Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Gần 100 người ngộ độc sau khi ăn bánh mì Phượng ở Hội An

Chiều 13/9, Sở Y tế tỉnh Quảng Nam cho biết tổng số người bị ngộ độc sau khi ăn bánh mì Phượng ở Hội An lên tới 91 người, trong đó có 34 người nước ngoài.
banh-mi-phuong-1694658679.jpg
Bánh mì Phượng, thương hiệu nổi tiếng ở Hội An - Ảnh: Hội An

Theo Sở Y tế tỉnh Quảng Nam, trong số 91 người ngộ độc có 32 người đã xuất viện, 1 bệnh nhân đã được chuyển Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng, 4 bệnh nhân người nước ngoài đang điều trị tại Bệnh viện Vĩnh Đức.

Đa số bệnh nhân có các biểu hiện đau bụng, nôn mửa, sốt cao, đi phân lỏng nhiều lần và kéo dài, được điều trị tại các bệnh viện và cơ sở y tế.

Theo báo cáo của Trung tâm Y tế TP Hội An, trong ngày 11/9, cơ sở bánh mì Phượng bán tổng cộng 1.920 ổ bánh mì, ngày 12/9 bán tổng cộng 1.700 ổ bánh mì. Khoảng 11h ngày 11/9, một người có biểu hiện ngộ độc sau khi ăn bánh mì của cửa hàng này. Sau đó, thêm nhiều người xuất hiện triệu chứng tương tự. Theo cập nhật tới 17h ngày 13/9, số lượng người bị ngộ độc là 91 người.

banh-mi-phuong-1694658778.jpg
Hiện cơ sở bánh mì Phượng đã bị đình chỉ hoạt động - Ảnh:Tin nóng Hội An

Cơ quan của Bộ Y tế đã gửi văn bản yêu cầu Sở Y tế Quảng Nam tạm thời đình chỉ hoạt động của cơ sở Bánh mì Phượng, đồng thời đề nghị ngành y tế tỉnh này tiến hành kiểm tra điều kiện an toàn thực phẩm của cơ sở, truy xuất nguồn gốc, lấy mẫu thực phẩm nghi ngờ để xét nghiệm các chỉ tiêu an toàn thực phẩm, điều tra xác định rõ căn nguyên vụ việc theo quy định.

Cùng đó, tăng cường thanh tra, kiểm tra điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố trên địa bàn.

Qua kiểm tra sơ bộ, thức ăn nghi ngờ gây ngộ độc là thịt heo nướng, thịt heo nguội, chả heo, thịt gà, bánh mì ổ, xà lách, pate, dưa leo, rau răm, hành, trứng gà, dầu ăn, tương ớt, ớt trái trong bánh mì Phượng. 

banh-mi-phuong-1694658473.jpg
Khách nước ngoài xếp hàng dài để chờ mua bánh mì Phượng - Ảnh: Hội An

Quán bánh mì Phượng có địa chỉ số 2B, đường Phan Chu Trinh, phường Minh An, TP Hội An, Quảng Nam, được xem là địa chỉ nổi tiếng trong vùng và với khách du lịch. Mỗi ngày cửa hàng này bán ra hơn 1.000 ổ bánh mì, giá hiện từ 20 nghìn - 35 nghìn/ổ bánh mì.

Vào các khung giờ cao điểm, khách thường xếp hàng dài trước cửa, chờ 20-30 phút để gọi đồ, phía trong nhà bàn nào cũng kín chỗ. Trước vụ ngộ độc, bánh mì Phượng được nhiều tờ báo khen ngợi và gợi ý với các du khách khi đến du lịch tại Hội An như tờ SCMP của Hong Kong, CNN...

Tuy nhiên, vào cuối năm 2021, bánh mì Phượng đã bị nhiều thực khách và dân mạng "tố" quán có thái độ hách dịch, phân biệt đối xử với khách ở nơi khác đến, khiến nhiều người dùng mạng kêu gọi tẩy chay. 

Tổng hợp