Bão Bebinca đổ bộ, nhiều du khách Việt mắc kẹt tại Thượng Hải

Do ảnh hưởng của bão Bebinca, toàn bộ tuyến đường cao tốc cũng như sân bay Thượng Hải đã phải đóng cửa từ 20h tối ngày 15/9, khiến nhiều đoàn khách Việt đang có lịch trình tham quan Thượng Hải bị kẹt lại.

Sáng ngày 16/9, bão Bebinca càn quét qua thành phố Thượng Hải, Trung Quốc với sức gió gần tâm bão tối đa đạt 151 km/giờ đã khiến 10.000 cây xanh trên khắp Thượng Hải bị quật ngã, nhiều mái nhà bị lật tung, hơn 53 héc ta đất nông nghiệp bị ngập lụt, gây mất điện tại một số nơi. Đây cũng chính là cơn bảo mạnh nhất đổ bộ vào Thượng Hải kể từ năm 1949.

image14-1726495128300-1726495128599413178886-1726505843.png
Ước tính hơn 10.000 cây xanh trên khắp Thượng Hải đã bị gió bão quật ngã. Ảnh: Reuters

Trước khi những cơn gió mạnh và mưa như trút nước ập tới Thượng Hải, giới chức nước này đã yêu cầu đóng cửa toàn bộ tuyến đường cao tốc trong sáng ngày 16/9, đồng thời hủy toàn bộ các chuyến bay đến và đi từ thành phố Thượng Hải. Tại Hàng Châu, cách Thượng Hải khoảng 170km về phía tây nam, chính quyền thành phố cũng đã hủy hơn 180 chuyến bay. Ngoài ra, các khu nghỉ dưỡng hay công viên giải trí như Disneyland cũng đã đóng cửa kể từ ngày 15/9. 

Để đối phó với bão lớn, hơn 60.000 thành viên lực lượng ứng cứu khẩn cấp và lính cứu hỏa đã được huy động để hỗ trợ Thượng Hải, Hơn 400.000 người phải sơ tán khỏi những ngôi nhà có nguy cơ sụp đổ trên đường đi của bão. Chính quyền thành phố cũng đã khuyến cáo người dân không tụ tập đông người và gia cố nhà cửa.

be-4-61028835622368496255880-1726506050.jpg
Bão Bebinca mang theo gió mạnh và mưa lớn đổ bộ thành phố Thượng Hải, Trung Quốc. Ảnh: AFP.

Bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh - Giám đốc Ban Tiếp thị Công ty Du lịch Vietravel thông tin, hiện Vietravel đang phục vụ 18 đoàn khách du lịch Trung quốc, trong đó có 5 đoàn với khoảng 100 khách đang trong lịch trình tham quan một số tỉnh thành như Thượng Hải, Hàng Châu, Tô Châu. Ngay khi tiếp nhận thông tin về diễn biến bão Bebinca, Vietravel đã phối hợp với các đối tác địa phương, cơ quan chức năng để sắp xếp phương án đưa khách về Việt Nam sớm hơn so với kế hoạch. Hiện đoàn khách trên đã tạm ngừng lịch trình tham quan và đang nghỉ ngơi tại các cơ sở lưu trú đã được kiểm tra và đảm bảo an toàn. 

Với 19 đoàn khách chuẩn bị khởi hành đến Trung Quốc sắp tới, đơn vị sẽ chủ động theo dõi diễn biến của bão Bebinca để đưa ra các biện pháp cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho du khách Việt. Nếu tình hình trở nên phức tạp hơn, đơn vị sẽ linh hoạt thay đổi hành trình đến những địa điểm an toàn hơn hoặc không nằm trong vùng chịu ảnh hưởng của bão. Với một số trường hợp bất khả kháng, đơn vị sẽ đề xuất đến khách hàng một số tuyến tour mới.

img-8608-1726506277.JPG
Các tuyến khác như tại Trung Quốc như Tây An và Trương Gia Giới, Cửu Trại Câu… chưa ghi nhận ảnh hưởng từ bão. Ảnh: DLV

Ông Phạm Anh Vũ - Phó TGĐ Công ty Du Lịch Việt cũng cho biết, đơn vị hiện có 2 đoàn khách đã khởi hành đi Trung Quốc, trong đó có 1 đoàn đi Thượng Hải đã trở về an toàn trong đêm 15/9 và 2 đoàn có lịch trình tại Bắc Kinh. “Hiện 2 đoàn đang ở tại Bắc Kinh chưa bị ảnh hưởng trực tiếp bởi cơn bão Bebinca. Tình hình thời tiết ở Bắc Kinh khá ổn nên du khách vẫn tiếp tục tham quan theo lịch trình. Tuy nhiên, trong 2 đoàn trên có một đoàn sẽ đến Thượng Hải vào ngày 18/9, chính vì vậy đơn vị đang cân nhắc đến phương án đảo lịch đi Thượng Hải hoặc thay thế bằng các điểm đến khác tại Trung quốc không bị ảnh hưởng bởi bão, tùy thuộc vào tình hình diễn biến tiếp theo của bão Bebinca”, ông Vũ cho hay.

Với các đoàn sắp khởi hành đi Thượng Hải, đơn vị sẽ tiếp tục theo dõi tình hình để phối hợp với đối tác. Đồng thời hãng hàng không China Southern Airlines cũng đã thông báo hỗ trợ bảo lưu, dời vé cho những chuyến bay bị hủy hoặc hoãn do bão. Các đối tác lữ hành địa phương cũng cam kết linh động điều chỉnh thời gian lưu trú, không tính phí phạt nên công ty dự kiến trao đổi trực tiếp với khách hàng để tìm phương án tối ưu nhất cho du khách.

sgt-1726530191.jpeg
Saigontourist đang tích cực làm việc với các cơ quan, đối tác tại Trung Quốc và hướng dẫn viên theo đoàn để thường xuyên cập nhật tình hình, qua đó triển khai các biện pháp cần thiết để đảm bảo an toàn cho khách Việt. Ảnh: SGT

Thông tin về các đoàn khách đã và chuẩn bị đến Trung Quốc tham quan du lịch, lãnh đạo công ty Lữ hành Saigontourist cho biết, đơn vị hiện có 4 đoàn đã khởi hành đi Trung Quốc. Trong đó, có 1 đoàn gồm 24 khách có lịch trình đi Thượng Hải - Tô Châu - Hàng Châu từ ngày 11/9 đến 15/9, theo kế hoạch sẽ bay về vào tối ngày 15/9 nhưng do sân bay Thượng Hải đóng cửa từ 20h tối ngày 15/9 nên đã tạm hoãn. Đơn vị cũng đã chủ động đặt 2 đêm khách sạn ngày 15 và 16/9 cho đoàn khách, dự kiến đoàn khách này sẽ bay về Việt Nam vào ngày 17/9.

Bên cạnh đó, đơn vị đang có 1 đoàn khách gồm 18 khách khởi hành từ Đà Nẵng đi tuyến Bắc Kinh - Tô Châu - Hàng Châu - Thượng Hải từ ngày 14/9 đến 20/9. Hiện đoàn này đang ở Bắc Kinh và chuẩn bị đi Tô Châu, ngày 18/9 đến Thượng Hải và dự kiến bay từ Thượng Hải về Việt Nam vào ngày 20/9. Hiện đơn vị đang tích cực làm việc với các cơ quan, đối tác tại Trung Quốc và hướng dẫn viên theo đoàn để thường xuyên cập nhật tình hình, qua đó triển khai các biện pháp cần thiết như bố trí tuyến đường phù hợp để đảm bảo an toàn cho khách Việt.

Trong tuần tới từ ngày 21 - 27/9, công ty dự kiến sẽ tổ chức cho đoàn đi tour Thượng Hải - Hàng Châu - Tô Châu - Bắc Kinh. Hiện đơn vị vẫn chưa nhận được thông tin từ phía các đối tác hàng không, đối tác từ Trung Quốc về việc hoãn, dời lịch khởi hành của đoàn này. Tuy nhiên, trong trường hợp không đảm bảo an toàn cho du khách, đơn vị sẽ chủ động điều chỉnh thời gian khởi hành tour phù hợp. 

Anh Thư