Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Du lịch nông thôn, miệt vườn Bắc Giang có nhiều tiềm năng

Lãnh đạo tỉnh Bắc Giang đặt kỳ vọng phát triển du lịch miệt vườn gắn với du lịch nông nghiệp, các đồi trái cây đặc sản.

Nhiều chính sách ưu tiên phát triển du lịch nông thôn, miệt vườn

Bắc Giang là một trong những tỉnh có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển nông nghiệp, trồng cây ăn quả. Đặc biệt, huyện Lục Ngạn được mệnh danh là "miền trái ngọt, thủ phủ trái cây của miền Bắc". Nơi đây được thiên nhiên ban tặng nhiều ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu, địa hình, cùng với đó là người dân cần cù lao động, chịu khó, sáng tạo đã trồng nhiều loại cây ăn quả nổi tiếng như vải, ổi, bưởi, táo...

dulichnongthon7-1699927641.jpg
Các đồi cây ăn quả ở Lục Ngạn, Lục Nam... đang là điểm đến thu hút du khách - Ảnh: Khu du lịch sinh thái hồ Bầu Tiên.

Hiện tại huyện Lục Ngạn có hơn 28.000ha cây ăn quả các loại. Trong đó vải thiều Lục Ngạn ngon nức tiếng trong và ngoài nước, được xuất khẩu sang hơn 30 nước khác như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản... Vào thời điểm nào Lục Ngạn cũng để lại ấn tượng với du khách bởi bốn mùa rau trái xanh tươi. Từ tháng 1 đến tháng 3, nơi đây có cam, táo, hoa mận, hoa cam, bưởi... Đến đây vào thời điểm này du khách có thể ngắm hoa, trải nghiệm quay mật ong. Từ tháng 5 đến tháng 8 có vải, nhãn,... Tháng 9 đến tháng 12 có cam, bưởi, táo, ổi... Mùa thu hoạch du khách sẽ được trải nghiệm hái quả cùng người nông dân, mua trái cây tại vườn,... 

Với những lợi thế để phát triển du lịch nông thôn, miệt vườn, lãnh đạo tỉnh Bắc Giang cũng có nhiều chỉ đạo, chính sách ưu tiên: "Lãnh đạo tỉnh Bắc Giang trong nhiều nhiệm kỳ đã rất quan tâm đến lĩnh vực phát triển du lịch. Đặc biệt công tác tuyên truyền, quảng bá được chú trọng", ông Đỗ Tuấn Khoa - Phó giám đốc Sở VHTTDL Bắc Giang phát biểu trong Hội nghị xúc tiến du lịch Bắc Giang 2023.

Tỉnh cũng xác định du lịch nông thôn, miệt vườn là một trong 4 xu hướng phát triển du lịch chính: "Huyện Lục Ngạn, Lục Nam là vùng cây ăn trái quanh năm tươi tốt rất phù hợp với xu thế hiện nay, xu hướng trải nghiệm du lịch nông nghiệp nông thôn hiện nay. Tôi tin rằng phát triển thì vùng cây ăn quả của Bắc Giang đang là một điểm đến vô cùng hấp dẫn", ông nói thêm.

dulichnongthon3-1699887948.jpg
Đến đây du khách được trải nghiệm thu hoạch quả cùng người dân, mua quả tại vườn... - Ảnh: ĐH.

Đánh giá về tiềm năng phát triển du lịch nông thôn, miệt vườn ở Bắc Giang, ông Hà Văn Siêu - Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) bày tỏ: "Nói về tiềm năng phát triển du lịch nông thôn, miệt vườn thì Bắc Giang có tiềm năng vượt trội cả về vị trí địa lý, địa hình, khí hậu, văn hóa truyền thống, lịch sử, di sản, tính đa dạng của sinh thái nông nghiệp. Chính vì thế ở Bắc Giang có rất nhiều nơi có thể trở thành điểm du lịch nông thôn đặc sắc, có thể kết nối để trở thành các cụm điểm du lịch nông thôn, miệt vườn gắn với sinh kế của người dân địa phương.

Bắc Giang có sự phong phú về các loại cây, đạt sản lượng cao. Người dân cần cù, chịu khó trồng được nhiều loại cây như vải, cam, ổi... Đặc biệt các hoạt động canh tác nông nghiệp của người dân cũng vô cùng độc đáo từ đó tạo nên những câu chuyện thú vị. Ngoài ra du lịch nông thôn còn gắn với ẩm thực và rõ ràng ẩm thực nơi đây vô cùng đặc sắc, vừa tinh tế vừa hội nhập. Từ đây có thể thấy Bắc Giang có thể trở thành điểm đến du lịch nông thôn, miệt vườn hàng đầu của Việt Nam".

Để phát huy được thế mạnh trong du lịch sinh thái nông nghiệp, Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia cho rằng Bắc Giang nên quan tâm đến quy hoạch du lịch. Từ đó có những sản phẩm cụ thể gắn với các hoạt động trải nghiệm chuyên canh ở vùng nông thôn, để du khách được sinh sống với người dân địa phương. Song song với quy hoạch cần thu hút đầu tư thị trường, sản phẩm có chiều sâu, quảng bá tốt, liên kết để tạo thành tuyến lịch trình gắn với các di sản văn hóa nổi tiếng của tỉnh.

Lợi thế và khó khăn cho các doanh nghiệp du lịch ở Bắc Giang

Với định hướng phát triển du lịch nông thôn, miệt vườn, tỉnh Bắc Giang đã có những chương trình, biện pháp thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp du lịch. Ví dụ SGo - một công ty lữ hành, đã tiến hành khai thác sản phẩm du lịch có tên Hà Nội - Lục Ngạn: Trải nghiệm miệt vườn và làng nghề. Trong tour này, du khách có cơ hội hái vải tại vườn, thưởng thức trái cây tươi và các món ăn đặc trưng như lẩu vải tươi và vải khô hay đi hái vải đêm cùng người dân. Tính từ tháng 3/2023-10/2023, tour này thu hút 12 đoàn với 256 du khách. Nhiều người bày tỏ sự thích thú khi được trải nghiệm gắn với đời sống sinh hoạt của người dân địa phương.

dulichnongthon-1699888014.jpg
Hiện nay một số doanh nghiệp lữ hành đã khai thác sản phẩm du lịch nông thôn, miệt vườn - Ảnh: ĐH.

Tuy nhiên các doanh nghiệp cũng bày tỏ có khá nhiều khó khăn như thiếu hướng dẫn viên chuyên nghiệp, thiếu cơ sở lưu trú, hoạt động về đêm,... để thu hút khách du lịch ở lại qua đêm. Ngoài ra mức giá dịch vụ tại các miệt vườn chưa được chuẩn hóa, biến động không báo trước khiến doanh nghiệp, du khách không thoải mái.

Một chuyên gia du lịch chia sẻ rằng Bắc Giang muốn phát triển du lịch nông thôn gắn với các miệt vườn nhưng chưa cung cấp thông tin về các miệt vườn như địa chỉ, hướng dẫn đường đi, giá vé... Chính vì thế lượng khách đến đây chưa nhiều, chủ yếu các đoàn nhỏ lẻ, gia đình. Để có thể tạo điều kiện thuận lợi cho du khách, cần phải có những điểm đến cụ thể và được quảng bá rộng rãi.

Đoàn Hòa