Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Nên đến du lịch Pakistan một lần trong đời?

Đất nước Hồi giáo Pakistan không chỉ ẩn chứa nhiều điều thú vị về đặc trưng văn hóa, phong tục tập quán mà còn sở hữu cảnh quan thiên nhiên ấn tượng, phong phú. Khi đến hãy trang bị cho mình những thông tin cực kỳ bổ ích bên dưới đây nhé!

1. Du lịch Pakistan có an toàn không?

pakistan-1692242108.jpg
Pakistan trở thành điểm đến "hot" đối với cộng đồng du lịch Việt Nam thời gian gần đây. Ảnh: Sưu tầm

Pakistan không phải là điểm đến du lịch phổ biến, phần lớn du khách e ngại khi xem xét quyết định du lịch đến đây. Pakistan rất an toàn miễn là bạn tránh xa khu vực biên giới Afghanistan. Thật đúng là Pakistan đôi khi bị tấn công khủng bố nhưng là ở những vùng nguy hiểm và không nằm trong các điểm đến của tour du lịch.

Không một đất nước nào an toàn 100%, tuy nhiên chúng ta luôn cần nghiên cứu tình hình thực tế và chuẩn bị tốt nhất. Ngoài những nơi du lịch nổi tiếng và an toàn như Lahore, Hunza, Karachi… thì bạn nên hạn chế tối đa việc tới những vùng nhạy cảm như nơi gần biên giới Afghanistan hoặc Waziristan, Balochistan, sa mạc Cholistan và Tharparkar.

2. Visa

visa-1692242615.jpg
Visa du lịch Pakistan cũng có thể xin trực tiếp tại Đại sứ quán Pakistan tại Hà Nội. Ảnh: Internet

Hiện tại có thể xin evisa Pakistan qua website https://visa.nadra.gov.pk/. Bạn cần chuẩn bị ảnh thẻ, bản scan hộ chiếu, thư mời mua qua agent ở Pakistan để có thể làm Evisa. Phí evisa là 25USD cho loại 3 tháng một lần (tương đương 587.000VND). Các giấy tờ chuẩn bị gồm có: hộ chiếu, 2 ảnh chân dung, hồ sơ chứng nhận công việc, chứng minh tài chính, bảo hiểm du lịch và thư mời từ Pakistan.

Bạn có thể xin evisa hoặc visa dán vào hộ chiếu

3. Tới Pakistan như thế nào?

Vì Pakistan có chung biên giới với Afghanistan, Trung Quốc, Ấn Độ và Iran nên:

3.1 Đường bộ

Afghanistan: Biên giới giữa Afghanistan và Pakistan nằm ở đèo Khyber nổi tiếng. Tuy nhiên, biên giới này đóng cửa với người nước ngoài.

Trung Quốc: Biên giới giữa Trung Quốc và Pakistan tại đèo Khunjerab là đường biên giới trải nhựa cao nhất trên thế giới. Biên giới này mở cửa từ tháng 5 đến tháng 11, những tháng còn lại bị đóng do tuyết rơi rất dày, đường xá đi lại rất khó khăn và nguy hiểm. Bạn có thể xuất cảnh khỏi Pakistan, nhập cảnh vào Trung Quốc hoặc ngược lại từ cửa khẩu này tuy nhiên bạn cần xin visa của Pakistan hoặc Trung Quốc trước.

bien-gioi-giua-pakistan-va-afghanistan-1692253800.jpg
Biên giới giữa Afghanistan và Pakistan nằm ở đèo Khyber nổi tiếng

Ấn Độ: Biên giới Wagah giữa Ấn Độ và Pakistan cho phép người nước ngoài nhập cảnh với điều kiện bạn phải xin visa Ấn Độ và Pakistan trước. Wagah là biên giới duy nhất giữa Ấn Độ và Pakistan mở cửa cho khách du lịch.

Iran: Chỉ có một cửa khẩu nằm ở tỉnh Baluchistan của Pakistan mở cửa cho khách du lịch tuy nhiên khu vực này không an toàn cho lắm vì vậy hạn chế tối đa xuất nhập cảnh qua khu vực này.

3.2 Đường bay

Cách an toàn, thuận tiện nhất là bạn hãy bay tới Pakistan. Các sân bay chính ở Pakistan là ở Islamabad, Lahore và Karachi. Có khá nhiều hãng hàng không bay đến Pakistan từ London, Dubai, Istanbul, Bangkok, Kuala Lumpur….

Từ Việt Nam chưa có đường bay thẳng tới Pakistan. Dễ dàng và tiện lợi nhất là từ Hà Nội/Hồ Chí Minh bạn mua vé của hãng ThaiAirways tới thủ đô Islamabad (quá cảnh ở Bangkok). Giá vé dao động khoảng 500 - 800USD khứ hồi tùy thời điểm (tương đương 11.750.000 - 18.800.000VND).

4. Tiền tệ

dong-tien-o-pakistan-la-pakistan-rupees-1692244286.jpg
Bạn nên đổi sang tiền PKR và mang theo tiền mặt suốt chuyến đi, Ảnh: Internet

Đồng tiền ở Pakistan là Pakistan Rupees (PKR). Tỉ giá giữa USD và PAK là 1 USD = 100PKR, khá dễ nhớ. Tuy nhiên, ở Pakistan không có nhiều nơi có thể rút tiền từ thẻ tín dụng vì vậy cách tốt nhất là mang theo tiền USD sau đó đổi sang tiền Pakistan và mang theo tiền mặt trong suốt hành trình.

Bạn nên mang theo tiền USD để đổi sang tiền Pakistan trong hành trình?

5. Pakistan mùa nào đẹp nhất

Mùa xuân (tháng 3 - tháng 5): là mùa hoa mơ, hoa táo, hoa đào, cherry nở rộ khắp nơi. Thời tiết vẫn mát mẻ và có nhiều ngày nắng.

Mùa hè (tháng 6 - tháng 8): là mùa đi bộ, hiking, trekking và leo núi. Đây là thời điểm tốt nhất để bạn có thể trek tới K2 Base Camp, Nanga Parbat Base Camp, Karambar Lake…Lúc này đồng cỏ xanh mướt, hoa dại nở khắp nơi và lên núi cao không quá lạnh.

mua-xuan-o-hunza-1692244469.jpg
Mùa xuân ở Hunza, Ảnh: Sưu tầm

Mùa thu (tháng 10 và tháng 11): là mùa đẹp nhất trong năm khi các thung lũng ở phía Bắc tràn ngập sắc vàng, cam và đỏ, giống như một thiên đường.

Mùa đông (tháng 11 - tháng 2): rất lạnh, tuyết rơi và đường xá bị ảnh hưởng, thậm chị có những nơi đường bị đóng trong vài tháng.

pakistan-1692254227.jpg
Vùng phía bắc Pakistan có các thung lũng trải dài, bạt ngàn các vườn mơ, với đặc trưng mùa hè là mơ chín trái óng vàng chi chít trên cành. Ảnh: Sưu tầm

6. Phương tiện di chuyển

- Pakistan có những loại phương tiện: Suzuki 12 chỗ (tương tự như Jeepny ở Manila), Wagon 20 chỗ (tương tự như Matatu ở Nairobi, Kenya), xe bus nhỏ khoảng 8-10 chỗ và xe bus lớn từ 30 - 40 chỗ. Ở Islamabad bạn còn có thể thấy xe bus nhanh BRT chạy dọc theo đường Murre ở Rawalpindi, 9th Aveneue của Islamabad và khu thương mại trung tâm.

chiec-xe-duoc-trang-tri-day-mau-sac-1692244589.png
Chiếc xe được trang trí đầy màu sắc. Ảnh: Internet

- Ở các thành phố lớn bạn có thể dùng ứng dụng Uber và Careem để di chuyển với mức giá rẻ.

- Xe bus công cộng là phương tiện rẻ nhất tuy nhiên chúng đi khá chậm và thường có thể bạn sẽ phải đổi nhiều chuyến để đến một địa điểm. Từ Islamabad bạn có thể đi xe bus đường dài tới Hunza, Lahore….Một số hãng xe bus tư nhân như Daewoo và Faisal Movers có chất lượng cao hơn và giá vé đắt hơn. Bạn có thể tham khảo thông tin tại website:

http://www.natco.gov.pk/

https://faisalmovers.com/

https://www.daewoo.com.pk/

- Thuê xe có tài xế: Nếu bạn muốn thoải mái, nhanh chóng hoặc đi nhóm đông bạn có thể thuê xe có tài xế. Đường đi ở Pakistan phải vượt qua nhiều con đèo cao và nhiều con đường không được trải nhựa, xóc nảy nên tự lái xe rất mệt mỏi và khó khăn. Giá thuê xe phụ thuộc vào hành trình của bạn đi những đâu nhưng mức giá trung bình là 30-50USD/người/ngày (tương đương 700.000 - 1.175.000VND).

7. Địa điểm tham quan chính

7.1 Lahore

lahore-1692245044.jpg
Lahore là thánh đường Hồi giáo Badshahi - một trong những địa điểm hành hương lớn nhất Pakistan, nó là biểu tượng quyền lực của đế chế Mughal được xây dựng vào thế kỷ 17, Ảnh: Zahid MahMood

Lahore là thành phố minh chứng cho một thời lịch sử huy hoàng với những công trình kiến trúc đồ sộ của đế quốc Mughal. Thành phố được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới năm 1981. Tới Lahore bạn sẽ đắm chìm trong bầu không khí vừa sôi động vừa trầm lắng, trong mùi vị, trong những âm thanh và cái hồn riêng của thành phố. Lahore là nơi lý tưởng để chụp những tấm ảnh streetlife và có thể bạn sẽ dành cả tuần để khám phá các ngõ ngách. Những điểm tham quan không thể bỏ lỡ ở Lahore là thánh đường Hồi giáo Badshahi - một trong những địa điểm hành hương lớn nhất Pakistan, nó là biểu tượng quyền lực của đế chế Mughal được xây dựng vào thế kỷ 17; khu vườn hoàng gia Shalimar với vẻ đẹp quyền quý, kiêu sa và là bằng chứng sống động cho nền văn minh Mughal ở đỉnh cao của những thành tựu nghệ thuật vào thế kỷ 16, 17; bảo tàng quốc gia Lahore với kiến trúc độc đáo và rất nhiều cổ vật liên quan đến Phật giáo của vương quốc Ấn Độ, Hy Lạp, Gandhara cổ đại.

phao-dai-lahore-1692255116.jpg
Khung cảnh đẹp tuyệt trần của pháo đài Lahore, Ảnh: Internet

Lahore còn là thiên đường ẩm thực vì vậy bạn hãy dành thời gian thưởng thức thật nhiều món ăn địa phương ở đây. Bạn có thể vừa ngắm hoàng hôn và dùng bữa tối tại nhà hàng Haveli với tầm nhìn ra thánh đường Badshahi tuyệt đẹp và thưởng thức ẩm thực Mughal truyền thống. Và nhất định bạn phải xem điệu nhảy Sufi Dhamal vào thứ Năm hàng tuần tại đền thờ Baba Shah Jamal và đền thờ Madho lal Hussain.

7.2 Thủ đô Islamabad

Thông qua những dụng cụ bằng gốm và những dấu vết được khai quật, các nhà khảo cổ cho rằng Islamabad đã từng có người sinh sống từ thời kỳ đồ đá và là một trong những vùng đất nơi có con người sinh sống đầu tiên tại Châu Á. Nơi đây đã từng bị rất nhiều các đế quốc xâm chiếm trong lịch sử như Mogul, Mông Cổ, Trung Á và Ba Tư. Năm 1849, thực dân Anh chiếm đóng Pakistan và bắt đầu cho xây dựng khu dân cư ở Islamabad. Năm 1947, Pakistan giành được độc lập và đến năm 1967, chính phủ Pakistan đã chọn Islamabad là thủ đô. Islamabad có nghĩa là thành phố của đạo Hồi hay thành phố của hòa bình thể hiện tư tưởng của chính quyền Pakistan là luôn tới hòa bình.

faisal-mosque-nhu-chiec-leu-giua-sa-mac-1692252578.jpg
Faisal Mosque như chiếc lều giữa sa mạc. Ảnh: Internet

Thánh đường Hồi giáo Faisal có kiến trúc khá độc đáo, nó không có những mái vòm thường thấy ở các thánh đường hồi giáo khác. Faisal được lấy cảm hứng từ chiếc lều của người Bedouin - bộ lạc du mục ở Ả Rập và Kaaba hình khối ở thánh địa Mecca, hai bên là bốn ngọn tháp lấy cảm hứng từ kiến trúc Thổ Nhĩ Kỳ. Với các sảnh cầu nguyện lớn, Faisal có sức chứa tới 10,000 tín đồ ở bên trong và hơn 100,000 người ở khu vực khuôn viên bên ngoài.Faisal đã từng là thánh đường Hồi giáo lớn nhất trên thế giới từ năm 1986 đến năm 1993 và hiện nay nó đứng thứ năm.

dai-tuong-niem-pakistan-1692252636.jpg
Đài tưởng niệm Pakistan. Ảnh: Internet

Đài tưởng niệm quốc gia với kiến trúc bắt nguồn từ kiến trúc Mogul. Bốn cánh hoa lớn đại diện cho bốn nền văn hóa là Punjabi, Balochi, Sindhi và Pakhtun. Ba cánh hoa nhỏ hơn đại diện cho: các tộc thiểu số, Azad Kashmir và Gilgit Baltistan. Tất cả có bảy cánh hoa đứng cùng nhau để tạo thành quốc gia Pakistan. Ngôi sao bên trong tượng đài được thiết kế bằng đá granit đen tượng trưng cho những người đã hy sinh mạng sống của mình cho Pakistan.

toan-canh-margalla-hills-tren-cao-1692252693.jpg
Toàn cảnh Margalla Hills trên cao. Ảnh: Internet

Lok Virsa là bảo tàng dân tộc học cung cấp rất nhiều thông tin, có nhiều hiện vật để hiểu thêm về truyền thống, văn hóa trong quá khứ và hiện tại trên khắp đất nước Pakistan. Lok Virsa chỉ cách Đài tưởng niệm Pakistan vài phút đi bộ nên có thể kết hợp tham quan hai địa điểm này trong cùng một ngày.

7.3 Hunza Valley

Thiên đường nằm ở thung lũng Hunza phía Bắc Pakistan. Thời điểm lý tưởng nhất để tới Hunza là từ cuối tháng 3 đến tháng 11. Mùa xuân tháng 3, tháng 4 cả thung lũng Hunza như thế giới thần tiên khi tràn ngập hoa mơ, hoa cherry, hoa táo…Mùa hè từ tháng 6 tới tháng 8 thích hợp cho các hoạt động trekking, leo núi và các loại trái cây như mơ, táo, cherry chín rộ khắp nơi. Mùa thu là khi Hunza lộng lẫy như một bức tranh, tới đây mùa thu bạn sẽ hiểu vì sao Hunza được mệnh danh là thiên đường hạ giới. Hunza có rất nhiều cảnh đẹp để bạn khám phá như Karimabad, Passu, thung lũng Hopar, Chitral, Ishkoman, hồ Attabad…

hunza-valley-1692252908.jpg
Hunza Valley mỗi mùa mang một vẻ đẹp khác nhau, Ảnh: Internet

Nằm trên con đường tơ lụa nổi tiếng trong quá khứ, Pakistan là vùng đất đầy quyến rũ hội tụ của nhiều nền văn hóa độc đáo và khác biệt. Mùa xuân ở Pakistan tuy có chút se lạnh nhưng vẻ đẹp tựa miền cổ tích cùng nhịp sống bình dị tại nơi đây hứa hẹn sẽ mở ra một bước ngoặt cực kì thú vị làm bạn không thể ngừng nói lời yêu với đất nước này. Nếu trong bạn luôn có một khao khát chinh phục những nét đẹp rất riêng, dịu dàng nhưng không kém phần táo bạo thì Pakistan là một điểm đến không thể lỡ trong những ngày vi vu khắp đất trời Nam Á. 

passu-cathedral-1692253484.jpg
Passu Cathedral, dãy núi nổi tiếng nằm ngay trung tâm Passu cao hơn 6.000m, Ảnh: Sưu tầm

Bạn muốn mở rộng trải nghiệm khám phá, có sự đam mê về văn hóa, các di sản văn hóa lâu đời, lịch sử, kiến trúc hay trekking leo núi thể thao nhìn ngắm cảnh quan thiên nhiên ngoạn mục và muốn dùng kinh nghiệm của mình thám hiểm một vùng đất mới thì năm 2023 này Pakistan nhất định sẽ trở thành một tọa độ đắt giá trong danh sách thưởng ngoạn của bạn đấy nha.

7.4 Fairy Meadow

fairy-meadow-1692254055.jpg
Một trong những kì quan đẹp nhất Pakistan.  Ảnh: Internet

Fairy Meadows là một trong những nơi đẹp nhất ở Pakistan, nơi bạn có thể phóng tầm mắt nhìn ra Nanga Parbat, ngọn núi cao thứ 8 trên thế giới. Đây cũng là điểm giao nhau của ba dãy núi lớn Himalaya, Karakoram và Hindu Kush. Bạn có thể đi trekking, ngủ tại trại Behal và tiếp tục đến trại căn cứ Nanga Parbat vào ngày hôm sau để chứng kiến ngọn núi hùng vĩ ở gần nhất có thể. Hoặc đơn giản chỉ là đi bộ xung quanh, thưởng thức một tách cà phê ngon và nói chuyện với người dân địa phương.

fairy-meadows-1692255880.jpg
Ở Pakistan, không chỉ có những đồng ruộng, đồng cỏ xanh tươi mát mà còn có những rừng thông, những ngọn đồi, những ngọt núi cao sừng sững quanh năm tuyết trắng. Ảnh: Internet

 

Duy Tân - Tổng hợp