Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Hội nghị hợp tác du lịch Việt Nam - Đài Loan (Trung Quốc) lần thứ 10

Sau 10 năm kể từ lần ký kết ghi nhớ lần đầu tiên, du lịch Việt Nam và Đài Loan (Trung Quốc) đã có sự hợp tác tốt đem lại kết quả ấn tượng.

Chiều 27/11, tại Thanh Hóa, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã tổ chức Hội nghị lần thứ 10 về hợp tác du lịch Việt Nam - Đài Loan (Trung Quốc). Tham dự Hội nghị có ông Nguyễn Văn Thi - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa, ông Nguyễn Trùng Khánh - Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, ông Châu Vĩnh Huy - Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Đài Loan, ông Hà Văn Siêu - Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, ông Vũ Thế Bình - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, ông Vũ Quốc Trí - Tổng thư ký Hiệp hội Du lịch Việt Nam cùng đại diện các sở, ban, ngành...

hoinghidailoanvietnam1-1701103978.JPG
Toàn cảnh Hội nghị.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Nguyễn Trùng Khánh cho biết: "Hội nghị đánh dấu 10 năm ký kết và triển khai ghi nhớ về hợp tác du lịch. Đây là dấu mốc rất có ý nghĩa để chúng ta kiểm điểm nội dung đã ký kết lần thứ 9 đồng thời thảo luận về nội dung hợp tác lần thứ 11. Sau đại dịch Covid-19, du lịch Việt Nam có sự phục hồi mạnh mẽ. Năm 2022, Việt Nam đón 90.000 lượt khách Đài Loan nhưng chỉ trong 10 tháng năm 2023 lượng khách đã tăng lên đáng kể với gần 670.000 lượt và khách Đài Loan đứng thứ 3 trong các thị trường khách du lịch đến Việt Nam nhiều nhất. Trong khi đó năm 2022, Việt Nam là thị trường gửi khách lớn nhất đến Đài Loan với 130.000 lượt khách. Và trong 10 tháng năm 2023, Đài Loan đón trên 320.000 khách Việt Nam.

Tính đến tháng 11/2023, Việt Nam đón hơn 11 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ hơn 103 triệu lượt khách du lịch nội địa. Đây là kết quả đáng ghi nhận thể hiện sự quan tâm của các cấp chính phủ, các ngành, các địa phương và nỗ lực của toàn ngành du lịch, đảm bảo sinh kế cho người dân, quảng bá hình ảnh đất nước. Việt Nam đang thể hiện là điểm đến nổi bật có sức cạnh tranh cao. Vì vậy mong rằng trong tương lai lượng trao đổi khách du lịch giữa Việt Nam và Đài Loan (Trung Quốc) không ngừng tăng cao”.

hoinghidailoanvietnam2-1701103978.JPG
Các đại biểu tham dự Hội nghị.

Ông Nguyễn Văn Thi cũng thể hiện sự tự hào khi Thanh Hóa được lựa chọn là nơi diễn ra Hội nghị. Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa bày tỏ: "Cùng với Hà Nội, Thanh Hóa, Hải Phòng, Quảng Ninh trở thành tứ giác phát triển ở phía Bắc Việt Nam. Hiện nay Thanh Hóa có quy mô kinh tế đứng thứ 8 cả nước và có nhiều lợi thế về vị trí địa lý, có cả biển, núi và đồng bằng thuận lợi để phát triển.

Thanh Hóa cũng sở hữu tài nguyên phong phú, hội tụ đầy đủ các điều kiện để phát triển 4 mùa hấp dẫn. Đầu tiên là du lịch nghỉ dưỡng, du lịch tâm linh, du lịch cộng đồng... Tỉnh Thanh Hóa cũng chú trọng đầu tư cơ sở hạ tầng, giao thông đồng bộ với đầy đủ các loại hình đường bộ, đường hàng không,... thuận lợi cho du khách trong và ngoài nước. Trước đó từ Thủ đô Hà Nội đi Thanh Hóa phải mất 4-5 tiếng đồng hồ nay chỉ mất khoảng 2 tiếng”.

Ông cũng khẳng định lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa có sự đầu tư, chú trọng phát triển du lịch, có các chính sách mời các công ty du lịch lữ hành lớn trong và ngoài nước. Đặc biệt, Thanh Hóa là tỉnh thành được các công ty lớn của Đài Loan (Trung Quốc) đầu tư. Chính vì thế Hội nghị lần thứ 10 về du lịch Việt Nam – Đài Loan (Trung Quốc) là cơ hội để giới thiệu, quảng bá hình ảnh con người xứ Thanh nói riêng và Việt Nam nói chung, mở ra cơ hội hợp tác liên kết với các công ty du lịch Đài Loan để tăng cường các tour đưa khách du lịch đến với Thanh Hóa.

hoinghidailoanvietnam3-1701103979.JPG
Bà Diệp Cúc Lan - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đài Loan và ông Vũ Thế Bình - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam ký kết bản ghi nhớ phát triển du lịch Việt Nam - Đài Loan.

Trước những chia sẻ này, ông Châu Vĩnh Huy - Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Đài Loan (Trung Quốc), bày tỏ sự cảm ơn. Ông cho biết du lịch Đài Loan hiện tại phát triển các loại hình như du lịch y tế, du lịch sinh thái, du lịch hội nghị hội thảo, du lịch đêm... Trong đó, du lịch đêm được chú trọng phát triển với các hoạt động giải trí ấn tượng như để du khách khám phá thiên nhiên, ngắm mặt trời, ca hát trên bãi biển... Với sự phát triển về lượng khách du lịch hai chiều giữa Đài Loan và Việt Nam trong thời gian qua, ông hy vọng trong tương lai số lượt khách sẽ đạt mức 2 triệu lượt.

Thảo luận về kế hoạch hợp tác du lịch giữa Việt Nam – Đài Loan (Trung Quốc) năm 2024, ông Nguyễn Trùng Khánh bày tỏ: “Có 4 nội dung sau đây:

Giao lưu ẩm thực: Chúng tôi đề nghị trong năm 2024 hai bên sẽ tích cực tham dự các sự kiện giao lưu, giới thiệu ẩm thực tại Đài Loan và Việt Nam. Dựa trên nguyên tắc hai bên sẽ mời và hỗ trợ các đại biểu tham gia chương trình.

Xúc tiến, quảng bá du lịch: Để thúc đẩy trao đổi khách hai chiều và sớm đạt được mục tiêu 2 triệu lượt, chúng tôi đề nghị hai bên điều chỉnh quy mô, đổi mới nội dung quảng bá, xúc tiến du lịch phù hợp với nhu cầu sau đại dịch Covid-19. Cụ thể hóa hai bên hỗ trợ nhau thực hiện các chương trình giới thiệu du lịch, bên tổ chức đảm nhận chi phí, bên chủ nhà cử đại diện tham dự và hỗ trợ mời khách, đảm bảo sự kiện thành công.

Hai bên sẽ tích cực xem xét tham gia các hội chợ mỗi bên trên cơ sở thư mời của các bên. Phía Đài Loan mời Việt Nam tham gia hội chợ Du lịch Đài Loan năm 2024, Việt Nam mời các doanh nghiệp Đài Loan tham gia hội chợ VITM tại Hà Nội vào tháng 4/2024, ITE vào tháng 9/2024 tại TP HCM và hội chợ vào tháng 10/2024 tại Phú Quốc. Hai bên tiếp tục tổ chức vinh danh 5 doanh nghiệp du lịch tiêu biểu mỗi bên trong năm 2024.

Kết nối điểm đến: Chúng tôi đề xuất trong năm 2024 sẽ thúc đẩy hợp tác, ký kết hợp tác giữa các thành phố. Tiếp đó khuyến khích các tỉnh, thành phố kết nghĩa, tổ chức trao đổi các đoàn khảo sát điểm đến, sản phẩm du lịch dành cho cơ quan báo chí truyền thông. Hai bên phối hợp chặt chẽ với các hãng hàng không mở đường bay thẳng.

Về vấn đề khác, chúng tôi kiến nghị Đài Loan mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch ngắn hạn và dài hạn dành cho Việt Nam”.

hoinghidailoanvietnam4-1701104168.JPG
Ông Vũ Thế Bình tặng quà lưu niệm cho bà Diệp Cúc Lan.
hoinghidailoanvietnam5-1701104168.JPG
Bà Diệp Cúc Lan cũng gửi tặng ông Vũ Thế Bình món quà lưu niệm ý nghĩa.

Trước các đề xuất này, đại diện Tổng cục Du lịch Đài Loan hoàn toàn đồng tình và mong muốn hai bên hợp tác tốt đẹp, thúc đẩy du lịch phát triển, sớm đạt được mục tiêu đề ra.

Tiếp đó, bà Diệp Cúc Lan - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đài Loan (Trung Quốc) và ông Vũ Thế Bình - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, đã ký kết bản ghi nhớ phát triển du lịch Việt Nam - Đài Loan (Trung Quốc). Sau khi ký kết, cả hai vị lãnh đạo đã tặng quà lưu niệm là những món đồ mang đậm chất giá trị văn hóa, truyền thống của Việt Nam và Đài Loan.

Bài và ảnh: Đoàn Hòa