Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Phan Thế Anh - Chàng giảng viên truyền tải chất liệu du lịch vào tiết học

Thế Anh xem công việc của một travel blogger và giảng viên đại học tuy 2 mà là 1. Anh tận dụng mọi chất liệu thu lượm được từ những chuyến đi để bài giảng của mình trở nên hấp dẫn và hữu ích.

Phan Thế Anh, 35 tuổi hiện là giảng viên bộ môn Marketing của một trường đại học và cũng là một travel blogger với hơn 350.000 người theo dõi trên Instagram, hơn 100.000 người đăng ký trên Youtube và Tiktok. Chàng trai 8X đã đặt chân đến hơn 10 đất nước, đa phần là các quốc gia châu Á. Anh nhận được nhiều lời khen ngợi về lối viết hài hước, dí dỏm, những chia sẻ chân thực, hữu ích về du lịch.

399609196-2150515931822421-1136893968407762231-n-1700212677.jpg
Phan Thế Anh là chàng travel blogger kiêm giảng viên của Trường Đại học Quốc tế Miền Đông. Chàng giảng viên trong chuyến du lịch tới Hồng Kông.

PV: Chào bạn, bạn có niềm đam mê du lịch từ bao giờ? Vì sao bạn thường chọn đến các quốc gia ở châu Á?

Thế Anh: Mình bắt đầu yêu thích du lịch từ khi còn nhỏ. Vào dịp lễ Tết bố mẹ mình thường sắp xếp những chuyến đi cho gia đình. Khi đó với mình đây là dịp mở mang tầm mắt, hiểu thêm về văn hóa của các vùng miền. Khi lớn lên, mình tự lên lịch cho các chuyến đi và đã đặt chân đến nhiều quốc gia trên thế giới. Mỗi chuyến đi đều mang đến cho mình những trải nghiệm mới mẻ và thú vị.

Mình đặc biệt yêu thích các quốc gia châu Á vì sự gần gũi với Việt Nam cả về văn hóa, ngôn ngữ và ẩm thực. 

Trong đó, mình bắt đầu review du lịch từ những ngày du học ở Hàn Quốc vào năm 2012. Thời điểm đó vì thích thú với cuộc sống tại Hàn Quốc và muốn chia sẻ những trải nghiệm với gia đình và bạn bè ở Việt Nam, mình bắt đầu chụp ảnh, viết bài về du lịch, văn hóa về “xứ sở kim chi”, sau đó đăng tải lên mạng xã hội. 

Những bài viết của mình may mắn nhận được nhiều sự quan tâm và được mọi người khen lối viết hài hước, dí dỏm, những chia sẻ chân thực, hữu ích về du lịch Hàn Quốc.

img-4712-compressed-1700212888.jpg
Các chuyến đi giúp Thế Anh có nhiều trải nghiệm và chất liệu cho bài giảng trên lớp.

PV: Là giảng viên, những chuyến đi du lịch mang lại cho bạn những gì?

Thế Anh: Năm 2015, mình tốt nghiệp MBA ngành Marketing tại Hàn Quốc. Sau đó mình trở về Việt Nam sinh sống và giảng dạy tại Trường Đại học Quốc tế Miền Đông, đồng thời phát triển sự nghiệp travel blogger.

Bên cạnh những bài viết review du lịch, mình còn chia sẻ những câu chuyện, kinh nghiệm sống của bản thân, viết sách về tips làm content creator.

Với mình mỗi chuyến du lịch không chỉ là cơ hội để tích lũy kiến thức về thế giới xung quanh, mở rộng tầm nhìn, tri thức cá nhân, mà còn là thời gian quý báu để sống chậm và đắm chìm trong cái đẹp các ngóc ngách cuộc sống. Mình tận hưởng việc lắng nghe mọi thứ xung quanh, nhấm nháp từng khoảnh khắc và tiếp thu mọi điều mới mẻ mà mỗi địa điểm mang lại. 

Mỗi quốc gia đều mở ra trước mắt mình một thế giới mới, từ văn hóa cho đến lịch sử. Ví dụ, chuyến đi Đài Loan không chỉ giúp mình hiểu biết sâu sắc về văn hóa và lịch sử nơi này, mà còn mang lại những trải nghiệm đặc biệt. Điều đáng nhớ nhất là khi mình được mời tham quan, trải nghiệm Phủ Tổng thống Đài Loan. 

Nhờ đó mình có cơ hội quan sát một ngày làm việc của nhân viên Phủ Tổng thống. Qua trải nghiệm này, mình không chỉ nhìn nhận cách Đài Loan thu hút du khách mà còn hiểu sâu hơn về cách họ phát triển du lịch thông qua các chương trình văn hoá và lịch sử độc đáo. 

Điều này không chỉ là nguồn động lực cho công việc giảng dạy mà còn là động lực lớn để mình chia sẻ những trải nghiệm này với sinh viên, giúp họ hiểu rõ hơn về sức mạnh của du lịch trong việc tạo nên sự hiểu biết và đồng cảm giữa các quốc gia.

img-4908-compressed-1700212966.jpg
Thế Anh chia sẻ công việc của một travel blogger hỗ trợ anh rất nhiều trong quá trình giảng dạy.

PV: Công việc của một travel blogger đã giúp ích cho bạn như thế nào trong quá trình giảng dạy?

Thế Anh: Với mình công việc của giảng viên đại học và travel blogger tuy 2 mà là 1. Việc làm song song hai công việc tạo cơ hội cho mình quen biết nhiều người, hợp tác với nhiều nhãn hàng, tổng cục du lịch. Mỗi chuyến đi, mỗi lần hợp tác là một cơ hội mới giúp mình mở rộng kiến thức về marketing để chia sẻ với sinh viên. 

Nhờ vào công việc làm travel blogger, mình có cơ hội trải nghiệm và tìm hiểu về nhiều địa điểm khác nhau trên thế giới. Điều này giúp mình có kiến thức đa dạng và phong phú, có thể chia sẻ những câu chuyện và thông tin thực tế với sinh viên, làm cho bài giảng trở nên sinh động hơn, không chỉ về marketing, mà còn về tư duy suy nghĩ của mỗi người, mỗi quốc gia.

Thêm vào đó việc xây dựng và quản lý blog cá nhân của mình cũng đòi hỏi kỹ năng quảng cáo, marketing. Những kỹ năng này có thể áp dụng trong việc giảng dạy các môn học liên quan đến quảng cáo, PR, hay marketing giúp sinh viên hiểu rõ hơn về thực tế ngành marketing hiện nay.

Công việc travel blogger cũng giúp mình xây dựng mạng lưới liên kết với nhiều doanh nghiệp, tổ chức du lịch. Điều này mang lại cơ hội hợp tác và làm việc trực tiếp với những chuyên gia trong nhiều lĩnh vực giúp mình có thể thêm chất liệu để chia sẻ và áp dụng vào các tiết học, cũng như mời họ về trường giảng dạy.

PV: Cách bạn cân đối giữa công việc giảng dạy với các chuyến đi?

Thế Anh: Để quản lý thời gian một cách hiệu quả và cân đối công việc giảng dạy với các hoạt động du lịch, mình xây dựng lịch trình hàng tuần, hàng tháng và trước mỗi kỳ học. Điều này giúp mình dự đoán những giai đoạn bận rộn và dành thời gian rảnh rỗi để có thể đi du lịch. 

Mình cố gắng lên lịch du lịch vào những kỳ nghỉ dài hoặc cuối tuần dài để tận dụng thời gian rảnh rỗi mà không ảnh hưởng đến lịch giảng dạy. Khi có thể, mình ưu tiên chọn những địa điểm gần để giảm thời gian di chuyển.

Để tiết kiệm thời gian và không quá mệt mỏi khi di chuyển đến các địa điểm du lịch, mình ưu tiên chọn các chuyến bay đêm. Mình cũng thường mang theo công việc liên quan đến giảng dạy, tìm nơi yên tĩnh để làm việc trong lúc chờ đợi lên máy bay hay vào những khoảng thời gian trống trong ngày.

PV: Bạn có thể chia sẻ những dự định của bản thân trong thời gian tới?

Thế Anh: Hiện tại mình đang viết một cuốn sách nói về cuộc sống và trải nghiệm của bản thân khi ở Đài Loan. Mình hy vọng cuốn sách sẽ nhiều người đón nhận và lan tỏa sự hiểu biết về Đài Loan, mang đến niềm đam mê cho những người quan tâm đến văn hóa, du lịch.

Cảm ơn những chia sẻ của bạn!

Bài viết: Nhật Tân - Ảnh: NVCC