PV

Đà Nẵng: Khách quốc tế tăng trưởng vượt bậc trong tháng 5

Đà Nẵng đã khẳng định vị thế là một trong những điểm đến du lịch hàng đầu Việt Nam với những con số tăng trưởng đầy ấn tượng. Lượng khách lưu trú và doanh thu đều vượt xa kỳ vọng, đặc biệt là sự phục hồi mạnh mẽ của thị trường quốc tế, mở ra một mùa hè 2025 đầy hứa hẹn.

Tháng 5/2025, Đà Nẵng chào đón hơn 1 triệu lượt khách lưu trú, lượng khách quốc tế đạt hơn 444 nghìn lượt, tăng 21,9%, cho thấy sức hấp dẫn của thành phố với bạn bè quốc tế. Song song đó, khách nội địa cũng tăng mạnh với hơn 617 nghìn lượt, tăng 27,4%. Tổng doanh thu từ lưu trú, ăn uống và lữ hành ước đạt hơn 3,5 nghìn tỷ đồng, tăng 30,1% so với cùng kỳ năm trước.

Các kênh vận chuyển khách đến Đà Nẵng đều ghi nhận tín hiệu tích cực. Lượng khách đường biển đạt 2.000 lượt với 2 chuyến tàu. Khách du lịch đường thủy nội địa ước đạt 57.400 lượt, tương đương cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt, đường hàng không tiếp tục là động lực chính với tổng số chuyến bay đến Đà Nẵng trong tháng 5/2025 ước đạt 3.900 chuyến, tăng 16% so với cùng kỳ 2024, dự kiến đón hơn 628 nghìn lượt khách, tăng 18%. Tần suất trung bình ước đạt 127 chuyến/ngày. Các đường bay quốc tế có mức tăng trưởng mạnh mẽ về cả chuyến bay (18%) và lượt khách (16%), cho thấy sự mở rộng kết nối và thu hút khách quốc tế hiệu quả.

1-1749199173.jpg
Đoàn khách quốc tế tham quan Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng

Sở VHTTDL Đà Nẵng tích cực triển khai nhiều hoạt động nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và quản lý ngành du lịch: Cấp mới 96 thẻ hướng dẫn viên quốc tế, 50 thẻ hướng dẫn viên nội địa và công nhận 2 cơ sở đạt chuẩn phục vụ khách du lịch; Tiếp tục triển khai Kế hoạch chương trình kích cầu thu hút khách du lịch, đồng thời tham mưu kế hoạch về thúc đẩy phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch. Phối hợp kiểm tra chất lượng dịch vụ tại nhiều khách sạn, kịp thời xử lý các phản ánh của du khách qua Tổ phản ứng nhanh du lịch về các vấn đề như quá tải phòng, lỗi booking.Tham mưu đề xuất phát triển các tuyến du lịch đường thủy nội địa quanh bán đảo Sơn Trà và vịnh Đà Nẵng, cùng các nội dung liên quan đến bến CT15 và Đề án khai thác du lịch hòn Sơn Chà.Thanh tra Sở đang xử lý 01 hồ sơ công ty lữ hành hoạt động trái phép và 01 trường hợp nghi vấn sử dụng văn bằng giả mạo thẻ hướng dẫn viên quốc tế, cho thấy sự quyết liệt trong việc chấn chỉnh hoạt động du lịch, đảm bảo môi trường kinh doanh minh bạch và lành mạnh.

Đà Nẵng đẩy mạnh công tác thông tin, quảng bá và xúc tiến du lịch thông qua nhiều hình thức đa dạng, phù hợp với xu hướng truyền thông hiện đại: Hơn 80 bài viết được đăng tải trên Cổng thông tin du lịch Đà Nẵng bằng nhiều ngôn ngữ. Các trang mạng xã hội như Fanpage Danang FantastiCity, Instagram, TikTok... ghi nhận hàng triệu lượt tiếp cận và hàng chục nghìn lượt tương tác từ 45 bài đăng, video và bộ ảnh đẹp về du lịch Đà Nẵng. Đặc biệt, việc quảng bá trên các kênh truyền thông tại Hàn Quốc và Trung Quốc được chú trọng với hàng chục bài viết, khẳng định thị trường trọng điểm. Phối hợp với báo, đài thực hiện 209 bài viết và nhiều phóng sự trên các kênh truyền hình uy tín như VTV8, Đài Phát thanh Truyền hình Đà Nẵng, tập trung vào các hoạt động, sự kiện và tiềm năng du lịch của thành phố.

Đà Nẵng đang tích cực chuẩn bị cho Lễ hội Pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng (DIFF) 2025 với chủ đề "Đà Nẵng – Kỷ Nguyên Mới", diễn ra từ cuối tháng 5 đến tháng 7, hứa hẹn một không gian nghệ thuật ánh sáng bùng nổ. Các sự kiện chào mừng 50 năm Giải phóng miền Nam, Cuộc thi IRONMAN 70.3 Việt Nam, Khai trương mùa du lịch biển 2025 cũng góp phần tạo nên một không khí du lịch sôi động.

Sở Du lịch Đà Nẵng đã tham gia các Chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại Pháp, Ý, Thụy Sỹ, tổ chức Hội thảo xúc tiến du lịch Kazakhstan và các quốc gia CIS. Thành phố cũng chủ động chào đón các đoàn famtrip từ Uzbekistan, Ấn Độ, Myanmar và phối hợp với Hãng hàng không Emirates để tổ chức Hội thảo trực tuyến giới thiệu du lịch Đà Nẵng đến thị trường Trung Đông, mở rộng mạng lưới đường bay.

Sở VHTTDL Đà Nẵng đã tổ chức tập huấn ứng dụng công nghệ AI trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch và đang lập danh mục các ứng dụng và bài toán sử dụng AI để phục vụ công tác quản lý, xúc tiến, quảng bá.

Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật và các hoạt động bảo vệ môi trường được triển khai nghiêm túc. Các chương trình ý nghĩa như “Biển cần Bạn – Bạn cần Biển” tại Quảng trường Hà Khê và “Clean Up Sơn Trà – Vì một Sơn Trà xanh số 02 năm 2025” với chủ đề “Lặn biển dọn rác, giải cứu san hô” tại bán đảo Sơn Trà đã thu hút sự tham gia tích cực. Lực lượng chức năng duy trì tuần tra, nhắc nhở về hàng rong, vấn nạn vẽ bậy, bảo vệ động vật hoang dã và hệ sinh thái biển, đồng thời tham mưu các giải pháp nhằm tăng cường hiệu quả công tác cứu hộ, cứu nạn tại các bãi biển.

Với những kết quả tích cực và chiến lược phát triển bài bản, Đà Nẵng đang không ngừng khẳng định vị thế là một điểm đến hấp dẫn, an toàn và thân thiện, sẵn sàng đón chào du khách trong mùa cao điểm và hướng tới một tương lai phát triển du lịch bền vững

Khánh Trang