Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Mẹo hạ nhiệt cho ngôi nhà mà không cần điều hòa

Thời tiết nắng nóng khiến nhiều người khó chịu và luôn muốn tìm một nơi có máy điều hòa để giảm thiểu cái nóng oi bức, thế nhưng không phải ai cũng có điều kiện để sở hữu cho mình một chiếc máy điều hòa vì tốn khá nhiều chi phí từ tiền mua đến tiền điện,...

Vì vậy hãy cùng tham khảo một số mẹo giúp bạn hạ nhiệt cho ngôi nhà của mình khi không sử dụng điều hòa nhiệt độ nhé.

1. Trồng cây xanh trong nhà

cay-xanh-1684494740.jpg Ảnh: thitruong.nld.com.vn

Khi đi đến các khu vực có nhiều cây xanh như, công viên hay khu vực ngoại thành, chắc hẳn bạn sẽ cảm thấy mát mẻ hơn hẳn so với khu vực đô thị ít cây xanh. Vì vậy tăng cường mảng xanh trong ngôi nhà của mình là điều nên làm để giảm nhiệt độ trong nhà xuống cũng như có thêm không khí trong lành. Bạn có thể trồng cây trong khoảnh sân hay có thể là trên sân thượng hoặc để vài chậu cây trong phòng khách, bệ cửa sổ

2. Tắt các thiết bị điện không cần thiết 

tat-thiet-bi-dien-2-1684494795.jpgẢnh: treehugger

Bất kỳ thiết bị điện tử nào khi hoạt động cũng sẽ tỏa ra môi trường một nhiệt lượng nhất định và làm tăng nhiệt độ trong nhà. Chính vì vậy để nhiệt độ trong nhà giảm, bạn cần hạn chế sử dụng cùng lúc nhiều thiết bị điện và tắt các thiết bị điện khi không cần thiết sử dụng. 

3.  Phun nước trong và xung quanh nhà

phun-nuoc-1684496178.jpgẢnh: nhipsonghanoi.hanoimoi.com.vn

Trong những ngày nắng nóng, không khí trong nhà (đặc biệt là các nhà mái tôn hay trần thấp) thì nhiệt độ trong nhà sẽ càng thêm oi bức, chính vì vậy để giảm nhiệt độ thì bạn có thể tưới nước xung quanh nhà (có thể là vỉa hè trước nhà) hoặc xả nước ra sàn nhà để hơi nước làm tăng độ ẩm và giúp cho nhà được mát mẻ hơn. Nhưng khi sử dụng cách này bạn cần lưu ý một số rủi ro như trơn trợt và các thiết bị điện có thể bị hư hại do nước tràn vào.

4. Sử dụng bóng đèn LED hoặc tận dụng ánh sáng tự nhiên

den-led-1684496346.png Ảnh: Internet

Mặc dù vẫn phát ra nhiệt khi hoạt động nhưng đèn LED được đánh giá là loại bóng đèn "mát" hơn so với các bóng đèn dây tóc, đèn huỳnh quang,... Và đặc biệt đèn LED còn là loại đèn được đánh giá là tiết kiệm điện năng cũng như phát ra ánh sáng mạnh mẽ hơn các loại đèn khác. Và nếu có thể thì vào buổi sáng bạn nên tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên thay cho ánh sáng đèn điện để giảm thiểu lượng nhiệt trong nhà. 

5. Sử dụng màn cửa

man-cua-1684506451.jpg  Ảnh: Internet

Vào những lúc nắng gay gắt, nhất là vào buổi trưa thì nên sử dụng màn cửa để che chắn bớt ánh nắng vào nhà để hạn chế phần nào nhiệt độ nóng tác động đến không khí trong nhà. Và bạn nên sử dụng các rèm cửa có màu sẫm hoặc có tác dụng cách nhiệt để ngôi nhà không bị nóng nhé.

6. Mở cửa sổ vào ban đêm

mo-cua-so-2-1684508471.jpg   Ảnh: Internet

Khi mặt trời lặn, cũng là lúc nhiệt độ môi trường sẽ hạ xuống theo. Lúc này bạn nên tận hưởng tối đa thời gian mát mẻ ấy bằng cách mở toang các cửa sổ trong nhà để tận dụng không khí mát tự do lưu thông trong nhà và làm mát nhà.

7. Đặt đá lạnh hoặc nước mát trước quạt

may-lanh-da-chien-1684509136.jpg Ảnh: dienmayxanh.com

Là cách làm khá truyền thống quen thuộc nhưng lại khá là hiệu quả trong việc xua tan cơn nóng. Với cách làm khá đơn giản, chỉ cần chuẩn bị một thau nước lạnh hoặc một thau nước đá để trước hướng thổi của quạt, rồi sau đó bật quạt . Lúc này gió thổi ra từ quạt cùng với hơi ẩm nước, hơi từ đá lạnh sẽ giúp nhiệt độ giảm xuống. Và hơi nước cũng sẽ làm tăng độ ẩm trong không khí, cho bạn cảm giác dễ chịu, thoải mái hơn, vì vậy một số người còn gọi đây là chiếc máy lạnh "dã chiến"

8. Sử dụng gối nệm phù hợp

drap-cotton-1684509197.jpg Ảnh: nemgiakho.com

Trời nóng chắc hẳn sẽ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Vì vậy vào lúc trời nóng bạn nên sử dụng các bao gối có chất liệu thấm hút tốt, sử dụng các đệm nước hay các loại drap cotton để bạn cảm thấy mát mẻ hơn khi ngủ. 

Phúc Nguyễn