Chia sẻ tại buổi tọa đàm, đại diện Sở VHTTDL Quảng Bình cho biết, trong 5 tháng đầu năm 2025, Quảng Bình ước đón hơn 2,1 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế ước đạt gần 80.000 lượt; tổng thu từ khách du lịch ước đạt gần 2,5 nghìn tỷ đồng, tăng 18,6% so với cùng kỳ năm 2024. Quảng Bình hiện có 533 cơ sở lưu trú với 8.475 phòng; gần 3.000 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống; 58 đơn vị lữ hành (26 đơn vị kinh doanh lữ hành quốc tế). Trên địa bàn Quảng Bình có gần 40 sản phẩm, khu, điểm tham quan du lịch đã được phê duyệt đề án hoặc cho phép khai thác thử nghiệm. Thương hiệu “Du lịch Quảng Bình - điểm đến thiên nhiên hấp dẫn và khác biệt” ngày càng được khẳng định và phát huy giá trị điểm đến.

quang-binh-2-1748139731.jpg
Tọa đàm Phát triển, kết nối sản phẩm du lịch Quảng Bình

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã thảo luận phân tích, đánh giá tài nguyên, tiềm năng phát triển du lịch Quảng Bình và đề xuất các giải pháp phát triển sản phẩm, dịch vụ hình thành chuỗi giá trị du lịch theo hướng bền vững, giá trị cao và giảm thiểu tính thời vụ đối với du lịch tỉnh Quảng Bình trong thời gian tới. Các doanh nghiệp lữ hành đều đánh giá rất cao các tiềm năng du lịch hang động, du lịch sinh thái của tỉnh Quảng Bình. Các doanh nghiệp cho rằng Quảng Bình cần tăng cường truyền thông nhằm thu hút khách, đặc biệt vào mùa thấp điểm. Đồng thời, cần chú trọng công tác y tế để xử lý các tình huống phát sinh đối với khách khi đi tham quan… Nhiều ý kiến khác cũng tập trung đề xuất giải pháp liên kết hợp tác để hình thành Chương trình tham quan “Một hành trình - Đa trải nghiệm” giữa Quảng Bình với các tỉnh khu vực miền trung; khai thác các sản phẩm du lịch xanh, du lịch thiên nhiên kết hợp với tìm hiểu sự đa dạng, độc đáo về văn hóa trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.

quang-binh-1-1748139731.jpg
Lễ ký kết hợp tác, liên kết, quảng bá, phát triển sản phẩm du lịch Quảng Bình

Theo Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu, du lịch thiên nhiên mạo hiểm là thế mạnh đặc trưng của Quảng Bình. Ông Hà Văn Siêu cho rằng Quảng Bình cần tăng cường ứng dụng công nghệ hiện đại trong xây dựng, phát triển sản phẩm du lịch... Bên cạnh đó, cần chuẩn hóa dịch vụ các tour khám phá hang động; đẩy mạnh xây dựng các sản phẩm dịch vụ bổ trợ nhằm tăng trải nghiệm, phục vụ nhu cầu ngày càng đa dạng của du khách.

Tư Nguyễn