PV

TP. Hồ Chí Minh: Du lịch bứt phá nhờ chiến lược đột phá

Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh vừa công bố báo cáo tổng kết tình hình hoạt động 6 tháng đầu năm 2025, cho thấy những con số tăng trưởng đầy ấn tượng và định hướng chiến lược rõ ràng cho giai đoạn cuối năm, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững và đột phá.

Theo báo cáo, trong 6 tháng đầu năm 2025, Thành phố đã đón xấp xỉ 3.856.534 lượt khách quốc tế, tăng mạnh 44% so với cùng kỳ năm 2024. Lượng khách nội địa cũng đạt 18.333.609 lượt, tăng 7% so với 6 tháng đầu năm 2024. Tổng thu từ du lịch ước đạt 117.937 tỷ đồng, tăng 27,3% so với cùng kỳ năm trước. Những con số này cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ và đà tăng trưởng tích cực của du lịch Thành phố sau giai đoạn khó khăn.

hcm1-1749481916.jpg
 

Để đạt được những kết quả này, Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp trọng tâm. Trong đó, công tác định hướng phát triển du lịch được chú trọng với Hội nghị Tổng kết ngành Du lịch năm 2024 và phương hướng nhiệm vụ năm 2025, cùng sự tham dự của các lãnh đạo cấp cao và hơn 150 đại biểu là đại diện các sở, ngành, địa phương, doanh nghiệp và báo chí. Hội nghị đã tập trung thảo luận các giải pháp phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng, gắn với kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, đồng thời phát huy giá trị văn hóa – ẩm thực và nâng cao năng lực cạnh tranh.

Đáng chú ý, Thành phố đang nỗ lực xây dựng Đề án “Các giải pháp chiến lược thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Thành phố “2 con số trong kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam”, với sự đóng góp ý kiến từ các chuyên gia, doanh nghiệp, nhà khoa học. Ngành du lịch Thành phố cũng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong quản lý, xúc tiến và phục vụ du khách, đồng thời khai thác hiệu quả các dòng khách MICE (hội nghị, sự kiện), khách quốc tế từ thị trường trọng điểm và khách nội địa có sức chi tiêu cao.

hcm2-1749481934.jpg
 

Về phát triển sản phẩm, Thành phố đã ra mắt nhiều tuyến du lịch liên quận, huyện mang bản sắc địa phương như “Gò Môn” (Gò Vấp - Quận 12 - Hóc Môn - Củ Chi), “Một góc Sài Gòn xanh” (Quận 4 - Quận 7 - Nhà Bè) và “Biệt động Sài Gòn – Những căn hầm huyền thoại”. Các tour du lịch lịch sử gắn liền với các địa danh chiến thắng năm 1975 như Dinh Độc Lập, địa đạo Củ Chi cũng được đẩy mạnh. Đặc biệt, chương trình kích cầu du lịch quy mô lớn “50 ngày vàng - Khám phá TP. Hồ Chí Minh hiếu khách và sôi động” (từ 20/4 đến 10/6/2025) đã thu hút hàng trăm doanh nghiệp tham gia với nhiều ưu đãi hấp dẫn.

Công tác truyền thông cũng được đẩy mạnh với hơn 800 tin, bài được đăng tải trên các cơ quan báo chí trung ương và địa phương, phản ánh toàn diện các hoạt động của ngành du lịch Thành phố. Các chiến dịch truyền thông số như video CGI “Find Your Vibes”, bộ nhận diện du lịch kỷ niệm 50 năm và chiến dịch “Personalize Avatar” cũng thu hút hàng trăm nghìn lượt tương tác, lan tỏa mạnh mẽ hình ảnh TP. Hồ Chí Minh năng động, sáng tạo.

Có thể nói, ngành Du lịch TP. Hồ Chí Minh đang chuyển mình từ giai đoạn phục hồi sang tăng tốc phát triển, chủ động thích ứng với bối cảnh mới, đẩy mạnh liên kết vùng và phát triển bền vững, đặt người dân và du khách làm trung tâm. Điều này hứa hẹn một tương lai đầy triển vọng cho du lịch TP. Hồ Chí Minh, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội chung của đất nước.

Khánh An