"Gia đình văn hóa" 3 năm liền mới được làm điểm lưu trú đón khách trong phố cổ

UBND TP Hội An vừa nêu một số quy định mới về việc triển khai thí điểm mô hình lưu trú trải nghiệm cùng cư dân trong khu phố cổ. Cụ thể, những "Gia đình văn hóa tiêu biểu" cấp xã, phường trở lên và có uy tín trong cộng đồng tại địa phương hoặc được công nhận là "Gia đình văn hóa" 3 năm liên tiếp mới được đón khách.

Được biết, vào tháng 5/2024, TP Hội An đã ban hành đề án thí điểm mô hình lưu trú trải nghiệm, đón khách vào sinh sống cùng cư dân phố cổ, với kỳ vọng sẽ tạo nên một sản phẩm du lịch độc đáo hơn cho du khách, giúp khu phố cổ trở nên sôi động hơn, cũng như cải thiện cuộc sống dân sinh.

Theo quy định trong văn bản trước đây, để có thể đăng ký làm điểm lưu trú thì chủ hộ phải thỏa các điều kiện: Là cư dân bản địa, có địa chỉ thường trú và sinh sống thực tế tại điểm lưu trú,... Ưu tiên hộ gia đình có cuộc sống gắn liền với hoạt động sản xuất, kinh doanh các ngành nghề truyền thống, sinh hoạt văn hóa nghệ thuật để gia tăng trải nghiệm cho du khách.

Bên cạnh đó, điểm lưu trú của chủ hộ buộc phải có kiến trúc phù hợp với không gian khu phố cổ; có phòng, không gian đảm bảo điều kiện cho khách lưu trú, sinh hoạt và trải nghiệm cùng gia đình. Ưu tiên những ngôi nhà có giá trị kiến trúc nghệ thuật, nhà có không quá 5 phòng đón khách,... Ngoài lưu trú, người đăng ký còn phải đảm bảo về các dịch vụ khác như dịch vụ trải nghiệm, khám phá gắn liền với các sinh hoạt đời sống hàng ngày của hộ gia đình, cộng đồng và xã hội theo các chương trình, hoạt động của Hội An.

hoi-an-photographer-0atexsfy3yi-unsplash-1726413221.jpg
Từ tháng 5/2024, TP Hội An đã bắt đầu cho các chủ hộ đăng ký thí điểm mô hình lưu trú trải nghiệm cho khách ăn ở trong các hộ gia đình trong khu phố cổ. Ảnh: HoiAn

Tuy nhiên, sau một thời gian triển khai thực tế, TP Hội An nhận thấy có một số nội dung chưa thật sự phù hợp. Chính vì vậy, UBND TP Hội An đã điều chỉnh lại quy định, nâng mức yêu cầu cao hơn.

Theo quy định mới nhất, các hộ muốn đón khách vào lưu trú trong khu phố cổ phải đáp ứng các điều kiện bao gồm: Là cư dân bản địa Hội An, có địa chỉ thường trú và sinh sống thực tế tại điểm lưu trú; được trao tặng giấy khen "Gia đình văn hóa tiêu biểu" cấp xã, phường trở lên và có uy tín trong cộng đồng tại địa phương hoặc được công nhận là "Gia đình văn hóa" 3 năm liên tiếp.

Đồng thời, TP Hội An vẫn giữ quy định về việc ưu tiên các hộ gia đình có tổ chức cuộc sống gắn liền với hoạt động sản xuất - kinh doanh các ngành, nghề truyền thống; có các hoạt động sinh hoạt văn hóa - nghệ thuật để du khách tham gia trải nghiệm.

Theo thống kê, TP. Hội An hiện có 1.273 nhà, di tích cổ tuổi đời khoảng 400 năm. Khoảng 20% trong số này thuộc sở hữu nhà nước, 40% nhà cổ Hội An được chuyển nhượng cho người ngoại tỉnh. Các nhà còn lại đều không có người hiện diện, chỉ mở cửa cho thuê vào ban ngày, đêm khép cửa khóa trái, khiến nhà cổ trong phố đi bộ ngày càng ít hơi ấm đời sống con người. Đặc biệt các lễ nghi, phong tục, đời sống sinh hoạt tín ngưỡng tâm linh ít được quan tâm.

Vì lẽ đó mà việc triển khai đề án thí điểm trải nghiệm sinh sống cùng cư dân phố cổ được kỳ vọng sẽ góp phần giữ hơi ấm đời sống người dân trong phố cổ - yếu tố quan trọng nhất quyết định tới sức hấp dẫn của Hội An.

Anh Thư (t/h)