Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Nhà báo Nguyễn Thu Hà: “Cần trí tuệ con người hơn trí tuệ nhân tạo”

Đó là chia sẻ của Nhà báo Nguyễn Thu Hà, Phó Giám đốc Trung tâm sản xuất và phát triển nội dung số - Đài TH Việt Nam trong phiên hội thảo thứ 7 thuộc khuôn khổ Hội báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Năng lực cạnh tranh của truyền hình trong thế giới AI”.

Sáng 16/3, tại khách sạn Rex (Q.1, TP.HCM) diễn ra phiên hội thảo “Năng lực cạnh tranh của truyền hình trong thế giới AI” trong khuôn khổ Hội báo chí toàn quốc 2024. Đây là một trong 10 phiên hội thảo của Diễn đàn báo chí toàn quốc thuộc chuỗi sự kiện tại hội báo. 

Tại chương trình có sự tham gia, chia sẻ từ các diễn giả, nhà báo nổi tiếng trong ngành như: Nhà báo Nguyễn Thu Hà, Phó Giám đốc Trung tâm sản xuất và phát triển nội dung số - Đài TH Việt Nam; nhà báo Ngô Trần Thịnh, Trưởng bộ phận nội dung số, trung tâm Tin tức - Đài THVN; Nguyễn Trường Giang, Giám đốc trung tâm kỹ thuật truyền hình - Đài THVN, Nguyễn Quang Khánh, Trưởng phòng UI/UX Trung tâm sản phẩm tổng công ty dịch vụ số Viettel. 

aeebefa93d4e9110c85f4-1710563247.jpg
Ông Nguyễn Quang Khánh giới thiệu về tiện ích của AI trong hội thảo. 

Theo diễn giả, Nhà báo Nguyễn Thu Hà thì thời kỳ truyền thông lấy truyền hình là trung tâm đã kết thúc, chuyển sang thời kỳ truyền thông lấy số làm trung tâm. Diễn giả cho biết thời kỳ hoàng kim của truyền hình đã qua đi, ti vi không còn là đồ vật quan trọng. Nhiều gia đình hiện tại không xem ti vi, thay vào đó họ có nhiều dịch vụ giải trí khác. 

Kích thước màn ảnh trong công chúng cũng thay đổi. Phía nhà sản xuất đang chuyển dần màn ảnh ngang sang dọc, giống với kích thước điện thoại, màn ảnh mà khán giả tương tác nhiều nhất. Công chúng cũng thay đổi từ người tiếp nhận thông tin một chiều, chuyển dần sang tương tác hai chiều. Bên cạnh đó, vô số nhà sáng tạo nội dung nổi lên, thu hút số lượng công chúng to lớn. “Những lý do trên tạo tiền đề cho một cuộc cách mạng cho truyền hình nói riêng và những người làm báo nói chung”, nhà báo Thu Hà cho biết. 

66b3dcff0e18a246fb091-1710563247.jpg
Nhà báo Thu Hà chia sẻ trong hội thảo. 

Đa phương tiện và số hóa xóa mờ ranh giới của truyền hình với các loại hình báo chí và nội dung khác. Thời kỳ rực rỡ của truyền hình đã qua, nhân sự trong lĩnh vực báo chí cần làm quen với xu thế làm báo di động. Cần thay đổi, thêm kỹ năng mới, thành thạo công nghệ, làm báo đa phương tiện, làm báo di động, làm báo cùng AI, sử dụng mạng xã hội (vốn xã hội, khai thác nguồn tin, xuất bản, tương tác, xây dựng thương hiệu cá nhân…), tạo nguồn thu số. 

dfa14e1afbfd57a30eec-1710563687.jpg
 

Nhà báo Thu Hà khuyến nghị bên cạnh những kỹ năng mới, cần củng cố những kỹ năng cũ, củng cố thương hiệu, giá trị và đạo đức nghề nghiệp, báo chí thông thái, cần trí tuệ con người hơn trí tuệ nhân tạo. Theo Nhà báo Thu Hà, AI chỉ hỗ trợ một phần cho công việc của người làm báo, chính kỹ năng và tư duy của những “cây bút” mới xác định và triển khai hai yếu tố quan trọng của bài viết là “Why and How” (tại sao và như thế nào). Chỉ có nhà báo mới trả lời được sâu nhất, nhân văn nhất, hợp lý nhất hai câu hỏi này. 

Trong thời đại số hiện nay AI có trợ giúp rất lớn trong nhiều lĩnh vực, trong đó có báo chí. Nên tận dụng sự ưu việt và tiện ích mà AI mang lại, bước đi cùng với sự phát triển của xã hội. Bên cạnh đó, không nên quá dựa dẫm vào AI mà làm mòn đi các giá trị của bản thân cũng như đánh mất những giá trị cốt lõi trong nghề đưa tin. 

Y Thanh