Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Khách quốc tế đến Phú Quốc tăng cao trở lại

Sau nhiều nỗ lực xúc tiến, quảng bá, lượng khách quốc tế đến Phú Quốc, Kiên Giang đã tăng trở lại. Đây là tín hiệu đáng mừng cho thấy sự phục hồi của du lịch Phú Quốc nói riêng và Việt Nam nói chung.

Những ngày cuối tháng 10, Phú Quốc liên tục đón các chuyến bay đưa du khách từ các quốc gia khu vực Đông Âu, Trung Á... Theo kế hoạch, từ ngày 23/10, một tuần sẽ có 6 chuyến bay đưa khách du lịch từ Kazakhstan và Nga đến đảo ngọc Phú Quốc, trung bình một chuyến sẽ có 200 du khách. Các du khách sẽ được nghỉ dưỡng tại các khu resort nổi tiếng, tham qua và trải nghiệm các điểm du lịch nổi tiếng trên đảo.

Du lịch Phú Quốc đã có những tín hiệu đáng mừng nhưng để đạt được mức tăng trưởng như trước đây vẫn còn nhiều vấn đề như giá vé máy bay, giá dịch vụ, thái độ đón tiếp... Năm 2023, lượng khách du lịch đến Phú Quốc giảm sâu đến 48% so với cùng kỳ năm ngoái, nguyên nhân chủ yếu là do giá vé máy bay tăng quá cao. Nhằm giải quyết triệt để vấn đề này, lãnh đạo tỉnh Kiên Giang cùng các doanh nghiệp lữ hành, du lịch đã có nhiều cuộc hội thảo, tọa đàm nhằm tháo gỡ vướng mắc, đưa ra các giải pháp cụ thể cho du lịch Phú Quốc.

Bà Lê Thị Hải Châu - Tổng Thư ký Hiệp hội Đầu tư và Phát triển du lịch Phú Quốc, Kiên Giang bày tỏ: "Các cơ sở nghỉ dưỡng của hội cam kết có chính sách bình ổn, không phụ thu vào dịp lễ, cao điểm. Từ tháng 10 năm nay là mùa du lịch cao điểm ở Phú Quốc nhưng các hoạt động kích cầu vẫn chưa phát triển như mong muốn".

phuquoc4-1702721370.jpg
Du khách đến Phú Quốc - Ảnh: Vinpearl Resort & Spa Phú Quốc.

Trong khi đó, các hãng hàng không cho rằng du lịch Phú Quốc đang chậm hơn các khu vực khác. Ví dụ trong năm 2022, Hãng hàng không Vietjet có trung bình 40 chuyến bay/ngày đến Phú Quốc nhưng hiện chỉ có 26 chuyến bay/ngày. Các đường bay đến Phú Quốc giảm nhiều làm ảnh hưởng đến doanh thu nhưng mức bán vé hiện nay không cao so với chặng bay. Ông Nguyễn Bắc Toán - Phó Tổng Giám đốc thương mại Hãng hàng không Vietjet cho rằng: "Năm nay thị trường Phú Quốc suy giảm mạnh, các hàng hàng không phải cắt giảm tần suất chuyến bay, nên ý kiến cho rằng giá vé tăng cao cũng chưa hoàn toàn chính xác".

Từ đây, đại diện các hãng bay kiến nghị chính quyền tỉnh Kiên Giang xem xét điều chỉnh giá dịch vụ sân bay, vận tải, an ninh, nên có khoản ngân sách mở thị trường, marketing, hỗ trợ các hãng hàng không nhằm tháo gỡ khó khăn. Ngoài ra, cần mở rộng thị trường, có thêm nhiều chuyến bay thương mại khai thác khách ở các thị trường như Ấn Độ, Úc... Bên cạnh đó, các cơ quan ban, ngành, địa phương cần duy trì môi trường an toàn, sạch sẽ, đầy đủ tiện ích cho du khách. Đối với các doanh nghiệp lữ hành, cơ sở lưu trú cần có các biện pháp ưu đãi, kích cầu linh hoạt tùy thuộc vào từng thời điểm.

Sau khi lắng nghe các ý kiến, đóng góp, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Kiên Giang yêu cầu các sở, ngành tổ chức nhiều chương trình, sự kiện lớn ở Phú Quốc để thu hút du khách. Địa phương luôn đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp làm dịch vụ du lịch trong điều kiện cho phép.