screen-shot-2025-03-25-at-11722-pm-1742883765.png
Lễ hội bánh mì lần thứ 3 tổ chức từ 21 - 24/3 tại công viên Lê Văn Tám, Quận 1, TP.HCM

Những con số ấn tượng

Ngày 24/3, thông tin từ Hiệp hội Du lịch TP.HCM cho biết trong 3 ngày tổ chức (21-24/3), Lễ hội bánh mì đã đón trên 200 ngàn lượt khách trong và ngoài nước đến tham quan, thưởng thức, tăng gần 40% so với năm ngoái. 

Theo ghi nhận của phóng viên, trưa ngày 24/3, lượng khách đến tham gia lễ hội bánh mì vẫn rất đông, hàng dài người xếp hàng đợi gửi xe trong khuôn viên công viên Lê Văn Tám. Mặc dù là ngày cuối của lễ hội, các gian hàng vẫn đông nghịt người xếp hàng tham quan và mua bánh mì thưởng thức.

screen-shot-2025-03-25-at-11738-pm-1742883765.png
Trưa ngày 24/3 - ngày cuối, lễ hội vẫn thu hút đông khách tham quan

Bà Nguyễn Thị Khánh - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP.HCM, cho biết Lễ hội bánh mì lần 3 có sự góp mặt của 80 doanh nghiệp và cơ sở với 180 gian hàng, tăng khoảng 30% so với số lượng gian hàng năm 2024. Nhiều gian hàng là thương hiệu bánh mì nổi tiếng hơn 50 năm, nhà hàng phục vụ món ăn kèm, các đơn vị cung cấp nguyên liệu gia vị, thiết bị công nghệ phục vụ làm bánh mì. Với chủ đề “Giòn ngon bánh mì - đậm vị cà phê”, Ban tổ chức tăng tỉ lệ gian hàng chuyên bánh mì và cà phê, giảm thiểu các gian hàng không phù hợp để tập trung đúng vào trọng tâm của lễ hội.

screen-shot-2025-03-25-at-11749-pm-1742883765.png
Các gian hàng chuyên bánh mì phục vụ khách mua tại chỗ.

Những điểm mới trong lễ hội

Với mục tiêu nâng tầm giá trị ẩm thực truyền thống, trong lễ hội năm nay, Ban tổ chức đã triển khai một số hoạt động mới, nhận được sự hưởng ứng tích cực của khách tham quan. Ở vị trí trung tâm lễ hội là gian hàng bánh mì Xưa và Nay. Gian hàng giới thiệu về lịch sử của bánh mì từ sơ khai đến hiện đại, sự thay đổi về nguyên liệu, cách làm, hương vị, cho thực khách ăn thử và bày bán theo 2 loại menu bánh mì xưa và bánh mì nay.

screen-shot-2025-03-25-at-11800-pm-1742883766.png
Khách tham quan check in tại gian hàng bánh mì Xưa và Nay

Khác với mọi năm chỉ có bánh mì kẹp sẵn, trong khuôn khổ lễ hội năm nay còn có chương trình Buffet đại tiệc bánh mì với hơn 30 món ăn kèm được nhiều người yêu thích, diễn ra từ 8 - 22h các ngày tổ chức lễ hội. Bên cạnh đó, các hoạt động công diễn chế biến thủy, hải sản ăn kèm với bánh mì của các đầu bếp, nghệ nhân làm bánh cũng thu hút chú ý của khách tham quan vì sự mới lạ.

Sức mua tăng cao

"Với những hoạt động mới mẻ, sáng tạo, lễ hội ghi nhận sức mua của khách tham quan tăng gấp đôi so với năm ngoái" - bà Khánh cho biết. Một số gian hàng hết nguyên liệu từ 9h sáng, một số gian hàng phải hoạt động liên tục, không có giờ nghỉ để đảm bảo phục vụ số lượng bánh bán ra nhiều gấp 2 - 3 lần so với dịp lễ hội năm 2024.

screen-shot-2025-03-25-at-11813-pm-1742883766.png
Sức mua của khách tham quan trong lễ hội năm nay tăng 50% so với lễ hội năm trước

Anh Tài, đại diện gian hàng bánh mì Xưa và Nay cho biết do nằm ở vị trí trung tâm lễ hội nên lượng khách qua lại khá nhiều, mỗi ngày các nhân viên đều hoạt động hết công suất để phục vụ trung bình 3000 - 4000 ổ.

screen-shot-2025-03-25-at-11824-pm-1742883766.png
Khách ăn thử bánh mì chấm sữa ở gian hàng bánh mì Xưa và Nay

"Gian hàng bánh mì pate Cột Đèn Hải Phòng ghi nhận lượng khách đông bất ngờ. Trung bình mỗi ngày bán khoảng 5000 chiếc bánh mì que, đến khoảng 6 - 7h tối hết hàng" - chị Mai Thị Ngọc Lan, quản lý gian hàng chia sẻ.

Đại diện cửa hàng bánh mì Huỳnh Hoa cho biết năm nay, gian hàng ghi nhận lượng khách tăng gần 50% so với năm trước. Ngoài khách Việt, gian hàng cũng phục vụ nhiều khách du lịch nước ngoài.

screen-shot-2025-03-25-at-11835-pm-1742883766.png
Khách xếp hàng trước gian hàng bánh mì Huỳnh Hoa.

Khi đang đi dạo cùng gia đình, ông Remco đến từ Amsterdam, Hà Lan vô tình đến lễ hội và ăn thử bánh mì Huỳnh Hoa. “Tôi thấy nhiều người xếp hàng trước quán, tò mò nên vào mua. Đây cũng là ổ bánh mì đầu tiên tôi ăn ở Việt Nam”, ông nói. Ông Remco thấy bất ngờ khi chỉ có một ổ bánh mì mà bên trong lại có thể kẹp được nhiều loại nhân khác nhau. Đối với ông, đây là một trải nghiệm thú vị khi được tham gia vào một lễ hội khá lớn, đông người và ông có thể vừa ngồi dưới gốc cây vừa trải nghiệm một ổ bánh mì ngon.

screen-shot-2025-03-25-at-12135-pm-1742883765.png
Ông Remco (Hà Lan) thưởng thức bánh mì Huỳnh Hoa tại lễ hội.

Cặp đôi Nicholas và Nariun đến từ Pháp, cũng vô tình thấy lễ hội khi đang đi dạo quanh trung tâm thành phố. “Chúng tôi thấy lễ hội rất đông vui, sống động với nhiều gian hàng và không nghĩ ở Việt Nam có nhiều loại bánh mì như vậy”, Nicholas chia sẻ. Bánh mì ở Việt Nam có sự “đầy đủ” hơn ở Pháp khi nhân bánh mì tại đây rất đa dạng, từ pate, thịt nguội cho đến những loại rau củ tươi như dưa leo, rau mùi, cà rốt. Nhìn từ bên ngoài thì rất “hỗn loạn” nhưng khi kẹp vào bánh mì ăn thì hương vị lại hài hòa đến bất ngờ, Nariun nhận xét.

screen-shot-2025-03-25-at-12031-pm-1742883765.png
Nicholas và Nariun (Pháp) nghỉ ngơi trong công viên sau khi thưởng thức bánh mì.

Bên cạnh bánh mì, một số cửa hàng cà phê tham gia lễ hội cũng ghi nhận lượng khách tăng cao so với năm ngoái. "Trong 4 ngày tham gia lễ hội, gian hàng King Coffee đón tiếp hơn 15.000 lượt khách, bán ra hơn 2.100 sản phẩm, đạt mức tăng trưởng 30% so với lễ hội năm trước", chị Nguyễn Thị Thanh Bình - Đại diện thương hiệu King Coffee vui mừng cho biết.

Đại diện The Coffee Factory cho biết trong 3 năm tham gia lễ hội, năm nay cửa hàng có nhiều khách ghé thăm hơn cả, số lượng sản phẩm bán ra gấp đôi so với lễ hội năm trước. Các gian hàng cà phê khác như Buon Me Coffee, Napoly Coffee cũng thu hút đông khách đến trải nghiệm.

8-1743050287.JPG
Gian hàng King Coffee hút khách trong lễ hội.
screen-shot-2025-03-25-at-12042-pm-1742883765.png
Gian hàng Buon Me Coffee thu hút nhiều khách đến thưởng thức.

Trải nghiệm lễ hội của khách tham quan

Đến tham gia lễ hội vào tối 24/3, Nguyễn Trần Hiếu (TP.HCM) cho biết khá ấn tượng với chủ đề của lễ hội là bánh mì và cà phê. “Đây là sự kết hợp hoàn hảo cho bữa sáng ở một đô thị lớn, có nhịp sống nhanh như TP.HCM”, Hiếu chia sẻ. Theo anh, bánh mì và cà phê đều là dạng đồ uống, thức ăn chế biến nhanh, gọn, giá cả phải chăng, phù hợp với túi tiền của nhiều người. Bánh mì có tính chất khô, kết hợp cùng cà phê dạng lỏng vừa giúp cân bằng vị giác, vừa giúp no bụng và tỉnh táo vào thời điểm đầu ngày.

Tham dự lễ hội lần đầu tiên, Hiếu nhận xét các gian hàng được bố trí gọn gàng, khu vực ăn uống riêng đảm bảo vệ sinh. Số lượng gian bánh mì nhiều nhất, một số gian phục vụ bánh mì kèm cà phê, đúng với tên gọi của lễ hội.

screen-shot-2025-03-25-at-12053-pm-1742883766.png
Khách ngoại quốc ghé thăm gian hàng The Coffee Factory.

Năm nay, Ban tổ chức đã tìm các phương án để khắc phục toàn diện các nhược điểm còn tồn đọng trong lễ hội các năm trước. Vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm được đặt lên hàng đầu khi thời điểm diễn ra lễ hội vào mùa nóng. Trước ngày khai mạc, các chủ cơ sở đều được tập huấn về quy trình chế biến, bảo quản thực phẩm. Trong quá trình diễn ra lễ hội, Ban tổ chức phối hợp cùng Ban Quản lý An toàn Thực phẩm TP.HCM liên tục giám sát, kiểm tra, điều chỉnh hoạt động chế biến tại các gian hàng, lập biên bản xử lý sai phạm nếu có.

Ban tổ chức cũng kiểm soát chặt chẽ vấn đề giá bán bánh mì tại sự kiện. Các đơn vị niêm yết giá bán dao động 20.000 - 80.000 đồng mỗi ổ, ngoài ra tổ chức thêm các chương trình ăn thử, khuyến mãi giờ vàng, tặng quà… để tạo sự cạnh tranh lành mạnh.

screen-shot-2025-03-25-at-12108-pm-1742883765.png
Đa dạng các loại bánh mì được bày bán trong lễ hội.

Công tác đảm bảo an ninh trật tự xuyên suốt lễ hội được lực lượng công an phường, quận, bảo vệ của công viên và thanh niên xung phong cùng phối hợp duy trì.

“Lễ hội năm nay đạt được thành công ngoài mong đợi về lượng khách”, bà Khánh vui mừng cho biết. Từ những thương hiệu bánh mì nổi tiếng, những tác phẩm sáng tạo của thợ làm bánh, những màn công diễn chế biến ấn tượng đã khẳng định tính đa dạng, sáng tạo của bánh mì Việt Nam so với bánh mì các nước khác. Thông qua lễ hội, khách tham quan không chỉ có dịp thưởng thức bánh mì mà còn tìm hiểu về văn hóa, giá trị ẩm thực Việt từ xưa tới nay. Đồng thời, lễ hội góp phần tôn vinh văn hóa ẩm thực Việt, quảng bá hình ảnh Việt Nam với bạn bè thế giới.

Với sự thành công của Lễ hội bánh mì lần 3, Hiệp hội Du lịch TP.HCM có thêm cơ sở để đặt kỳ vọng vào Lễ hội bánh mì được tổ chức tại Australia vào cuối năm nay.