Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Hãng xe Toyota bị kiện bởi quảng cáo sai sự thật

Toyota có thể sẽ bị kiện và phải hầu tòa tại Mỹ bởi tình trạng thiếu hụt nhiên liệu hydro, quảng cáo sai sự thật đối với dòng xe Toyota Mirai.

Người dùng mẫu xe chạy nhiên liệu hydro tại Mỹ đang thể hiện sự bức xúc bởi tình trạng nhiên liệu không có sẵn và các trạm tiếp nhiên liệu không hoạt động. Mới đây, họ đã quyết định gửi đơn kiện tới nhà sản xuất ô tô Nhật Bản.

Thông tin từ Carscoops cho biết một nhóm người thuê và sở hữu xe Toyota Mirai tại Mỹ đã đệ đơn kiện tập thể đối với Toyota, cáo buộc hãng xe Nhật Bản quảng cáo không đúng sự thật về tính thực dụng của Mirai.

Cụ thể, vấn đề thiếu trạm tiếp nhiên liệu hydro, sự khan hiếm và giá nhiên liệu tăng vọt, cùng phạm vi hoạt động không đạt được như quảng cáo đã gây nhiều khó khăn cho người dùng.

Trước đó, Toyota và đội ngũ bán hàng của hãng đã khẳng định rằng nhiên liệu hydro có sẵn và việc tiếp nhiên liệu cho Mirai rất dễ dàng giống như việc đi đổ xăng.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy chủ sở hữu và người thuê mẫu xe Mirai thường xuyên không thể tìm kiếm các trạm tiếp nhiên liệu tương thích. Họ cần phải đi quãng đường rất xa mới có thể đến được các trạm.

Ngay cả khi đến được trạm, tài xế cũng không chắc chắn rằng xe của mình có được tiếp nhiên liệu hay không, vì thiết bị bơm có thể bị hỏng hoặc thẻ nhiên liệu không tương thích.

toyota-1-1721639782.webp
Việc tiếp nhiên liệu hydro có thể gặp sự cố gây mất thời gian. Ảnh: Carscoop

Một số người dùng chia sẻ rằng bơm hydro có thể bị đóng băng và kẹt vào xe, khiến họ phải chờ hơn 30 phút để vòi bơm ấm lên mới có thể rút ra một cách an toàn. Đặc biệt, nhiều chủ xe đã bị mắc kẹt giữa đường vì hết nhiên liệu, buộc phải gọi cứu hộ và sử dụng phương tiện khác thay thế.

Ngoài ra, Toyota công bố phạm vi hoạt động của Mirai bản Limited là 575 km và 647 km dành cho bản XLE. Nhưng theo báo cáo của người dùng, phạm vi hoạt động của xe thực tế thấp hơn 160 km so với quảng cáo.

Vụ kiện cũng nhấn mạnh mức tăng 200% về giá nhiên liệu hydro trong vài năm qua, từ 13 USD/kg vào năm 2022 lên khoảng 36 USD/kg vào năm nay. Điều này có nghĩa là thẻ nhiên liệu trị giá 15.000 USD được tặng khi mua xe sẽ không sử dụng được 5 năm như quảng cáo.

Bên cạnh đó, người dùng tại Nhật Bản tuyên bố rằng tất cả các vấn đề nêu trên đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến giá trị bán lại của Toyota Mirai khi chúng chỉ còn lại 19,4% giá trị sau 5 năm sử dụng. Do đó, một loạt các chủ sở hữu đã yêu cầu Toyota bồi thường thiệt hại, cáo buộc hãng có hành vi vi phạm pháp luật.

Toyota Mirai thế hệ đầu tiên ra mắt vào năm 2015, tiếp đến là thế hệ thứ hai vào năm 2020. Cả hai thế hệ này đều được bán và cho thuê độc quyền tại California, Mỹ chủ yếu là do tình trạng thiếu hụt các trạm tiếp nhiên liệu hydro ở những nơi khác tại Hoa Kỳ.

toyota-2-1721639765.webp
Toyota Mirai đang gây bức xúc cho người dùng ở nhiều nơi. Ảnh: Carscoops

Đầu năm nay, hãng nhiên liệu Shell đã thông báo đóng cửa 7 trong số 55 trạm hydro tại California do vấn đề cung cấp, khiến cuộc sống của những người sở hữu dòng xe này gặp nhiều bất cập.

Với hàng loạt các vấn đề và bất cập nêu trên, việc phát triển và quảng bá các dòng xe sử dụng nhiên liệu hydro cần được xem xét và cải tiến một cách toàn diện.

Các hãng sản xuất ô tô cần phải đảm bảo rằng hệ thống hạ tầng và nguồn cung nhiên liệu phù hợp và ổn định để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, tránh tình trạng quảng cáo không đúng sự thật như hiện nay.