Chương trình nhằm tăng cường, phát huy hiệu quả công tác quảng bá, xúc tiến, giới thiệu sản phẩm, phát huy tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Nghệ An; tập trung thực hiện có hiệu quả các cơ chế, chính sách về kêu gọi đầu tư; tạo dựng môi trường đầu tư thân thiện để thu hút các nhà đầu tư chiến lược. Mở rộng các mối quan hệ hợp tác quốc tế, phát triển sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, đẩy mạnh phát triển các chuỗi ngành hàng chủ lực của địa phương và các sản phẩm dịch vụ du lịch, sản phẩm công nghiệp, sản phẩm tiểu thủ công nghiệp, sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc sản, đặc trưng khác.

Không ngừng đổi mới, nâng cao tính chuyên nghiệp đối với đội ngũ nhân lực phục vụ các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch trên địa bàn;mang giá trị “Nghệ An - Điểm đến thành công” đến với doanh nghiệp, nhà đầu tư, du khách trong và ngoài nước. Tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, hợp tác xã nâng cao năng lực cạnh tranh, tìm kiếm đối tác, thúc đẩy cơ hội cung ứng hàng hóa; duy trì, mở rộng mạng lưới phân phối, tiêu thụ sản phẩm trên thị trường nội địa và quốc tế.

xuc-tien-dau-tu-du-lich-nghe-an-2-1746631282.jpg
Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong (thứ 2 từ phải sang) tham quan gian hàng du lịch Nghệ An tại Ngày hội du lịch TP. Hồ Chí Minh năm 2025

Quan điểm là sử dụng có hiệu quả nguồn kinh phí từ ngân sách; khuyến khích huy động nguồn kinh phí từ các doanh nghiệp, tổ chức. Tăng cường liên kết vùng, liên kết với các địa phương trọng điểm về kinh tế, du lịch nhằm tận dụng nguồn lực, lợi thế giữa các địa phương. Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến đầu tư vào các sản phẩm du lịch có thương hiệu, đẳng cấp, chất lượng cao, khác biệt... tại các khu du lịch trọng điểm theo chiến lược phát triển du lịch Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2035.

Xây dựng chương trình xúc tiến đầu tư có trọng tâm, trọng điểm; đổi mới, đa dạng hóa các nội dung. Nâng cao chất lượng công tác xúc tiến đầu tư tại chỗ; tạo môi trường đầu tư thuận lợi, thông thoáng, hấp dẫn nhà đầu tư. Chú trọng lựa chọn, thu hút một số nhà đầu tư, kinh doanh lớn có năng lực tài chính, công nghệ và kinh nghiệm để làm động lực kích thích phát triển. Đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả phương châm 5 sẵn sàng trong thu hút đầu tư: Quy hoạch - Hạ tầng thiết yếu - Mặt bằng đầu tư - Nguồn nhân lực - Đổi mới cải cách thủ tục hành chính.

xuc-tien-dau-tu-du-lich-nghe-an-1-1746631298.jpg
Thung lũng Mường Lống huyện Kỳ Sơn được ví là “Sa Pa của xứ Nghệ”

Đặc biệt, đối với hoạt động xúc tiến du lịch, UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu đẩy mạnh hoạt động đa dạng hóa các sản phẩm; tập trung và các sản phẩm có thương hiệu, đẳng cấp, chất lượng cao, khác biệt... nhằm thu hút khách du lịch đến với tỉnh Nghệ An. Tập trung khai thác thị trường Hà Nội, Quảng Ninh, Lào Cai; mở rộng sang các tỉnh phía Nam và miền Trung Tây Nguyên. Mở rộng khai thác thị trường Thái Lan, Lào và các nước ASEAN; duy trì các chương trình du lịch caravan; xúc tiến hợp tác với Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh, Phú Quốc... Từng bước tiếp cận thị trường khách quốc tế có mức chi tiêu cao như: Nhật Bản, Hàn Quốc, các nước châu Âu...

Tổ chức khảo sát, xây dựng, phát triển sản phẩm tour tuyến du lịch đặc trưng của từng địa phương và các khu, điểm du lịch trọng điểm; đa dạng hóa sản phẩm và nâng cao hình ảnh du lịch Nghệ An. Xây dựng các sản phẩm du lịch mới theo mùa gắn với du lịch xanh, an toàn. Đón các đoàn khảo sát các tỉnh, thành phố đến khảo sát du lịch nội Nghệ An và liên vùng; tổ chức Roadshow gắn khảo sát kết nối du lịch Nghệ An với các trung tâm du lịch trong cả nước; tổ chức chương trình du lịch nghỉ dưỡng kết hợp các giải thi đấu thể thao... Tổ chức Lễ hội du lịch và ẩm thực thường niên gắn với chuỗi hoạt động chào mừng Ngày sinh nhật Bác và khai trương du lịch.

Xây dựng chương trình quảng bá du lịch Nghệ An trong tình hình mới phù hợp với nhu cầu, xu hướng, thị trường du lịch của khu vực, trong nước và quốc tế. Tăng cường liên kết, đẩy mạnh hợp tác giữa các điểm, vùng du lịch và các địa phương nhằm hỗ trợ và nâng cao giá trị các điểm đến. Khuyến khích doanh nghiệp nâng cao hiệu quả liên kết, hợp tác xây dựng các chuỗi sản phẩm, dịch vụ có tính bổ trợ cho nhau; làm mới, bổ sung giá trị gia tăng cho các điểm đến, sản phẩm, dịch vụ.

Tư Nguyễn