Sân Golf Royal Troon Golf Club - Điểm đến sáng giá của The Open Championship và các giải đấu lớn

Royal Troon Golf Club luôn là một cái tên sáng giá cho các giải đấu uy tín của khu vực và quốc tế. Năm 2024, Royal Troon Golf Club quay trở lại là chủ nhà đăng cai giải Major danh giá nhất thế giới - The Open Championship.

Tổng quan về sân Royal Troon Golf Club

Royal Troon Golf Club được xây dựng tại thị trấn Troon, trên bờ biển Tây Nam Scotland. Vào năm 1878, sân golf Royal Troon Golf Club được thành lập chỉ với 5 hố golf. Sân golf Royal Troon Golf Club được thiết kế bởi golfer nổi tiếng Charlie Hunter. Vào năm 1884, golfer chuyên nghiệp đầu tiên của Troon - George Strath đã mở rộng sân lên 12 hố golf, rồi dần tăng lên 18 hố golf tiêu chuẩn. Cuối cùng, trước khi trở thành chủ nhà cho nhiều giải đấu nổi tiếng sau này, sân golf này đã được sửa đổi và kéo dài cách bố trí hơn bởi hai huyền thoại golf Willie Fernie và James Braid.

2-1728959828.png

Royal Troon Golf Club nằm trên bờ biển Tây Nam 

Sân golf có chiều dài 7208 yards với vô số bunker, được bố trí đầy chiến thuật khắp sân. Royal Troon Golf Club được bảo vệ bởi những hàng cây thạch nam và cây kim tước rậm rạp, kết hợp với các bunker được sắp xếp xen kẽ. Tất cả phối hợp với nhau, khiến các golfer phải tính toán cẩn thận trong từng cú đánh. Ngoài ra, do vị trí gần biển nên sức gió trên sân mạnh hơn, gió ngược chiều cùng với địa hình fairway nhấp nhô, tạo nên một thử thách lớn đối với mỗi golfer.

3-1728959828.png

Royal Troon Golf Club sở hữu thiết kế sân golf độc đáo.

Royal Troon Golf Club xuất sắc trở thành chủ nhà của nhiều giải đấu chuyên nghiệp trên thế giới, bao gồm: The US Women Amateur Championship, British Ladies Amateur,... Đặc biệt, nơi đây cũng có tới 10 lần đăng cai tổ chức các giải đấu golf đầy danh giá bậc nhất thế giới - The Open Championship. Năm 2024, The Open tiếp tục được tổ chức tại sân Royal Troon Golf Club, mang tới những trận tranh tài bùng nổ của các golfer chuyên nghiệp.

4-1728959828.png

Royal Troon Golf Club - Nơi tổ chức các giải đấu đầy danh giá.

Thiết kế đặc biệt của sân Royal Troon Golf Club

Royal Troon Golf Club bao gồm 2 sân golf chính: The Old Course và Portland Course. Sân golf Royal Troon là tốt nhất miền Tây Scotland, đồng thời là một bài kiểm tra “khó nhằn” đối với các golfer. 

The Old Course

The Old Course mở đầu với hố golf par-4 370 yards khá đơn giản. Hố golf này được đặt tên là Seal bởi đứng tại hố golf này, các golfer có thể nhìn thấy những chú hải cẩu tắm nắng trên những rạn san hô. Hố golf này ưu tiên đường đánh thẳng hoặc hơi lệch về bên phải để tránh các bunker nằm ở phía bên trái fairway. Hố golf thứ 2 vẫn là một hố golf par-4, được đặt tên theo rạn san hô nằm ngoài khơi giữa tee thứ hai và thứ 3 - Black Rock. Hố golf này yêu cầu những cú đánh chính xác để tránh những bunker nằm ẩn mình trên fairway. Bên cạnh đó, hố golf thứ 3 bao gồm một đường rãnh chạy qua fairway. Vì thế, hố golf này được gọi là Gyaws. Đây là một từ tiếng Scotland cổ, có nghĩa là rãnh hoặc cống. Hố golf này yêu cầu người chơi phải thật sự tập trung và có những cú đánh thật chính xác. Hố golf thứ 4 Dunure là hố golf par-5 đầu tiên, trải dài và cong về phía bên phải. Fairway uốn lượn kết hợp với hố cát nằm sâu phía bên phải, làm tăng thêm tính nguy hiểm cho cuộc chơi. 

5-1728959828.png

The Old Course là sân golf nổi tiếng thuộc Royal Troon Golf Club.

Hố golf thứ 5 par- là một hố golf ngắn chỉ với 210 yards. Trong khi đó, hố golf thứ 6 par-5 là hố golf dài nhất trong giải golf Open Championship với 601 yards. Hố golf thứ 7 là hố golf par-4 tuyệt đẹp với vị trí nằm trên đỉnh đồi cát. Đường fairway gấp khúc kết hợp với các đồi cát và hố cát, làm cho trải nghiệm golf của người chơi trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. 

Hố golf nổi tiếng nhất sân Royal Troon được gọi là “Postage Stamp”. Ban đầu, hố golf này có tên gọi là Alisa bởi vẻ đẹp mê hồn từ các các vách đá ven biển nhìn thẳng từ hướng Tee box số 8. Hố golf này không chỉ là hố golf ngắn nhất tại Royal Troon mà còn là hố ngắn nhất trong tất cả hố golf thuộc The Open. Tuy nhiên, tại Postage Stamp đã có những điểm số lỗ đơn cao nhất trong lịch sử The Open bởi golfer người Đức - Herman Tissues khi ghi được 15 điểm trên lỗ. Bề mặt putting nhỏ, được bao quanh bởi các bunker sâu và dốc đứng, kết hợp với cỏ ngắn, khiến bóng bị đẩy ra ngoài hố. Đây cũng là hố golf đầu tiên tại sân golf The Old Course mà các golfer thực hiện cú đánh ngược gió. 

6-1728959828.png

Hố golf Postage Stamp nổi tiếng, nằm tại The Old Course.

Hố golf 11 par-4, 483 yards, được đặt tên là Railway bởi toàn bộ chiều dài của hố golf này song song với railway. Hố golf này được đánh giá là hố golf khó nhất trong giải đấu Open Championship 1997. Railway là hố golf nhiều gió với khu vực fairway bên cạnh là đất gồ ghề, nhiều bụi gai. Tại khu vực tiếp bóng cách tee khoảng 300 yards, các golfer sẽ phải đối mặt với một fairway hẹp. Cọc out-of-bounds chạy dọc đường ray xe lửa, chỉ nằm cách fairway khoảng 20 yards. Khi golfer tiến đến gần với green, khó khăn sẽ tiếp tục gia tăng. Bởi đường ray nằm ngay phía bên phải của green, ít nhiều ảnh hưởng đến tâm lý của người chơi. Trong khi né tránh đường ray, các golfer sẽ phải vượt qua một bunker sâu nằm ở phía bên trái. Vì thế, tình huống này yêu cầu người chơi phải tính toán kỹ lưỡng.

Hố golf thứ 12 par-4, 429 yards, đã từng là nơi sinh sống của những loài cáo. Hố golf này sở hữu fairway gợn sóng, chiều cao thay đổi đáng kể. Vì thế, các golfer cần phải suy nghĩ kỹ lưỡng, lựa chọn chiến thuật phù hợp vượt qua những chướng ngại vật tự nhiên. Bên cạnh đó, hố golf thứ 14 par-3, 178 yards bao gồm các bunker bên trái và bên phải, khiến con đường tiếp cận green trở nên hẹp và khó khăn hơn nhiều. Bởi vậy, các golfer sẽ phải thực hiện cú đánh mạnh, chính xác. The Old Course kết thúc bởi một hố golf par-4, 464 yards được gọi là Craigend. 

7-1728959828.png

Hố golf thứ 11 - Hố golf khó nhất Open Championship 1997.

Portland Course

Portland Course mở đầu vòng đấu với một hố golf par-4 rất dài với 462 yards. Bên cạnh đó, hố golf thứ 2 par-4 sở hữu tầm nhìn bao quát toàn bộ khu vực Kyle. Hố golf thứ hai là hố golf thẳng, nằm song song với đường sắt phía bên trái. Hố golf này có nhiều cỏ thô và cây kim tước và một số bunker nguy hiểm, gây trở ngại cho các golfer. Chơi golf tại hố thứ 3 par-4, các golfer có thể cảm nhận được mùi hương đặc trưng và màu sắc quyến rũ của những bụi kim tước, mọc dọc theo hố. Hố golf thứ 4 được đặt tên theo con đường Wrack, nằm phía sau green và được sử dụng để vận chuyển rong biển từ bờ biển đến các trang trại địa phương. Đây là một trong năm hố golf ngắn, nơi mà các golfer thực hiện các cú swing trên địa hình gồ ghề, nhấp nhô. 

8-1728959828.png

Trải nghiệm những hố golf đầy thú vị tại Portland Course.

Di chuyển đến hố golf thứ 8 Gravel par-3, các golfer sẽ phải thực hiện cú đánh lên dốc với bờ kim tước trải dài hai bên. Người chơi cần phải thực hiện cú đánh đủ mạnh để vượt qua chướng ngại vật và tránh hai bunker. Hố golf thứ 10 par-3, 154 yards là hố golf có độ khó tăng cao, đòi hỏi một cú đánh thẳng vào giữa green để tránh ba bunker bảo vệ phía trước. Trước đây, giữa hố golf thứ 12 của The Old Course và hố golf thứ 13 sân golf Portland có một khu rừng rậm, mang tên Siberia. Vì thế, hố golf thứ 13 par-4 được gọi là Siberia. Tại hố golf này, đường fairway rộng, vùng green hơi dốc lên kết hợp cùng các chướng ngại vật, thử thách người chơi. Ngoài ra, hố golf thứ 16 Titchfield là một hố golf par-3 đầy thú vị với địa hình tự nhiên gồ ghề và được bao quanh bởi bụi cây kim tước. Hố golf thứ 18 - Home, par-5  là hố golf kết thúc rộng lớn, hứa hẹn đem đến trải nghiệm golf thú vị cho người chơi. 

9-1728959828.png

Hố golf được bao quanh bởi bụi cây kim.

The Open Championship tại Royal Troon Golf Club

The Open Championship vừa trở lại Royal Troon Golf Club vào tháng 7 vừa qua sau 101 năm kể từ khi Arthur Havers nâng cao chiếc cúp vô địch Claret Jug tại sân golf này lần đầu tiên. Năm 2024 cũng là lần thứ 10 mà Royal Troon Golf Club đăng cai tổ chức sự kiện này. Trước đó, vào năm 2016, sân golf này đã chứng kiến một trận tranh tài vô cùng gay cấn, khi Henrik Stenson thắng Phil Mickelson, đồng thời bỏ lại các đối thủ phía sau với cách biệt tương đối lớn. 

Ngoài ra, Royal Troon Golf Club còn có cơ hội chứng kiến những khoảnh khắc huy hoàng của các golfer nổi tiếng khác như: Arnold Palmer (1962), Tom Weiskopf (1973), Tom Watson (5 lần vô địch), Mark Calcavecchia (1989) và Justin Leonard (1997),... Bên cạnh đó, Royal Troon Golf Club cũng trải qua nhiều lần cải tạo, nâng cấp. Năm 2024, sân golf đã có những điều chỉnh, đổi mới để phục vụ giải đấu The Open Championship lần thứ 10: bổ sung thêm một tee-box, làm tăng chiều dài của một số hố golf. Tuy nhiên, hố golf số 8 “Postage Stamp” vẫn giữ nguyên độ khó, không hề thay đổi. Đặc biệt, hình ảnh bunker “huỷ diệt” mang tên Coffin, vẫn luôn là thử thách đầy khó khăn mà các golfer cần phải chinh phục

Đến với Royal Troon Golf Club, không chỉ là tham gia thi đấu, mà còn là cơ hội để hòa mình vào văn hóa golf Scotland, nơi mà mỗi cú swing đều chứa đựng niềm đam mê và thử thách. Sân golf này thực sự là một điểm đến sáng giá cho những ai yêu thích bộ môn thể thao quý tộc, là nơi ghi dấu những khoảnh khắc đáng nhớ và những kỷ niệm không thể nào quên.

Khánh Linh