mặt trời xuyên qua thì cả dòng sông băng ánh lên màu pha lê sẽ khiến du khách tạm quên đi cái lạnh âm độ.

zxy00032-optimized-1719677479.jpg

Thành phố Shigatse

Điểm đến cuối cùng trong hành trình của 2 NTK cũng chính là thành phố Shigatse - thành phố lớn thứ hai tại khu tự trị Tây Tạng của người dân Trung Hoa đại lục. Thành phố nằm nằm ở độ cao khoảng 3.840m, là nơi hội tụ 2 dòng chảy của 2 con sông Yarlung Zangbo và Nyang nổi tiếng với sự trù phú và là cội nguồn của nhiều dưỡng chất thiên nhiên tạo ở miền tây mảnh đất này.

zxy00833-optimized-1719678520.jpg

Đặc biệt, nơi đây còn sở hữu phong cảnh thiên nhiên vô cùng tuyệt vời. Thêm vào đó, khi ghé thăm thành phố này, du khách có thể khám phá nhiều công trình kiến trúc đặc sắc như Tu viện Tashilhunp - một trong những cơ sở tu viện quan trọng nhất của Tây Tạng và là trụ sở của Ban Thiền Lạt Ma, người có thẩm quyền tâm linh cao thứ hai trong Phật giáo Tây Tạng. Bước vào tu viện Tashilhunpo giống như bước vào một cõi thiêng liêng của trí tuệ cổ xưa với nhiều cảnh đẹp an yên và thanh bình.

zxy00642-optimized-1719678520.jpg

Chia sẻ về những trải nghiệm của chuyến đi, hai NTK cho biết: "Tây Tạng là điểm đến mà chúng tôi từng mơ ước được một lần đặt chân, có quá nhiều cảm xúc khi đến mảnh đất linh thiêng và kỳ bí này. Tại đây, chúng tôi cảm thấy cuộc sống dường như chậm lại trong từng bước đi và từng hơi thở. Đồng thời, nó cũng gợi chúng tôi nghĩ về một cuộc sống nhẹ nhàng và an yên.

Việc chúng tôi có thể hòa mình vào khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ thật sự rất kỳ diệu. Chúng tôi cảm thấy vô cùng may mắn khi có cơ hội ghé thăm vùng đất huyền bí này, nó mang lại nhiều cảm xúc và ý nghĩa hơn, cũng như gợi mở cho chúng tôi nhiều cảm xúc hơn trong cuộc sống".

Anh Thư - Ảnh: Zang shing zhe