Khách Tây tất bật cứu trợ, tiếp tế cho đồng bào miền Bắc

Tại thời điểm các tỉnh phía Bắc đang gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của siêu bão Yagi, không chỉ có người Việt Nam mới giúp đỡ đồng bào Việt Nam, mà cả người nước ngoài cũng đồng lòng hướng về miền Bắc.

Vừa qua, vợ chồng anh Nathan Keers (quốc tịch Anh) và chị Ngô Băng Khanh đã có một ngày tất bật cứu trợ bà con tại xã Hóa Thượng, huyện Đồng Hỷ, TP. Thái Nguyên. Theo đó, trước khi bão Yagi đổ bộ, anh Nathan Keers (quốc tịch Anh) luôn theo dõi sát sao các thông tin dự báo về hướng di chuyển của bão cũng như cập nhật mọi khuyến cáo để đảm bảo an toàn xuyên suốt thời gian cơn bão đi qua. Được biết, đây cũng là lần đầu tiên anh chứng kiến một cơn bão kinh khủng như vậy.

Cơn bão mang theo trận cuồng phong đã gây thiệt hại nặng nề cho các tỉnh miền Bắc, trước những mất mát, đau thương mà người dân phải chịu, chị Băng Khanh đã quyết định ủng hộ đồng bào vùng lũ qua kênh tiếp nhận của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Tuy nhiên, anh Nathan lại bày tỏ mong muốn đến tận nơi để hỗ trợ cho bà con, vì lẽ đó mà chị Khanh cùng chồng đã kết nối và tham gia công tác cứu hộ cùng các đoàn tình nguyện.

459197451-10159752213771262-5306334393290528337-n-5797-1726243266.jpg
Anh Nathan Keer cùng đoàn tình nguyện tại TP. Thái Nguyên. Ảnh: Nathan Keer

Mang theo 200 suất bánh mì và sữa, vợ chồng Nathan tranh thủ xuất phát từ Hà Nội đến xã Hóa Thượng, huyện Đồng Hỷ, TP. Thái Nguyên lúc trời tờ mờ sáng. Không chỉ có mỗi họ, mà còn có nhiều tình nguyện viên đến từ khắp nơi đã có mặt từ sớm, mỗi người giúp nhau một tay, từ nhặt rau, rang lạc, nấu cơm đến gói các bọc nhu yếu phẩm để mang đến cho những hộ dân bị cô lập do mưa lũ.

Tại thời điểm đó trời liên tục đổ mưa, nhiều nơi thuộc TP. Thái Nguyên ngập sâu trong biển nước, khiến anh cùng các tình nguyện viên phải di chuyển bằng thuyền, có những nơi mà thuyền không thể tiếp cận thì phải lội nước vào để phát tận tay cho người dân. Thậm chí, Nathan còn tình nguyện bơi vào khu vực hẻm ngập sâu tận cổ để tiếp tế cho bà con, tất cả để đổi lấy nụ cười biết ơn của những người được anh hỗ trợ. 

ban-sao-cua-thiet-ke-khong-ten-6-1726244745.jpg
Anh Nathan cùng các tình nguyện viên phải di chuyển bằng thuyền do nước lũ dâng cao. Ảnh: Nathan Keer

Trước khi rời TP. Thái Nguyên để trở về Hà Nội, cặp đôi còn quyên góp thêm 5 tạ gạo, mì gói, xà phòng và một số mặt hàng cần thiết khác cho các gia đình bị thiệt hại bởi mưa lũ. Tuy đây là một chuyến đi ngắn nhưng lại giúp họ thấu hiểu hơn về nỗi vất vả của người dân giữa dòng nước lũ, cũng như khắc sâu trong tâm trí họ hình ảnh đoàn kết, tương trợ lẫn nhau của người Việt Nam trong thời điểm khó khăn.

Tương tự Nathan, đôi bạn Violeta và Candela (quốc tịch Tây Ban Nha) cũng đã có trải nghiệm đáng nhớ trong những ngày mắc kẹt tại Sa Pa (Lào Cai) do tình hình mưa lũ. Được biết, Candela và Violeta đến Sa Pa vào ngày 8/9 sau khi vừa du lịch tại Cát Bà (Hải Phòng), hay tin nhiều điểm tại Sa Pa xảy ra sạt lở đất do mưa lớn, hai vị khách Tây dự định di chuyển về Hà Nội và bay vào Đà Nẵng, tuy nhiên do chẳng còn chuyến xe khách nào nhận chở khách trong thời gian này, nên họ cùng một số du khách nước ngoài đã bị mắc kẹt ở Sapa.

Trong lúc lo sợ trước diễn biến phức tạp của cơn bão, Candela và Violeta may mắn được chị Trần Thị Huyền hỗ trợ ăn ở miễn phí tại một cơ sở lưu trú. Chính điều này không khỏi làm hai vị khách Tây bất ngờ và cảm động trước sự tử tế của chị Huyền và người dân nơi đây.

chang-re-nguoi-anh-loi-nuoc-cuu-tro-vung-lut-viet-nam-cho-toi-qua-nhieu-thu-5803-1726243713.jpg
Chị Huyền hỗ các vị khách bị mắc kẹt ăn uống và tá túc miễn phí. Ảnh: Trần Huyền.

Ngày 9/9, chị Huyền cùng một vài người trong cơ sở bắt đầu chuẩn bị những phần cơm đầy đặn để tiếp tế cho các hộ dân đang bị cô lập, thấy vậy hai vị khách Tây cùng 2 người bạn nước ngoài khác đều hứng khởi xin được góp chút công sức, và họ cùng nhau nấu hàng trăm suất ăn cho người dân bản Lao Chải. Ngày 10/9, họ tiếp tục nấu khoảng 400 suất ăn, làm thêm xôi kèm muối vừng cho các vùng bị sạt lở tại Bảo Yên, Bắc Hà.

ban-sao-cua-thiet-ke-khong-ten-5-1726243703.jpg
Candela và Violeta chuẩn bị phần cơm để kịp cứu trợ cho người dân vùng lũ. Ảnh: Trần Huyền

Dẫu vẫn có chút lóng ngóng khi nấu ăn nhưng trước tình thế vẫn còn nhiều người đang gặp hoạn nạn, các vị khách tây đã không ngừng nỗ lực trau dồi học hỏi để có thể mau chóng tiếp tế cho bà con vùng lũ.

Đến tối ngày 10/9, khi nước lũ đã rút xuống, hệ thống giao thông hoạt động trở lại, Candela và Violeta lại lên đường trở về Hà Nội với những kỷ niệm trong những ngày giông bão không thể nào quên.

Anh Thư