Tăng cường kết nối, hợp tác phát triển du lịch giữa TPHCM và thành phố Porto, Bồ Đào Nha

TPHCM là đầu tàu kinh tế-văn hóa của cả nước, và ngành du lịch cũng là một trong những ngành mũi nhọn của TPHCM. Trong khi, Porto là một thành phố rất nổi tiếng về du lịch được UNESCO công nhận là di sản thế giới vào năm 1996.

Vừa qua, ông Dương Ngọc Hải - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM đã đón tiếp ông Ricardo Valente - Phó thị trưởng thành phố Porto (Bồ Đào Nha) trong chuyến thăm và tham dự Đối thoại Hữu nghị và Diễn đàn Kinh tế TPHCM 2024. Chuyến thăm này được kỳ vọng sẽ là tiền đề cho nhiều dự án, hoạt động hợp tác mới giữa Porto và TP.HCM, góp phần triển khai hiệu quả Bản ghi nhớ hợp tác giữa hai bên đã ký kết vào năm 2023.

Tại buổi tiếp đón, ông Dương Ngọc Hải cho biết TP.HCM là đô thị đặc biệt, là đầu tàu kinh tế-văn hóa của cả nước, và ngành du lịch cũng là một trong những ngành mũi nhọn của TP.HCM. Trong khi đó, Porto lại là một thành phố rất nổi tiếng về du lịch, được UNESCO công nhận là di sản thế giới vào năm 1996. Chính vì vậy, lãnh đạo UBND TPHCM bày tỏ mong muốn các công ty du lịch giữa hai nước có thể tăng cường kết nối, chia sẻ kinh nghiệm phát triển quảng bá sản phẩm du lịch.

8a9c9ab3-3b86-4d12-b73d-61defd05d6c8-1727279303.jpeg
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Ngọc Hải tiếp ông Ricardo Valente - Phó Thị trưởng thành phố Porto. Ảnh: thanhuytphcm

Đặc biệt, với lợi thế, tiềm năng về di tích lịch sử-văn hóa, ông Dương Ngọc Hải mong muốn Porto kêu gọi doanh nghiệp hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm, chuyển giao công nghệ bảo tồn, phục chế di sản cho TP.HCM. Qua đó hai bên thúc đẩy hợp tác, giao lưu văn hóa, kinh tế. Ngoài ra, ông Dương Ngọc Hải cũng kỳ vọng hai bên sẽ thúc đẩy việc phối hợp tổ chức các hội chợ kết nối doanh nghiệp, quảng bá sản phẩm. Qua đó, tăng cường quan hệ thương mại, chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực sáng tạo khởi nghiệp cho TP.HCM…

Đánh giá cao sự kiện Đối thoại Hữu nghị và Diễn đàn Kinh tế TP.HCM 2024, ông Ricardo Valente cho rằng, Porto và TP.HCM có thể đẩy mạnh việc hợp tác phát triển du lịch trong bối cảnh ngày càng có nhiều du khách Bồ Đào Nha đến du lịch Việt Nam. Thành phố Porto nằm ở phía Bắc của Bồ Đào Nha, tuy không sở hữu nhiều lợi thế, song Porto có thể tích cực hỗ trợ tài chính cho một công ty hàng không Việt Nam mà thành phố đang hợp tác để góp phần thúc đẩy hợp tác du lịch với TP.HCM. 

Bên cạnh lĩnh vực du lịch, ông Ricardo Valente bày tỏ tin tưởng hai bên còn có rất nhiều điều để chia sẻ và hợp tác, như trong lĩnh vực di sản văn hóa, phát triển công nghệ, khoa học cũng như quản lý thành phố. Các doanh nghiệp Porto cũng mong muốn thông qua hợp tác với TP.HCM để tiến vào cửa ngõ kinh tế khu vực Đông Nam Á.

Đồng thời, ông Ricardo Valente cũng cho biết thêm, Đại sứ quán Việt Nam sẽ được khánh thành tại Bồ Đào Nha vào cuối năm 2025. Đây sẽ là sự kiện quan trọng để thúc đẩy mối quan hệ ngoại giao tốt đẹp giữa hai nước trong thời gian tới.

Porto là một trong những thành phố có lịch sử lâu đời nhất châu Âu, được hình thành xung quanh sông Douro. Trung tâm thành phố Porto cổ kính được UNESCO ghi nhận là Di sản Văn hóa thế giới. Năm 2001, Porto trở thành Thủ đô Văn hóa châu Âu, và tiến hành chương trình “Porto 2001” với các sự kiện văn hóa, nghệ thuật quanh năm, cũng như đầu tư vào việc đại tu và xây dựng các công trình văn hóa. Thế mạnh của Porto là du lịch với cảnh quan thiên nhiên, giao thông thuận lợi.

 

Anh Thư (t/h)