Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Đến Hội An trải nghiệm không gian nghệ thuật trên cánh đồng lúa chín

Sắp tới đây, từ ngày 22- 25/8/2024, thành phố Hội An lần đầu tiên tổ chức vở diễn “Rơm" trên cánh đồng lúa chín.

Vở diễn nghệ thuật này mong muốn tôn vinh vẻ đẹp bình dị hiền hòa của làng quê Hội An vào mùa gặt hái. Với chất liệu âm nhạc dân gian kết hợp cùng nghệ thuật múa đương đại đẳng cấp quốc tế, vở diễn được thổi hồn bởi bàn tay dàn dựng của Đạo diễn, Giám đốc nghệ thuật Nguyễn Tấn Lộc và Giám đốc âm nhạc Đức Trí.

z5714718207153-b11b76aa297a5ce82f38e1438a3e3a9e-1723792231.jpg
Cánh đồng lúa ở Hội An buổi sớm mai. Ảnh: NT

Hội An từ lâu đã được khách thập phương biết đến với Đêm rằm Phố cổ, Chùa Cầu, bãi biển, rừng dừa… Thông qua vở diễn Rơm, lần đầu tiên du khách sẽ được thưởng thức cảnh sắc làng quê, cánh đồng lúa chín, được cảm nhận đầy đủ hương vị, sắc màu và không khí của mùa gặt hái. Lần đầu tiên, du khách được thưởng thức trình diễn nghệ thuật múa đương đại ngay trên cánh đồng bát ngát Hội An, nơi ánh hoàng hôn tắm đẫm phong cảnh trong một sắc vàng ấm áp.

Giữa nhịp điệu đều đặn của việc trồng trọt và thu hoạch, “Rơm” sẽ giản dị hiện lên như một biểu tượng của sự kiên cường, sáng tạo và bền vững của làng quê Hội An. Rơm kể về tình cảm bình dị và chân chất của gia đình nông dân Việt Nam. Ụ rơm mộc mạc, quen thuộc chính là một “chứng nhân” quan trọng bên cạnh ngôi nhà: Kể từ ngày ông bà còn trẻ, quen nhau, cưới nhau rồi sinh con, đến khi những đứa trẻ chào đời và trải qua thời thơ ấu chơi đùa, tinh nghịch dưới những ụ rơm. Theo thời gian, những đứa trẻ lớn lên, ông bà lại ra ngồi dưới ụ rơm tính chuyện dựng vợ gả chồng cho chúng. Cứ thế, từng thế hệ rời đi, ụ rơm vẫn đứng đấy như là chứng nhân của tình cảm gắn kết gia đình. Ụ rơm có lúc vơi lúc đầy cũng như tình cảm lúc sâu lắng, lúc đầy vơi… 

dien-vien-mua-trong-vo-rom-1723791470.jpg
Ảnh: BTC

Vở diễn sử dụng ngôn ngữ Ambiance Dance vốn là hình thức biểu diễn kết hợp ngôn ngữ múa với không gian ngoài trời, âm thanh, bối cảnh... rất phổ biến trên thế giới, đặc biệt ở các thành phố văn hóa và du lịch. Với lòng yêu mến Hội An cùng kinh nghiệm biên đạo đẳng cấp quốc tế, biên đạo Nguyễn Tấn Lộc hứa hẹn mang đến một sản phẩm văn hóa - du lịch đặc trưng cho làng quê Hội An. Rơm, chính là một dấu ấn nữa của Arabesque trong hành trình xây dựng tình yêu nghệ thuật Múa, với khát vọng mang Múa Việt Nam và Văn hóa Việt Nam đến gần hơn với người yêu nghệ thuật trong nước và quốc tế.

man-mua-doi-trong-vo-mua-rom-1723791470.jpg
Ảnh: BTC

“Rơm" còn là nỗ lực của Uỷ Ban nhân dân thành phố Hội An nhằm xây dựng và phát triển nơi đây theo định hướng thành phố sinh thái – văn hoá – du lịch. Trong đó chú trọng việc phát huy và sáng tạo các tiềm năng, lợi thế sẵn có, đặc biệt là trong lĩnh vực văn hoá – nghệ thuật; chủ trương quan tâm thúc đẩy đổi mới, sáng tạo, lựa chọn sự phát triển bền vững, coi trọng các giá trị sinh thái và nhân văn, tạo cơ hội và ươm mầm cho các giá trị sáng tạo mới trên nền tảng bảo tồn, phát huy các giá trị di sản văn hóa của Hội An, nhằm khẳng định và phát huy danh hiệu Hội An - thành phố sáng tạo của UNESCO. 

Thông tin cụ thể về Vở diễn múa đương đại "Rơm":
- Chất liệu rơm, múa đương đại, trống, nhạc cụ dân tộc, nhạc công biểu diễn trực tiếp cùng diễn viên múa.
- Thời lượng: 60 phút
- Vở diễn 4 suất, diễn ra trong 4 ngày 22/23/24 và 25 tháng 8 năm 2024, vào lúc mặt trời lặn, dự kiến từ 17h30-18h30.
- Địa điểm: cánh đồng Trái Tim Lúa Hội An, khối Trường Lệ, phường Cẩm Châu, Tp Hội An.

H.N