Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Lần đầu chinh phục "Nóc nhà Đông Dương" của cô gái 27 tuổi

Ánh Phương chưa hề có kinh nghiệm trekking, không có thời gian luyện tập nhiều, thể lực khá kém nhưng với tất cả niềm tin và cố gắng, 9X đã thành công, chinh phục được "Nóc nhà Đông Dương". 

Vài năm trở lại đây, trekking trở thành xu hướng du lịch thu hút sự quan tâm của giới trẻ, đặc biệt là người thích xê dịch, khám phá, trải nghiệm những điều mới mẻ. Mặc dù đây là xu hướng du lịch "hot", mang đến nhiều điều hấp dẫn bởi có sự kết hợp giữa đi bộ đường dài, leo núi, rèn luyện sức khỏe nhưng với một số bạn, trekking là điều khá khó khăn.

fansifan1-1711685616.jpg
Ánh Phương.

Hoàng Ánh Phương (27 tuổi) nhiều lần từ chối các lời rủ rê đi trekking của bạn bè vì cho rằng "bỏ tiền ra để hành xác". Đến một ngày bất ngờ, cô nàng quyết định thực hiện chuyến trekking đầu tiên, chinh phục "Nóc nhà Đông Dương" Fansipan và dần "nghiện" cảm giác dám vượt qua ngưỡng an toàn của bản thân.

Với chuyến đi này, Ánh Phương chưa hề có kinh nghiệm, không có thời gian luyện tập nhiều, thể lực khá kém vì đau lưng mỏi gối tê tay. Bằng tất cả niềm tin và cố gắng, 9X đã thành công, chinh phục được "Nóc nhà Đông Dương". 

Fansipan là đỉnh núi cao nhất Việt Nam với độ cao 3.143 m, cũng là cao nhất trong ba nước Việt Nam, Lào, Campuchia nên được mệnh danh là "Nóc nhà Đông Dương". 

Fansipan thuộc dãy núi Hoàng Liên Sơn, cách thị xã Sa Pa khoảng 9km về phía Tây Nam, nằm giữa hai tỉnh Lào Cai và Lai Châu. Theo tiếng địa phương, Fansipan tên là "Hủa Xi Pan", có nghĩa là phiến đá khổng lồ chênh vênh. Fansipan được hình thành vào hai kỷ Permi - Trias của đại Cổ sinh (Paleozoi) và đại Trung sinh (Mesozoi) cách nay 260-250 triệu năm.

fansifan8-1711685891.jpg
Chuyến đi mang đến cho 9X nhiều trải nghiệm thú vị.

Cô nàng cho biết chuyến đi 2N1Đ được chia làm 3 chặng.

Chặng 1: Hiking nhẹ nhàng - Trạm Tôn (1.900m) đến lán nghỉ trưa ở độ cao 2.200m

8h sáng đoàn bắt đầu leo từ Trạm Tôn. Theo Ánh Phương, đoạn này đường đẹp, dễ đi và cảnh quan rất đẹp. Mọi người sẽ đi qua thảo nguyên, băng qua rừng, suối cạn nên thong dong ngắm cảnh. Lên đến lán nghỉ trưa (độ cao 2.200m) là 12h, đoàn ăn uống nghỉ ngơi.

fansifan15-1711685784.jpg
9X thích thú ngắm nhìn những bông hoa đỗ quyên, hoa sơn tra.

Chặng 2: Thử thách - độ cao 2.200m - 2.900m

Đoạn đường này bắt đầu tăng độ khó, Ánh Phương bắt đầu cảm nhận được sự khắc nghiệt vì phải băng qua hết ngọn đồi này đến ngọn đồi khác, gió to, không khí loãng dần, đường dốc và có đoạn phải leo vách đá thẳng đứng. Bù lại ở độ cao này có rất nhiều hoa đỗ quyên tuổi đời lên đến 400 tuổi, cây sơn tra hoa trắng xóa phủ kín không gian. Đặc biệt, Ánh Phương thoải mái chia sẻ porter không ngừng động viên đoàn cố lên. Đến lán nghỉ ở độ cao 2.900m tầm 5h chiều, cả đoàn sẽ nghỉ đêm ở đây.

Ở lán nghỉ không có điện, không có nước sạch, không sóng wifi (trước khi đi hướng dẫn viên có nhắc mọi người mang theo sạc dự phòng). Mặc dù điều kiện nghỉ ngơi không đầy đủ nhưng bù lại đoàn có một đêm gắn kết rất vui. Lán nghỉ nằm giữa thung lũng trơ trọi nên gió rất to, nhiệt độ giảm chỉ còn 8-9 độ C, nước lạnh như đá nên Ánh Phương khuyên mọi người nên chuẩn bị đầy đủ quần áo ấm, khăn, tất chân...

fansifan16-1711685838.jpg
Khung cảnh thiên nhiên khiến Ánh Phương thích thú.

Chặng 3: Chinh phục - từ độ cao 2.900 đến đỉnh Fansipan 3.143m

Sau một ngày leo núi, đôi chân mỏi rã rời nhưng Ánh Phương cùng đoàn vẫn cố gắng hoàn thành thử thách. Từ 4h sáng, cả đoàn đã xuất phát chinh phục đỉnh Fansipan. Trời tối và mọi người phải dùng đèn pin đeo đầu để soi đường, càng lên cao không khí càng loãng nên sẽ hơi khó thở.

Vất vả là thế nhưng khi lên đến đỉnh, cả đoàn vô cùng hào hứng, hò reo vì những cố gắng của chính mình. "Dù không săn được mây nhưng với sự vui vẻ, hào hứng của đoàn, nước mắt mình cứ chảy ròng ròng. Cảm giác mọi sự cố gắng đã kết thúc tốt đẹp, mình đã làm được điều mà trước giờ mình chưa từng nghĩ có thể làm. Một lúc nào đó nếu thấy chán đời, hãy đi trekking. Lúc đó bạn sẽ nhận ra: Leo 15 ngọn đồi bạn còn làm được, thì chẳng có gì là khó cả!", Ánh Phương vui vẻ nói.

Bài: Đoàn Hòa - Ảnh: NVCC